โมริทายา สุกียากี้
 


โมริทายา สุกียากี้


โมริทายา สุกียากี้

เดินทางครั้งนี้กลับมาเยือนญี่ปุ่นด้วยสายการบินไทย ซึ่งขาไป ไปกับเครื่อง 747 ที่แสนจะเก่า เครื่องไม้เครื่องมือไม่พร้อมอะไรเลย เราลงทุนซื้อตั๋วเครื่องบินในชั้น Business Class เพราะต้องการซื้อความสบายและต้องการทำงาน แต่ที่ไหนได้กลับไม่แตกต่างกับชั้นประหยัด อีกที่สำคัญระบบไฟฟ้าบนเครื่องดันทำงานไม่ได้ ถามเจ้าหน้าที่แจ้งว่าระบบเสียช่างติดไว้ไม่ให้เปิด อ้างงั้นเป็นอย่างนั้นแหละ เวรชัดๆ แล้วจะทำงานที่จะต้องเตรียมตัว ทำไม่ได้เลย ที่จ่ายไปไม่คุ้มจริงๆ ด่ากันทั้งลำ พูดได้คำเดียวว่า "การบินไทย Only"…


ผมเดินทางพร้อมคณะที่จะมาฟังและทดสอบเทคโนโลยีของ IBM ที่ประเทศญี่ปุ่นครั้งนี้ เนื่องจากที่นี่เป็นแล็บที่ทำการศึกษาค้นคว้าทดสอบสินค้าต่างๆ และที่สำคัญเทคโนโลยีที่มาดู ญี่ปุ่นเป็นคนคิดเสียด้วย ผมเดินทางพร้อมคุณปุกและคุณน้องหนู (เจ้าแม่ IT ช่อง 3) และคนที่พามาก็คุณปลานั้นเอง ที่หลายครั้งตะลุยกินจนอ้วน ก็คนนี้ หลายวันที่อยู่ในแล็บมาวันสุดท้ายได้พามาชมปราสาททองของท่านโชกุนเรื่องอิคคิวซัง ก่อนที่จะไปที่ปราสาทเราไปกินข้าวร้าน โมริทายา สุกียากี้ แต่ที่นี่มีเนื้อย่างด้วยนะครับ เป็นร้านที่ขึ้นชื่อและอยู่ริมแม่น้ำสายหลักของแม่เกียวโต พร้อมกันหรือยังครับ ตามผมมาลุยกันดีกว่า...


มาถึงที่ร้านบรรยากาศที่ดี ช่วงที่มานี่เป็นช่าวหน้าร้อน อาหารหลายอย่างจะทำเป็นเย็น แต่ผมเลือกแบบคนไทยนะครับ ขอของร้อนไว้ก่อนที่เราสั่งมากินเป็นเนื้อ เนื้อมัตสึซากะ และเนื้อพื้นถิ่นของเกียวโต ขอมาลองทั้งสองแบบให้รู้ ที่นี่เขาทำสุกี้แบบญี่ปุ่นแท้ๆ ไม่ใช่แบบ MK บ้านเรามีอะไรก็จับโยนเข้าไปผิดวิธีของเขา เริ่มต้นเอามันวัวทากระทะ และตามด้วยน้ำตาลทราย จากนั้นก็ตามด้วยเนื้อวัว ลงไปพร้อมกับน้ำซีอิ๊ว รอจนเนื้อสุก คีบเนื้อลงในไข่สดก่อนจะเข้าปากผม เนื้อมัตสึซากะ ทั้งนุ่มมากตัวเนื้อที่มีรสในตัวเองบวกกับความมันของไข่ไก่ เข้ากันดีครับ ส่วนคำที่สอง เขากลับเอาผักต่างๆ ลงไปโดยมีเนื้อตามลงมาด้วยในน้ำขลุกขลิก มาทดสอบเนื้อบ้านๆ ของเกียวโต ผมว่าคนที่ชอบแบบไม่มันมากต้องเนื้อนี้ ไม่เหนียวเกินไปกำลังพอดีเลยครับ พอกินกับไข่สดด้วยทุกอย่างต้องบอกว่า สุดยอด...


ร้านนี้อยู่ที่ 604-8001 Kyoto Nakagyo-Ku, 530 Kamiosakacho Kamiasakacho, Japan.

Rating : ที่สุดในแผ่นดิน

Latitude : 35.00942
Longitude : 135.77073

เรื่องและภาพโดย
ดร.ธนา ทุมมานนท์ (เบย์พาเลส)

www.facebook.com/baypalace

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.