"จาตุรนต์"วิเคราะห์ พธม.ประกาศยุติบทบาท เตือน รบ.อย่าประมาท-มองข้ามปัญหา
 


"จาตุรนต์"วิเคราะห์ พธม.ประกาศยุติบทบาท เตือน รบ.อย่าประมาท-มองข้ามปัญหา



"นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ประกาศยุติบทบาททางเมือง ว่า การประกาศยุติบทบาทของ พธม.เป็นอีกก้าวหนึ่งของการเมืองไทย เพราะ พธม.เคยมีบทบาทสูงและค่อยๆ ลดลงไป เนื่องจากมีประสบการณ์และบทเรียนพอสมควร สะท้อนให้เห็นพัฒนาการทางการเมืองที่ในช่วงนี้ไม่มีประเด็นใหญ่ๆ ที่จะออกมาเคลื่อนไหวได้ หรืออีกประเด็นที่ทำให้ พธม.ตัดสินใจยุติบทบาท คือ เงื่อนไขในข้อกฎหมายเรื่องการประกันตัวหรือปล่อยตัวชั่วคราว

"นัยสำคัญที่ทำให้ พธม.ประกาศยุติบทบาทอาจจะมองว่าทิศทางการขับเคลื่อนไม่น่าจะง่ายแล้วสำหรับ แกนนำ พธม. น่าจะเป็นสิ่งที่บอกบางอย่างได้พอสมควรถึงทางออก หากประเมินตามสถานการณ์แล้วต้องบอกว่าขนาด พธม.ที่มีส่วนสำคัญในการเคลื่อนไหวก็ยังยุติบทบาท เพราะถึงอยู่ขับเคลื่อนต่อไปก็ไม่มีหลักประกันว่าจะได้อะไรคืนมา ที่สำคัญเนื้อหาที่ พธม.สื่อสารมาเป็นเนื้อหาที่ล้าหลัง เพราะฉะนั้น เมื่อผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการดึงให้ประเทศล้าหลังยุติบทบาทไปก็จะเปิดโอกาส ให้ผู้ที่ต้องการให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยมากขึ้นได้ออกมาช่วยกันคิด จะเห็นว่าผู้ที่ไม่เข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิรูปการเมืองตามคำเชิญของรัฐบาล จะเหลือเพียงพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เพียงพรรคเดียว"


นายจาตุรนต์กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม รัฐบาลก็ไม่ควรประมาทและมองข้ามปัญหาต่างๆ เพราะประชาชนที่เคยร่วม พธม.ก็มีเสรีภาพในการออกมาเคลื่อนไหว เพราะเป็นสิทธิเสรีภาพตราบใดที่ยังอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.