ปรากฎการณ์กรี๊ด "ชัชชาติ" บนโลกออนไลน์ ขาโจ๋-แฟนคลับ..กดไลก์ตรึม
 


ปรากฎการณ์กรี๊ด "ชัชชาติ" บนโลกออนไลน์ ขาโจ๋-แฟนคลับ..กดไลก์ตรึม


ปรากฎการณ์กรี๊ด

ไม่ใช่แค่ดีกรีระดับด็อกเตอร์และความเป็นคนหนุ่มไฟแรงเท่านั้น "ดร.ทริป-ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยังมีความทันสมัยและรู้จักประยุกต์การสร้างผลงานผ่านโลกออนไลน์ที่กำลังฮิต ในยุคสมัยนี้ หรือที่เรียกกันว่า "ไวรัลมาร์เก็ตติ้ง" การตลาดที่จะมาไวไปไวคล้ายกับกลยุทธ์ปากต่อปาก หรือ Word of Mouth แต่เป็นปากต่อปากบนโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กซึ่งจะเข้าถึงคนได้ทุกเพศทุกวัย



โดยส่งผ่านข่าวสารจากการคลิกหรือกดไลก์ จะทำให้การบอกต่อแชร์กระจายได้อย่างรวดเร็ว แถมต้นทุนค่าใช้จ่ายก็ต่ำ แค่ออกแรงกระตุ้นให้ผู้รับข่าวสารส่งต่อไปยังกลุ่มเพื่อนเท่านั้น

และก็ได้ผลเกินคาด ชั่วเวลาเพียง 1 เดือนมีแฟนคลับคลิกไลก์ "ชัชชาติ" ผ่านเพจบนหน้าเฟซบุ๊กแล้วกว่า 3 หมื่นคน พ่วงด้วยคอมเมนต์ยาวเหยียดอีกตรึม มีทั้งชื่นชมการทำงานและสะท้อนปัญหากลับมาให้เป็นการบ้าน

หลังเดินสายจัดเรียลิตี้สไตล์ "เข้าใจ-เข้าได้-เข้าถึง" จนโกยเรตติ้งถล่มทลาย เรียกว่าวินาทีนี้ใครต่อใครพูดถึงกันทั้งเมือง

นับตั้งแต่การนั่งรถเมล์สาย 8 ที่มีผลโหวตเรื่องคะแนนการบริการติดลบ





ต่อด้วยไปใช้บริการรถไฟสายหวานเย็นนั่งจาก "กรุงเทพฯ-สุรินทร์" เพื่อลงพื้นที่ตรวจงานในวันหยุด งานนี้เจ้าตัวถึงกับเอ่ยปากต้องใช้เวลาถึง 10 ชั่วโมง

ล่าสุดเป็นคิวปั่นจักรยานจากบ้านย่านทองหล่อมาร่วมเปิดงาน "รฟม.ชวนปั่นลดพลังงานรักษ์สิ่งแวดล้อม" ที่พระราม 9 เมื่อเช้าตรู่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา



"ชัชชาติ" บอกกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การที่มีแนวคิดสร้างเพจตัวเองขึ้นมาเพื่อเป็นการสื่อสารงานของกระทรวงคมนาคม และประชาสัมพันธ์โครงการ 2 ล้านล้านบาทที่นายกรัฐมนตรี (น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร) มอบหมายให้รับผิดชอบเป็นหัวหน้าทีม

"ท่านนายกฯบอกว่ากระทรวงคมนาคมเรื่องการสื่อสารไม่ค่อยดี จึงให้ทีมงานมาช่วยคิดจะทำยังไงให้สื่อสารและเข้าถึงคนได้ง่าย ก็ได้รูปแบบนี้มา เริ่มมาได้ประมาณ 1 เดือนแล้วมีทีมงานโพสต์บ้าง บางทีผมก็โพสต์เอง"

ส่วนผลตอบรับที่ได้กลับมา "ชัชชาติ" ยอมรับว่า มีข้อดีที่เห็นชัดเป็นการสื่อสาร "สองทิศทาง" ได้ข้อคิดเห็นสะท้อนกลับมาปรับปรุงการทำงาน ดีกว่าออกโฆษณาทางทีวีที่จะเป็นการสื่อสารทิศทางเดียว

"ฟีดแบ็กจากประชาชนดีมากเพราะอยู่ในพื้นที่และรู้ปัญหาจริง ที่สำคัญพอคนให้ความเห็นแล้วก็คาดหวังจะได้คำตอบ

ทำเล่น ๆ ไม่ได้ต้องนำความเห็นมาทำผลงานในทุกเรื่อง จะตั้งทีมงานขึ้นมาดูความเห็นและกลั่นกรองงาน มีคนของกรมทางหลวง ทางหลวงชนบท ขสมก. กรมการขนส่งทางบก เพื่อนำมาแก้ปัญหาต่อไป"





"ชัชชาติ" บอกด้วยว่า วิธีนี้เป็นพลังการทำงาน เนื่องจากทุกคนมีจิตใจดีต้องการช่วยพัฒนาประเทศชาติ

"เขาติอย่างมีเหตุผล ผมอยากได้คำติเยอะ ๆ จะได้แก้ปัญหา ผมลงตรวจดูรถเมล์ 1 สายได้คอมเมนต์กลับมา 20 สาย"

ส่วนรถไฟนั้น "ชัชชาติ" บอกว่า ได้เห็นปัญหาในภาพรวมทั้งความเสื่อมโทรม การบริการ คนไม่พอ ห้องน้ำสถานีไม่สะอาด และกลอนประตูเสีย

ถึงแม้จะมากด้วยปัญหาที่แก้ให้เสร็จภายในวันเดียวไม่ได้ แต่ "ชัชชาติ" ย้ำว่า อย่างแรกจะต้องรีบแก้ไข คือ การบริการ ห้องน้ำต้องสะอาด เพราะเป็นสิ่งที่ไม่ต้องลงทุนขอเพียงแค่มีความใส่ใจมากขึ้น

ภาพ เฟซบุ๊คชัชชาติ

ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
www.facebook.com/prachachat
ทวิตเตอร์ @prachachat



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.