หนี้ในระบบ 8 ล้านล้านบาท หนี้นอกระบบ ยังไม่แจ่มชัด
 


หนี้ในระบบ 8 ล้านล้านบาท หนี้นอกระบบ ยังไม่แจ่มชัด


หนี้ในระบบ 8 ล้านล้านบาท หนี้นอกระบบ ยังไม่แจ่มชัด

คอลัมน์ แนวโน้ม มติชนสุดสัปดาห์

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า กระทรวงมหาดไทยได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากกลุ่มบุคคลที่ปล่อยเงินกู้นอกระบบ จากการทวงหนี้ด้วยวิธีการข่มขู่หรือใช้กำลังหมายจะเอาชีวิตและทรัพย์สิน

ปัญหาที่รุนแรงขึ้น เป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัว จึงอาจทำให้ประชาชนมีปัญหา ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการเป็นหนี้นอกระบบมากขึ้น

จากการสืบสวนในทางลับเบื้องต้นพบว่ามีบุคคลที่รับจ้างทวงหนี้มีพฤติกรรมข่มขู่ ปัจจุบันมีกระจายใน 68 จังหวัด มีจำนวนผู้ที่เข้าข่ายทั้งสิ้น 825 ราย

แบ่งเป็นภาคเหนือ 16 จังหวัด 140 ราย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด 306 ราย ภาคกลาง 13 จังหวัด 125 ราย ภาคตะวันออก 7 จังหวัด 195 ราย ภาคใต้ 12 จังหวัด 59 ราย ส่วนที่เหลืออีก 9 จังหวัดรวม กทม. ยังไม่ได้รับรายงาน

ประชาชนต้องตื่นตัวแจ้งปัญหาจากการทวงหนี้ที่ไม่เป็นธรรม เช่น หากโดนข่มขู่ ใช้กำลัง หรือคิดดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ต้องแจ้งเพื่อให้ภาครัฐช่วยแก้ปัญหา รวมทั้งจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาด โดยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนสามารถแจ้งได้ที่ศูนย์อำนวยความเป็นธรรม หรือ โทร. 0-2356-9561

ปัจจุบัน หนี้ครัวเรือนของไทยมีอัตราการเร่งตัวเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 80 ต่อจีดีพี จากระดับร้อยละ 77 ในปี 2555 และร้อยละ 70 ในปี 2554 หรือคิดรวมเป็นเม็ดเงินกว่า 8 ล้านล้านบาท เป็นหนี้ที่รวบรวมจากสถาบันการเงินทุกประเภท

แต่ยังไม่รวมหนี้นอกระบบที่ไม่สามารถประเมินได้



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.