พบนักท่องเที่ยวไทยออกเดินทางไม่ได้หากขาดแกดเจ็ตไอที
 


พบนักท่องเที่ยวไทยออกเดินทางไม่ได้หากขาดแกดเจ็ตไอที


พบนักท่องเที่ยวไทยออกเดินทางไม่ได้หากขาดแกดเจ็ตไอที

ผลการสำรวจของวีซ่าเกี่ยวกับแผนการท่องเที่ยว ปี 2556 พบว่า 9 ใน 10 ของนักท่องเที่ยวทั่วโลกไม่สามารถออกเดินทางได้หากขาดอุปกรณ์ไอที (gadget) ในกระเป๋า โดยสมาร์ทโฟนและโทรศัพท์มือถือ และกล้องดิจิตอลคอมแพ็ก คือ แกดเจ็ตไอที ยอดฮิตติดอันดับที่นักท่องเที่ยวชาวไทยขาดไม่ได้...

จากผลการสำรวจของวีซ่าเกี่ยวกับแผนการท่องเที่ยว ฉบับล่าสุดประจำปี พ.ศ. 2556 (Visa Travel Intention Survey 2013)  เผยให้เห็นว่าโทรศัพท์  (สมาร์ทโฟนและโทรศัพท์มือถือ) คืออันดับหนึ่งในใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่จะต้องนำติดตัวไปด้วยสำหรับการ พักผ่อน (82 เปอร์เซ็นต์) ตามมาด้วยกล้องถ่ายรูป (77 เปอร์เซ็นต์) คอมพิวเตอร์ (52 เปอร์เซ็นต์) และอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงชนิดอื่น ๆ (30 เปอร์เซ็นต์) เนื่องด้วยความต้องการที่จะติดต่อสื่อสารตลอดเวลาไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของโลก จึงทำให้เทคโนโลยีเปรียบเสมือนเป็นทั้งเพื่อนคู่ใจและสิ่งที่ขาดไม่ได้ สำหรับนักท่องเที่ยวในการเดินทางพักผ่อน

นักท่องเที่ยวชาวไทยพกพาสมาร์ทโฟนในระหว่างการท่องเที่ยวถึง 70% เนื่องจากอุปกรณ์ไอที (Gadget) เหล่านี้สามารถใช้ค้นหาข้อมูลที่จำเป็นและยังสามารถแบ่งปันประสบการณ์การ ท่องเที่ยวของพวกเขาไปยังเพื่อนฝูงและครอบครัวได้ นักท่องเที่ยวเหล่านี้ยังเป็นผู้ชำนาญในการใช้เทคโนโลยี (Tech-Savvy) โดยมากถึง 86% เลือกที่จะเช็กอินออนไลน์ในขณะที่อยู่ต่างประเทศ เทรนด์ใหม่ที่เกินขึ้นนี้ไม่ได้กำหนดอยู่เฉพาะการท่องเที่ยวเท่านั่น นอกจากนักท่องเที่ยวชาวไทยจะใช้เทคโนโลยีในการแบ่งปันประสบการณ์การท่องเที่ยวแล้ว 92% ของนักท่องเที่ยวชาวไทย ได้มีการอัพเดทประสบการณ์ที่เกิดขึ้น ระหว่างการท่องเที่ยวของพวกเขาหลังกลับจากทริปแล้วลงในเว็บไซต์อีกด้วย

ความเร็วและความเสถียรของอินเทอร์เน็ตเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่นักเที่ยวใช้เลือกอุปกรณ์ไอที (Gadget) ที่จะนำไปเที่ยวในช่วงเทศกาลวันหยุด และยังเป็นปัจจัยหลักสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก 45% รองลงมาจากขนาดและน้ำหนักของอุปกรณ์ไอที เพราะ 25% ของนักท่องเที่ยวทั่วโลกต้องการทำธุรกรรมทางการเงินผ่าน อินเทอร์เน็ตขณะเดินทางท่องเที่ยว นอกจากนี้ 83% ของนักท่องเที่ยวชาวไทยเชื่อข้อมูลในอินเทอร์เน็ตในระหว่างการท่องเที่ยวและ 2 สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ โทรศัพท์มือถือและกล้องดิจิตอลคอมแพ็ก ที่จะต้องพกพาไปด้วยทุกครั้ง

การสำรวจยังพบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยมีการวางแผนการท่องเที่ยวโดยใช้แหล่ง ข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต อย่าง เว็บไซต์เกี่ยวกับรีวิวการท่องเที่ยว เว็บไซต์เกี่ยวกับผู้ให้บริการ และเว็บไซต์การท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการถึง 86% นอกจากนี้ มีนักท่องเที่ยวชาวไทยใช้อินเทอร์เน็ตในการจองสิ่งต่าง ๆ สำหรับการท่องเที่ยวด้วยตนเองถึง 81% โดยรวมแล้วนักท่องเที่ยวชาวเอเชีย-แปซิฟิกถือเป็นกลุ่มผู้ชำนาญในการใช้เทคโนโลยี (Tech- Savvy) เนื่องจาก 80% ใช้ข้อมูลอินเทอร์เน็ตในการวางแผนการท่องเที่ยว 76% ใช้อินเทอร์เน็ตในการจองสิ่งต่าง ๆ สำหรับทริป และ 73% ใช้อินเทอร์เน็ตระหว่างการท่องเที่ยว

นายสมบูรณ์ ครบธีรนนท์ ผู้จัดการวีซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล ประจำประเทศพม่าและไทย กล่าวว่า เทคโนโลยี ได้เข้ามาเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตของคนเราในปัจจุบัน ซึ่งรวมไปถึงประสบการณ์การท่องเที่ยวด้วย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ใช้ข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตในการวางแผนการท่องเที่ยว ค้นหาข้อมูลในขณะท่องเที่ยวและแบ่งปันประสบการณ์การท่องเทียวออนไลน์ผ่านโซเชียลมีเดียต่าง ๆ หลังกลับจากทริปของพวกเขา คนไทยจำนวนมากขึ้นรู้จักวางแผนและจองสิ่งต่าง ๆ สำหรับการเดินทางผ่านทาง ออนไลน์ โดยนักท่องเที่ยวชาวไทยมีการแบ่งปันประสบการณ์การท่องเที่ยว ออนไลน์หลังกลับจากทริปถึง  92% ทั้งนี้ วีซ่ามีความประสงค์ที่จะช่วยเพิ่มประสบการณ์การท่องเที่ยวด้วยแคมเปญการท่องเที่ยวสุดพิเศษที่เหมาะสมกับความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวไทยสมัยใหม่.

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.