เปิดใจผวา-ผู้โดยสาร ไปตามดวงกับ"รถตู้"
 


เปิดใจผวา-ผู้โดยสาร ไปตามดวงกับ"รถตู้"


เปิดใจผวา-ผู้โดยสาร ไปตามดวงกับ

นับ เป็นอุบัติเหตุรุนแรงบนท้องถนนอีกครั้งหนึ่งของ "รถตู้" ทะเบียน ฮบ 8901 กรุงเทพมหานคร ที่มี นายอนุสรณ์ ศรีชัย โชเฟอร์ อายุ 20 ปี บึ่งรถจาก จ.ปราจีนบุรี เพื่อจอดปลายทางที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ขับมาด้วยความแรงปะทะท้ายรถพ่วงที่จอดเสียบนถนนสายบางน้ำเปรี้ยว-บ้านสร้าง หมู่ 2 ต.บางขนาก อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา

เหตุเกิดเวลา 04.45 น. วันที่ 26 สิงหาคม ทำให้มีผู้เสียชีวิตทันที 9 ราย ส่วนนายอนุสรณ์บาดเจ็บสาหัสพร้อมกับผู้โดยสารที่เหลืออยู่รวม 7 ราย

ผู้ว่าฯหญิงแห่งปราจีนบุรี น.ส.จิตรา พรหมชุติมา พร้อม นายพรศักดิ์ ไทยเจียมอารีย์ ผู้อำนวยการขนส่งจังหวัด ลงพื้นที่ตรวจสอบคิวรถตู้ในเขตเมืองปราจีนทันที สั่งให้ผู้เกี่ยวข้องต้องช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสียอย่างเต็มที่ ห้ามปัดความรับผิดชอบโดยเด็ดขาด

กรมการขนส่งจังหวัดปราจีนบุรี เช็กข้อมูลทันควัน ระบุรถตู้คันเกิดเหตุเป็นรถตู้เถื่อนหลบเลี่ยงการขึ้นทะเบียนรถตู้โดยสาร และแอบวิ่งรับผู้โดยสาร ส่งผลให้ผู้เสียหายจากรถตู้คันนี้ไม่ได้รับการชดเชยจากกรมการขนส่งทางบก อีกทั้งยังไม่ได้รับการชดเชยความคุ้มครองใดๆ จากรถตู้คันนี้ เพราะเป็นประกันประเภทที่ 3 ที่คุ้มครองเฉพาะคู่กรณี แต่ผู้เสียชีวิตจะได้รับการชดเชยจากประกันภัยของรถพ่วงบรรทุกรายละ 7 แสนบาทแทน

นั่นเป็นเรื่องของปลายเหตุ ไม่ว่าจะมีข้อสะกิดเตือนใจถึงผู้ขับที่ต้องมีความรับผิดชอบมากกว่าใคร หรืออุบัติเหตุของรถตู้จะเกิดขึ้นสักกี่ครั้ง ความสูญเสียจะตกที่ผู้โดยสารเป็นลำดับแรก ไม่ตายก็มีบางรายถึงขั้นพิการ บางรายถึงขั้นเข็ดขยาดกับการใช้รถสาธารณะที่ไม่ปลอดภัย

ผู้สื่อข่าว "มติชน" ได้ลงพื้นที่ส่องกล้องสำรวจและสอบถามความคิดเห็น เห็นภาพรวม "รถตู้" ได้อย่างดี

นายวัสกร เจริญตั้งสิงห์ชัย อายุ 30 ปี ผู้ประกอบการรถตู้และผู้ขับรถประจำคิวรถตู้แห่งหนึ่ง จ.สุพรรณบุรี ให้ความเห็นว่า รถตู้ที่ประสบอุบัติเหตุส่วนใหญ่เป็นรถแอบลักลอบวิ่ง

เรียกว่า รถผี ในส่วนของ จ.สุพรรณบุรี จะตรวจสอบทุกคิว ตรวจบ่อย บางครั้งสุ่มตรวจ ผู้ขับขี่ต้องมีใบอนุญาตที่ถูกต้อง มีเวลาพัก มีเวลาในการขับ

"ผมว่าเรื่องพวกนี้จำเป็นมากสำหรับคนขับรถตู้ ขับเร็วโดนปรับห้าพัน รับคนเกิน 14 ที่นั่ง โดนปรับห้าพัน รถทุกคันต้องมีสติ๊กเกอร์ ตรวจสอบความเร็วได้ตลอดทาง ผมว่ารวมๆ แล้ว รถตู้ใน จ.สุพรรณบุรี มีเกือบพันคัน ในส่วนของผม หากรถไม่พร้อม คนไม่พร้อม ไม่มีใครปล่อยรถออกอย่างแน่นอน ขอยืนยันปลอดภัยตลอดเส้นทางสำหรับผู้ใช้บริการ"

ขณะที่ผู้ใช้บริการเป็นสุภาพสตรีท่านหนึ่ง อายุ 38 ปี ชาวสุพรรณบุรี แชร์ประสบการณ์ว่า ล่าสุด ใช้บริการรถตู้ เจอคนขับรถแก่มากๆ ตอนแรกก็ดีใจเพราะขับช้า แต่พอไปถึงกลางทาง ต้องผวากันทั้งรถ เพราะคนขับนั่งสัปหงก ต้องพร้อมใจกันชวนคนขับคุยเพื่อไม่ให้หลับจนถึงที่หมายก็โล่งอกไปตามกัน ที่ผ่านมาเลือกคนขับไม่ได้ ไปตามดวงเลย ไม่รู้มาตรฐานเป็นอย่างไรต้องลองก่อนแล้วก็เปลี่ยนท่าขึ้นรถ แต่ส่วนใหญ่ก็หนีเสือปะจระเข้ทั้งนั้น นึกในใจว่าวันไหนจะถึงคิวเราบ้าง

ลองมาฟังผู้ใช้โดยสารรถตู้ชาวสระแก้ว ขึ้นวิน สายอรัญประเทศ-กทม. เล่าว่า ผู้ขับขี่รถตู้วินนี้จะระมัดระวังอย่างดี แต่ปัญหามักมาจากผู้โดยสารมักจะบอกให้เร่งความเร็ว โดยเฉพาะช่วงกลางคืน ต้องการถึงปลายทางที่อรัญประเทศเร็วๆ เพื่อจะได้ทันข้ามฝั่งด่านคลองลึกไปกัมพูชา ที่จะปิดด่านตอน 2 ทุ่ม ทำให้ต้องขับเร็วจนรู้สึกว่าอยู่ในอันตราย ตอนหลังมีการร้องเรียนจนคนขับปฏิเสธที่จะขับเร็ว ดีขึ้นกว่าเดิมเยอะ

ขณะที่ นายวินัย ไหลล้น นายก อบต.กุยบุรี อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เจ้าของวินรถตู้ "ช้างกุยบุรี" สายกุยบุรี-กทม. และสายประจวบฯ-กทม. มีรถตู้ในสังกัด 58 คัน กล่าวว่า การบริหารจัดการเน้นย้ำมาตรการรักษาความปลอดภัย ให้ผู้โดยสารมีความมั่นใจ โดยเฉพาะการกำหนดความเร็วไม่เกิน 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

รถตู้ทุกคันถูกต้องตามกฎหมาย ติดตั้งเครื่องตรวจจับความเร็วทุกคัน ก่อนขับรถในคิวต่อไป คนขับรถต้องพักผ่อนอย่างน้อย 6 ชั่วโมง ที่สำคัญคิวช้างกุยบุรีไม่มีความจำเป็นต้องวิ่งแข่งทำความเร็วเหมือนคิวอื่น เนื่องจากมีท่ารถให้จอดรับผู้โดยสารตลอดเส้นทาง

ด้าน นายกฤษณะ พึ่งปาน ขนส่งจังหวัดสระแก้ว ให้ความรู้ว่า ทางขนส่งจังหวัดทำการอบรมผู้ขับขี่และผู้ขับรถ ต้องมีอายุ 22 ปีขึ้นไป แต่เดิมอายุ 25 ปี ต่อมาเกิดการขาดแคลน จึงเปลี่ยนแปลงระเบียบ ให้รับผู้ขับขี่อายุ 22 ปีได้ หากพบเห็นรถโดยสารที่ขับเร็ว หรือรับผู้โดยสารเกินกำหนด สามารถแจ้งไปที่หมายเลข 1584 ได้ตลอดเวลา


ที่มา มติชน


ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
www.facebook.com/prachachat
ทวิตเตอร์ @prachachat



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.