“นายกฯ” รับปากช่วยนักเรียนไทยส่งอียิปต์
 


“นายกฯ” รับปากช่วยนักเรียนไทยส่งอียิปต์


“นายกฯ” รับปากช่วยนักเรียนไทยส่งอียิปต์
                เมื่อวันที่ 27 ส.ค. เวลา 08.30 น. ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ( ครม. ) นายนายวุฒิวัย หวังปู นายกสมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ นำคณะนักศึกษาไทยจากประเทศอียิปต์  ประมาณ 20  คน เยี่ยมคารวะและขอบคุณรัฐบาล และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว. กลาโหม  ที่ได้ช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกกับคณะนักเรียนไทยและคนไทยในอียิปต์ จากสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองที่เกิดขึ้น โดยจัดส่งเครื่องบินไปรับนักศึกษาและประชาชน 602 คนจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ กลับประเทศ โดยนายพันธ์ศักดิ์ เม่นคล้าย ครูสอนศาสนาอิสลาม อดีตนักเรียนเก่าอียิปต์ เป็นตัวแทนกล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรีว่า เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในอียิปต์ครั้งนี้ถือว่ารุนแรงมาก อีกทั้งวิถีชีวิตของอาหรับไม่เหมือนกับคนไทย ดังนั้นเรื่องความปลอดภัยจึงเป็นสิ่งสำคัญ จึงต้องขอขอบคุณนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ที่ให้ความช่วยเหลือได้ทันท่วงที ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับทุกคน
                “เป็นความปลื้มใจของนักศึกษาชาวไทยมุสลิมทั่วทั้งประเทศไทยและทั่วโลกในนโยบายของรัฐบาลในการช่วยเหลือครั้งนี้ เป็นที่ประทับใจ ก็ขออวยพรให้ท่านนายกฯ บริหารราชการแผ่นดินไปจนครบเทอมและต่อไปอีก 4 ปี” นายพันธ์ศักดิ์ กล่าว
                ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้สอบถามสถานการณ์และความเป็นอยู่ของนักเรียนไทยในอียิปต์   พร้อมทั้งกล่าวว่า  ดีใจที่ทุกคนกลับมาอย่างปลอดภัย สิ่งแรกก็ขอให้มีความปลอดภัยและกลับมาบ้านเราก่อน สำหรับเพื่อนนักเรียนไทยที่ยังอยู่ที่อียิปต์นั้น ได้มอบหมายให้ทางสถานทูตเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิดและประเมินสถานการณ์และเหตุการณ์ว่าสงบหรือยัง ซึ่งถ้าไม่ปลอดภัยก็พร้อมที่จะอพยพส่วนที่เหลือกลับมาทันที  และระหว่างนี้หากติดต่อกับเพื่อนที่อียิปต์อยู่ก็ขอให้เป็นตัวแทนประสานเลยว่า หากมีอะไรก็ให้ประสานกับกับทางสถานทูตได้ตลอดเวลา ฝากบอกด้วยว่านายกรัฐมนตรีและรัฐบาลมีความเป็นห่วง ในส่วนของนักศึกษาที่ยังไม่ได้เดินทางกลับไปศึกษาต่อรัฐบาล โดยกระทรวงศึกษาธิการก็จะจัดกิจกรรมในพื้นที่ให้ทำไปก่อน โดยจะจัดเตรียมสิ่งที่ต้องการ รวมทั้งมอบหมายนายเสริมศักดิ์ พงษ์พาณิชย์ รมช.ศึกษาธิการ ประสานความช่วยเหลือทุกด้าน
                ด้านนายปรีชา เชื้อผู้ดี ที่ปรึกษาจุฬาราชมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีนักศึกษาและคนไทยที่อยู่ในประเทศอียิปต์อีก ประมาณ 100 กว่าคน ซึ่งหากสถานการณ์รุนแรงก็จะประสานการอำนวยความสะดวกอพยพกลับทันที ระหว่างนี้สถานทูตเข้าไปดูแลช่วยเหลือซึ่งสาเหตุที่ยังไม่เดินทางกลับเนื่องจากบางคนใกล้สอบ บางคนกังวลว่าจะไม่มีค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับ อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรี ได้รับปากแล้วว่าจะดูแลช่วยเหลือในการส่งคนไทยและนักศึกษากลับไปประเทศอียิปต์อีกครั้งหากสถานการณ์สงบ โดยหากสามารถเดินทางไปพร้อมกันได้ก็จะดำเนินการเช่าเครื่องแบบเหมาลำให้ แต่หากกลับไม่พร้อมกันก็พร้อมที่จะดูแลค่าใช้จ่ายให้กับทุกคน ซึ่งต้องยอมรับว่านักศึกษาส่วนใหญ่ซึ่งอยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นขาดทุนทรัพย์..

      



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.