"ไมเกรน" ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างสมอง
 


"ไมเกรน" ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างสมอง



สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 28 ส.ค. เกี่ยวกับผลการศึกษาชิ้นหนึ่ง ซึ่งจัดทำโดยทีมผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยาจากมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน ในเดนมาร์ก ได้รับการเผยแพร่ผ่านวารสารออนไลน์ "ประสาทวิทยา" ของสถาบันประสาทวิทยาอเมริกัน โดยดร.เมสซูด อาชินา หนึ่งในผู้ร่วมประพันธ์งานวิจัย กล่าวว่า ทีมงานรวบรวมข้อมูลจากงานวิจัยเรื่องไมเกรน 20 ชิ้น ซึ่งตั้งข้อสมมติฐานเหมือนกันอยู่ข้อหนึ่งว่า จริงหรือไม่ที่ไมเกรนสามารถทำลายสมองของผู้ป่วย

ทีมงานจึงใช้วิธีเปรียบเทียบภาพการเอ็กซ์เรย์ด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ( เอ็มอาร์ไอ ) ระหว่างผู้ป่วยด้วยโรคไมเกรน กับผู้ที่มีสภาพร่างกายแข็งแรงดี ซึ่งผลการตรวจสอบพบว่า โครงสร้างสมองของผู้ที่เป็นไมเกรน "แตกต่าง" จากผู้ที่ไม่ได้ป่วยด้วยโรคดังกล่าว อาทิ ร่องรอยของ "การบาดเจ็บ" บริเวณเนื้อสีขาวของสมอง ซึ่งเป็นเนื้อเยื่อของระบบประสาทส่วนกลาง ที่ประกอบด้วยสมองและไขสันหลัง โดยส่วนนี้จะมีเส้นประสาทรวมอยู่เป็นจำนวนมาก

แม้อาชินาย้ำว่า ผลที่ได้ยังเป็นเพียงเบื้องต้นและต้องอาศัยการศึกษาลงลึกในรายละเอียดอีกมาก แต่ข้อมูลอีกส่วนหนึ่งจากงานวิจัยระบุว่า ผู้ที่เป็นไมเกรนเสี่ยงต่อการเกิดภาวะบาดเจ็บบริเวณเส้นประสาทและเส้นเลือดบริเวณเนื้อเยื่อสมองส่วนสีขาวมากกว่าคนปกติถึง 68%

ผู้สนใจสามารถเข้าไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
http://www.neurology.org/content/early/2013/08/28/WNL.0b013e3182a6cb32.short?sid=ef174dba-fcf8-4e84-bba9-a05f5eb9ded7



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.