มาตรการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างมีเสถียรภาพ
 


มาตรการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างมีเสถียรภาพ


มาตรการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างมีเสถียรภาพ

คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2556 เห็นชอบในหลักการของ “มาตรการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างมีเสถียรภาพ” ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ วันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (27 สิงหาคม 2556) จึงมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... จำนวน 1 ฉบับ และร่างพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาของสินทรัพย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... จำนวน 1 ฉบับ โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

1.ร่างพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการจัดสัมมนาในประเทศ)

โดยยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลสำหรับเงินได้เป็นจำนวนร้อยละหนึ่งร้อยของรายจ่ายที่ได้จ่ายเป็นค่าห้องสัมมนา ค่าห้องพัก ค่าขนส่ง หรือรายจ่ายอื่นที่เกี่ยวข้องในการจัดอบรมสัมมนาภายในประเทศ ให้แก่ลูกจ้าง หรือรายจ่ายที่ได้จ่ายให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจ นำเที่ยวและมัคคุเทศก์เพื่อการอบรมสัมมนาดังกล่าว ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ของกิจการของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนั้นเป็นเวลาสองรอบระยะเวลาบัญชี สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีที่เริ่มในหรือหลังวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2556
 
2.ร่างพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาของสินทรัพย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (มาตรการภาษีเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว)

โดยบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่เป็นผู้ประกอบอุตสาหกรรมท่องเที่ยวตามกฎหมายว่าด้วยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสามารถหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาของทรัพย์สินดังกล่าวได้เบื้องต้นในอัตราร้อยละห้าสิบของมูลค่าต้นทุน สำหรับมูลค่าต้นทุนส่วนที่เหลือให้หักตามเงื่อนไขและอัตราที่กำหนดในมาตรา 4 แห่งพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาของทรัพย์สิน (ฉบับที่ 145) พ.ศ. 2527 ตามปกติ สำหรับทรัพย์สินที่ได้มาและอยู่ในสภาพพร้อมที่จะใช้ได้ตามวัตถุประสงค์ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2556 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2557
 
ผลกระทบ

มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการจัดสัมมนาในประเทศและมาตรการภาษีเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวที่ได้รับอนุญาตมีรายได้เพิ่มขึ้น และส่งเสริมให้ผู้ประกอบการนิติบุคคลมีการพัฒนาบุคลากรของตน รวมทั้งสนับสนุนให้ผู้ประกอบอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมีการลงทุนเพื่อพัฒนาทรัพย์สินของตนให้ดียิ่งขึ้น โดยคาดว่าจะสูญเสียรายได้ภาษีเงินได้นิติบุคคลไม่มากนัก




 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.