ช็อก นักเรียนเกือบ 25,000 คนในไลบีเรียสอบเข้ามหาวิทยาลัยตกหมด
 


ช็อก นักเรียนเกือบ 25,000 คนในไลบีเรียสอบเข้ามหาวิทยาลัยตกหมด


ช็อก นักเรียนเกือบ 25,000 คนในไลบีเรียสอบเข้ามหาวิทยาลัยตกหมด
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงมอนโรเวีย ประเทศไลบีเรีย เมื่อวันที่ 27 ส.ค.ว่า นางเอตโมเนีย เดวิด-ทาร์เปห์ รัฐมนตรีศึกษาธิการของไลบีเรีย เปิดเผยว่า เธอแทบไม่อยากจะเชื่อว่า ไม่มีนักเรียนแม้แต่คนเดียวสอบผ่านในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในปีนี้ โดยมีนักเรียนที่เพิ่งจบการศึกษาเกือบ 25,000 คน สอบตกในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ยูนิเวอร์ซิตี ออฟ ไลบีเรีย 1 ใน 2 มหาวิทยาลัยชั้นนำของรัฐบาล ขณะที่ เจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า นักเรียนขาดความกระตือรือร้น และไม่มีพื้นฐานภาษาอังกฤษ

ทั้งนี้ ประเทศไลบีเรีย เพิ่งฟื้นตัวจากสงครามกลางเมืองที่ป่าเถื่อน ซึ่งยุติลงเมื่อ 10 ก่อน

ด้านประธานาธิบดีเอลเลน จอห์นสัน เซอร์ลีฟ เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ยอมรับว่า ระบบการศึกษาของประเทศ ยังคงไม่เป็นระเบียบแบบแผน และจำเป็นต้องมีการปรับปรุงอย่างมาก

ส่วนผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงเรียนจำนวนมากขาดแคลนวัสดุอุปกรณ์เกี่ยวกับการเรียนการสอนขั้นพื้นฐานและครูก็ไม่มีคุณภาพ อย่างไรก็ตาม นี่เป็นครั้งแรกที่นักเรียน ที่สมัครสอบเข้ามหาวิทยาลัยของรัฐ ซึ่งจ่ายค่าธรรมเนียม 25 ดอลลาร์สหรัฐ สอบตกทั้งหมด ซึ่งนั่นก็หมายความว่า มหาวิทยาลัย จะไม่มีนักศึกษาใหม่เลยเป็นปีแรก เมื่อเปิดเทอมการศึกษาใหม่ในเดือนหน้า

นางเดวิด-ทาร์เปห์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เธอตั้งใจจะพบหารือกับเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยเพื่อหารือเกี่ยวกับความล้มเหลวอย่างเลวร้ายครั้งนี้  
 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.