“สมรัก คำสิงห์” แจงปริญญา ม.สันติภาพโลก
 


“สมรัก คำสิงห์” แจงปริญญา ม.สันติภาพโลก


“สมรัก คำสิงห์” แจงปริญญา ม.สันติภาพโลก
วันที่ 2 ก.ย. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เรือเอกสมรักษ์ คำสิงห์ อดีตนักชกเหรียญทองโอลิมปิก เข้าให้ปากคำพนักงานสอบสวนในฐานะพยานกรณีเคยรับปริญญาดุษฎีบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก สาขา 2  ที่มีนายศุภณัฐ  ดอนจันทร์  อธิการบดีมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก สาขา 2 ลาดพร้าว โดยใช้เวลาสอบปากคำประมาณ 1 ชั่วโมง เรือเอกสมรักษ์ เปิดเผยว่า ตนได้รับการเชิญจากนายศุภณัฐ ให้มารับปริญญากิตติมศักดิ์ในฐานะสร้างชื่อเสียงด้านกีฬาให้กับประเทศชาติจากการคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเมื่อวันที่  17 ก.พ. ที่ผ่านมา  โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น หลังได้รับปริญญาแล้วนำมาเก็บไว้ที่บ้าน ไม่เคยนำไปใช้อ้างอิง เพราะเป็นความภาคภูมิใจที่อย่างน้อยมีคนกลุ่มหนึ่งเห็นคุณค่าและเป็นกำลังใจที่เคยทำความดีเพื่อสังคม
 

ด้าน พ.ต.ท.ศักกพล  สุขปาน  หัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีดังกล่าว  กล่าวว่า ได้เชิญเรือเอกสมรักษ์ มาให้ถ้อยคำในฐานะพยาน จากการสอบปากคำเบื้องต้นเรือเอกสมรักษ์ยืนยันว่าไปรับปริญญาจริงโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และในการรับครั้งนั้นมีบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการการเมือง บันเทิง  กีฬา และประชาชนทั่วไปมารับด้วยประมาณ 200 คน แต่ส่วนตัวไม่เคยนำใบปริญญาจากมหาวิทยาลัยดังกล่าวไปใช้ อย่างไรก็ตามจากการสืบสวนและได้รับข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ทราบว่ามหาวิทยาลัยสันติภาพโลก สาขา 2 ไม่ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งเป็นสถาบันอุดมศึกษา แต่ยังใช้คำว่ามหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.สถาบันอุดมศึกษาเอกชน ดังนั้น ม.สันติภาพโลกจึงไม่สามารถให้ปริญญาบัตรหรือปริญญากิตติมศักดิ์ได้


พ.ต.ท.ศักกพล กล่าวต่อว่า ในช่วงปลายเดือน ก.ย. นี้ พนักงานสอบสวนจะรวบรวมหลักฐานทั้งหมด เกี่ยวกับการจัดตั้งมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก สาขา 2 สรุปสำนวนส่งฟ้องต่ออัยการในฐานความผิดหลายประเด็น ทั้งการก่อตั้งมหาวิทยาลัยสันติภาพไม่ได้รับใบอนุญาตจัดตั้งเป็นมหาวิทยาลัย ตามมาตรา 10 พ.ร.บ.สถาบันอุดมศึกษาเอกชน   และกรณีที่มีการเชิญบุคคลที่ทำประโยชน์ให้สังคมไปรับปริญญาและนำข้อมูลไปลงโฆษณาในคอมพิวเตอร์ เว็บไซต์ เพื่อโฆษณาให้ประชาชนหลงเชื่อ สำหรับกรณีที่ตรวจสอบพบความผิดปกติมูลนิธิศรัทธา  ซึ่งพบยอดเงินบริจาคมากผิดปกติมาจากต่างประเทศจำนวน  1,000 ล้านยูโร คิดเป็นเงินไทยประมาณ 40,000 ล้านบาทนั้น ล่าสุดไม่พบตัวเงินดังนั้นตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นการโอ้อวดเพื่อหลอกลวงให้คนหลงเชื่อสถาบันได้รับการสนับสนุนจากต่างประเทศจริง
 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.