นายกฯเปิดทำเนียบฯ เลี้ยงอาหารค่ำองค์ปาฐกถาพิเศษ ขอคำชี้แนะอดีตปธน.ฟินแลนหาทางออกชาติ
 


นายกฯเปิดทำเนียบฯ เลี้ยงอาหารค่ำองค์ปาฐกถาพิเศษ ขอคำชี้แนะอดีตปธน.ฟินแลนหาทางออกชาติ


นายกฯเปิดทำเนียบฯ เลี้ยงอาหารค่ำองค์ปาฐกถาพิเศษ ขอคำชี้แนะอดีตปธน.ฟินแลนหาทางออกชาติ

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 1 กันยายน ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พบและหารือกับนายมาร์ตี อาห์ติซารี อดีตประธานาธิบดีฟินแลนด์ โดยนายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณนายอาห์ติซารี ที่ตอบรับคำเชิญเข้ามาร่วมแบ่งปันประสบการณ์และมีส่วนร่วมใน คอป. ซึ่งนายอาห์ติซารี บอกว่า การปรองดองมีความสำคัญมากต่อสังคมไทย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะช่วยเหลือประเทศไทยด้วยการแบ่งปันประสบการณ์การสร้างความปรองดองในต่างประเทศให้คนไทยได้รับทราบ


 

นายธีรัตถ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีขอให้อดีตประธานาธิบดีฟินแลนด์ ได้แบ่งปันปัจจัยสำคัญ หรือ KEY SUCCESS ที่ทำให้เกิดการปรองดอง รวมถึงการดูแลความขัดแย้งว่าควรหรือไม่ควรจะทำอะไร โดยนายกรัฐมนตรีย้ำว่ารัฐบาลชุดนี้มีความมุ่งมั่นและตั้งใจจริงที่จะสร้างความปรองดองในประเทศ และเห็นว่าขณะนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุดที่จะเริ่มหาแนวทางในการสร้างความปรองดองขึ้นในสังคมไทย นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีกล่าวกับนายอาห์ติซารีว่า ขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างการหยิบยกทั้งผลสรุปของ คอป. รวมถึงงานวิจัยด้านการเมืองจากสถาบันต่างๆ เพื่อหาแนวคิดที่ทุกฝ่ายเห็นตรงกันและเดินหน้าปฏิบัติทันที ซึ่งอดีตประธานาธิบดีฟินแลนด์กล่าวให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีว่า กระบวนการปรองดองไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำให้ทุุกคนเข้าใจ แต่เป็นเรื่องที่ต้องทำ เพราะถ้าไม่เริ่มต้นลองทำอะไรเลย ก็จะไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นบ้าง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นเวลา 19.00 น.ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำ เพื่อเป็นเกียรติแก่องค์ปาฐกถา ในการปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "ผนึกกำลังสู่อนาคต : เรียนรู้ร่วมกันจากประสบการณ์" ซึ่งจัดขึ้นโดยกระทรวงการต่างประเทศ อาทิ นายมาร์ตี อาห์ติซารี อดีตประธานาธิบดีฟินแลนด์ และ นางฟริซิลลา เฮย์เนอร์ ผู้เชี่ยวชาญอิสระด้านความยุติธรรมในระยะเปลี่ยนผ่านและที่ปรึกษาอาวุโส Centre for Humanitarian Dialoque (HDC) โดยมี เอกอัครราชทูตสมาพันธ์รัฐสวิสประจำประเทศไทย เอกอัครราชทูตนอร์เวย์ประจำประเทศไทย เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย เข้าร่วมงานเลี้ยงด้วย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้เข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ ได้แก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์   นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะผู้ประสานงานคณะทำงานเวทีปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีแลรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยว่าการดระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายชัยเกษม นิติสิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายโภคิน พลกุล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี

 

อย่างไรก็ตาม  สำหรับ นายโทนี่ แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร จะเดินทางถึงประเทศไทย ในวันจันทร์ที่ 2 กันยายน เพื่อร่วมแสดงปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "ผนึกกำลังสู่อนาคต : เรียนรู้ร่วมกันจากประสบการณ์"ด้วย โดย นาย โทนี่ แบลร์ มีกำหนดพบหารือกับ น.ส. ยิ่งลักษณ์  ในช่วงเช้าก่อนเริ่มการแสดงปาฐกถา

 

ส่วนกำหนดการแสดงปาฐกถา ในวันที่ 2 กันยายน ที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี จะเริ่มจากการกล่าวถ้อยแถลงเปิดงาน โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในเวลา 8.45 น. โดย นายกรัฐมนตรีจะกล่าวถึงการพัฒนาประชาธิปไตยในประเทศไทย กระบวนการปรองดอง และความคาดหวังต่อการปาฐกถาครั้งนี้ จากนั้น เวลา 9.15-9.30 น. นายกรัฐมนตรีจะถ่ายรูปร่วมกับวิทยากร ส่วนการกล่าวปาฐกถาโดย นาย โทนี่ แบลร์ นาย มาร์ตี อาห์ติซารี อดีตประธานาธิบดีฟินแลนด์ และ นางฟริซิลลา เฮย์เนอร์ ผู้เชี่ยวชาญอิสระด้านความยุติธรรมในระยะเปลี่ยนผ่านและที่ปรึกษาอาวุโส Centre for Humanitarian Dialoque (HDC) จะมีขึ้นในเวลา  9.30-10.50 น. โดยช่วงพักกลางวัน จะมีงานเลี้ยงอาหารสำหรับวิทยากร จากนั้น ในช่วงบ่ายจะเป็นการเสนอมุมมองของผู้เชี่ยวชาญชาวต่างประเทศและวิทยากรชาวไทย เช่น นาย เยนส์ ออร์บัค อดีตรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม สวีเดน ศาสตราจารย์ สตีเฟน สเตทแมน นักวิชาการจากมหาลัยแสตนฟอร์ด ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก นาย เคนท์ ฮาร์สเต็ดท์ สมาชิกรัฐภาสวีเดน นาย ไมเคิล วาทิคิโอทิส ผู้อำนวการภูมิภาคเอเชียของ HDC  นาย กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม และ นาย ธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยคาดว่า การปาฐกถาจะเสร็จสิ้นในเวลา 17.30 น. โดยจะมีการถ่ายทอดสดทาง สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย หรือ NBTช่วง   08.30 - 12.30  น. และทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ช่อง AM 819  FM 92.5  และ FM 88 เวลา 08.30 - 17.30 น.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.