แอปเปิ้ลผวาใช้ "ไอโฟน" โดนไฟชอร์ต เปิดโครงการรับแลก "ชาร์จเจอร์" ปลอมเป็นของแท้
 


แอปเปิ้ลผวาใช้ "ไอโฟน" โดนไฟชอร์ต เปิดโครงการรับแลก "ชาร์จเจอร์" ปลอมเป็นของแท้


แอปเปิ้ลผวาใช้

บีบีซีรายงานว่า บริษัทแอปเปิ้ล อิงก์ สหรัฐอเมริกา ผู้ผลิตและพัฒนาสินค้าไอทีชื่อดัง อาทิแท็บเล็ต ′ไอแพด′ และ ′ไอโฟน′ มือถือสมาร์ตโฟนยอดนิยม ประกาศรับแลก ′ชาร์จเจอร์′ หรืออุปกรณ์ชาร์จไฟที่ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ที่ทางบริษัทผลิตขึ้น ภายหลังเหตุการณ์เสียชีวิตของ น.ส.หม่า อ้ายหลุน แอร์โฮสเตสสาวชาวจีน อายุ 23 ปี ผู้ถูกไฟฟ้าชอร์ตขณะยกมือถือ ′ไอโฟน 5′ ที่กำลังชาร์จไฟอยู่ขึ้นมาคุยสาย โดยผล การสืบสวนเบื้องต้นพบว่า มีสาเหตุมาจากการใช้ชาร์จเจอร์ ซึ่งไม่ใช่ของแอปเปิ้ล

แอปเปิ้ลระบุว่า เพื่อเป็นมาตรการระวังป้องกันไม่ให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับผู้ใช้ ผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ลจึงได้ตัดสินใจเปิดรับแลกชาร์จเจอร์ของค่ายอื่น (Third Party) โดยผู้ใช้จะต้องนำชาร์จเจอร์และให้หมายเลขประจำตัวเครื่องผลิตภัณฑ์ (ซีเรียล นัมเบอร์) กับศูนย์แอปเปิ้ล หรือตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ พร้อมจ่ายค่าบริการ 10 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 300 บาท โดยจำกัดให้แลกได้ 1 อันต่อ 1 ผลิตภัณฑ์เท่านั้น

นอกจากนั้น แอปเปิ้ลยังได้อัพเดตเว็บไซต์ของบริษัทในประเทศจีน โดยให้ผู้ใช้สามารถนำหมายเลขชาร์จเจอร์ที่ใช้อยู่มากรอกเพื่อตรวจสอบได้ว่าเป็นของแท้หรือไม่ หากพบว่าไม่ใช่ของแท้ก็สามารถนำมาแลกเป็นของแท้ ได้ด้วยเงื่อนไขข้างต้น โดยแอปเปิ้ลจะนำชาร์จเจอร์ของปลอมไปทำลายทิ้งด้วยวิธีการที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งโครงการดังกล่าวมีระยะเวลาตั้งแต่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมาเรื่อยไปจนถึง 18 ต.ค.2556



ที่มา : นสพ.ข่าวสด




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.