เช้านี้มีงานปาฐกถาใหญ่จากกูรูระดับโลก “ผนึกกำลังสู่อนาคต : เรียนรู้ร่วมกันจากประสบการณ์”
 


เช้านี้มีงานปาฐกถาใหญ่จากกูรูระดับโลก “ผนึกกำลังสู่อนาคต : เรียนรู้ร่วมกันจากประสบการณ์”


เช้านี้มีงานปาฐกถาใหญ่จากกูรูระดับโลก “ผนึกกำลังสู่อนาคต : เรียนรู้ร่วมกันจากประสบการณ์”

 

2 ก.ย. 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เวลาประมาณ 8.30 – 11.30 น. ที่โรงแรมพลาซ่าแอธินี จะมีงานปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ Uniting for the future : Learning from each other′s experiences หรือ “ผนึกกำลังสู่อนาคต : เรียนรู้ร่วมกันจากประสบการณ์ ” ที่จะจัดขึ้นที่โรงแรมพลาซ่าแอธินี  ถนนวิทยุ

 

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า งานปาฐกถาที่จะจัดขึ้นนี้ เป็นดำริของนายกรัฐมนตรีที่ได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ ประสานงานร่วมกับสถาบันความมั่นคงและนานาชาติศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ติดต่อผู้ที่มีประสบการณ์ระดับโลกในการแก้ไขความขัดแย้ง มาร่วมกันถ่ายทอดประสบการณ์ให้แก่ประชาชนชาวไทย ได้เรียนรู้เพื่อหาหนทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน ได้แก่นายมาร์ตี อาห์ติซารี อดีตประธานาธิบดีฟินแลนด์ ผู้ที่ได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ เมื่อปี 2551 และเป็นผู้มีส่วนสำคัญในกระบวนการเจรจาสันติภาพในโคโซโว ผู้ก่อตั้งและประธาน Crisis Management Initiative (CMI) ที่เน้นการแก้ข้อพิพาททางสันติวิธี และเป็นหัวหน้าคณะไกล่เกลี่ยในกระบวนการสันติภาพระหว่างรัฐบาลอินโดนีเซียและกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่ออิสรภาพของอาเจะห์ (Free Aceh Movement)

 

นอกจากนี้ยังมีวิทยากรระดับโลกที่จะเข้าร่วมบรรยายในงานนี้ เช่น นายโทนี แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรี สหราชอาณาจักร ที่มีส่วนสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการยุติความรุนแรงในไอร์แลนด์เหนือ ด้วยการเจรจาเพื่อหาข้อตกลงสันติภาพจนนำไปสู่การหยุดยิงและยุติความรุนแรงที่สืบเนื่องกันมากว่า 30 ปีได้ในที่สุด รวมถึงนางพริซิลลา เฮย์เนอร์ ที่ปรึกษาอาวุโสของ Centre for Humanitarian Dialogue หรือ HDC ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญความยุติธรรมในช่วงเปลี่ยนผ่าน โดยนางพริซิลลา เฮย์เนอร์ผ่านงานด้านยุติธรรมในช่วงเปลี่ยนผ่านในหลายประเทศทั่วโลกและยังเป็นที่ปรึกษาให้กับสหประชาชาติทางด้านสิทธิมนุษยชน

 

นอกจากนี้ยังมีผู้เชี่ยวชาญชาวไทยที่ได้รับเชิญเข้าร่วมและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นด้วย เช่น นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรมและอดีตกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป. และ นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และเลขานุการคณะกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (ปคอป.)

 

ประชาชนทั่วไปสามารถติดตามชมการถ่ายทอดสดทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยช่อง 11 ได้ในช่วงเวลา 8.30 – 11.30 น. รวมถึงการถ่ายทอดเสียงตลอดทั้งวันเป็นภาษาไทยทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ความถี่ AM 819 และ FM 92.5 และถ่ายทอดเสียงภาษาอังกฤษทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 88



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.