ศาลอุทธรณ์เลื่อนพิพากษาคดี "พร้อมพงศ์-เกียรติอุดม" หมิ่น "วสันต์ สร้อยพิสุทธิ์"
 


ศาลอุทธรณ์เลื่อนพิพากษาคดี "พร้อมพงศ์-เกียรติอุดม" หมิ่น "วสันต์ สร้อยพิสุทธิ์"


ศาลอุทธรณ์เลื่อนพิพากษาคดี

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 30 สิงหาคม ที่ห้องพิจารณาคดี 802 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งเลื่อนการอ่านคำพิพากษาในคดี หมายเลขดำที่ อ.1886/2553 ที่นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย และนายเกียรติอุดม เมนะสวัสดิ์ ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากกรณีเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2553 นายพร้อมพงศ์ และนายเกียรติอุดม ร่วมกันแถลงข่าวว่านายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ซึ่งในขณะนั้นดำรงตำแหน่งประธานศาลรัฐธรรมนูญว่า ประพฤติตนไม่เหมาะสม ไม่น่าเชื่อถือ ขัดต่อจริยธรรมของตุลาการ ขาดความยุติธรรม และขาดความเป็นกลาง เป็นเหตุให้โจทก์เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง เหตุเกิดที่แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กทม.

โดยในวันนี้จำเลยทั้งสองได้เดินทางมาที่ศาลพร้อมขอเลื่อนฟังคำพิพากษาออกไปก่อน เนื่องจากติดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งศาลพิจารณาแล้วเห็นควรให้เลื่อนฟังคำพิพากษา ไปเป็นวันที่ 12 ธันวาคมนี้ เวลา 09.00 น.

สำหรับคดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2552 ลงโทษจำคุกจำเลยคนละ 1 ปี ปรับ 50,000 บาท แต่จำเลยทั้งสองไม่เคยต้องโทษมาก่อน โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี

โดยศาลเห็นว่าโจทก์ทำหน้าที่เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และเคยเป็นอดีตผู้พิพากษามาเป็นเวลานาน ย่อมต้องมีความเป็นธรรมและเป็นกลาง ซึ่งถือเป็นหน้าที่สำคัญของอาชีพ การที่จำเลยทั้งสองแถลงข่าว ย่อมเล็งเห็นผลจากการแถลงข่าวผ่านสื่อมวลชนว่า โจทก์จะต้องได้รับความเสียหาย ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง และทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจว่า โจทก์วางตัวไม่เป็นกลาง ขาดความยุติธรรม การกระทำของจำเลยเป็นการกล่าวหาโดยที่ไม่มีมูลความจริง ไม่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และไม่ใช่การแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต ต่อมาจำเลยทั้งสองยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดี




ที่มา : มติชนออนไลน์





// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.