แถลงการณ์เฟด ฉุดบาทร่วงหนักสุดในรอบ 3 ปี
 


แถลงการณ์เฟด ฉุดบาทร่วงหนักสุดในรอบ 3 ปี


แถลงการณ์เฟด ฉุดบาทร่วงหนักสุดในรอบ 3 ปี

ฝ่ายค้าเงินตราต่างประเทศ ธนาคารกรุงเทพรายงานว่า ภาวะการเคลื่อนไหวของค่าเงินประจำวันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม 2556 ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 32.05/07 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวอ่อนค่าลงอย่างมากเมื่อเทียบกับระดับปิดตลาดเมื่อวันพุธ (21/8) ที่ระดับ 31.81/83 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับสกุลเงินในภูมิภาค โดยค่าเงินบาทได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ หลังจากมีการประกาศตัวเลขยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐออกมาดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.5% สู่ระดับ 5.39 ล้านยูนิต ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 ปี และมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 5.15 ล้านยูนิต นอกจากนี้ เงินบาทยังได้รับแรงกดดันอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่มีการเปิดเผยรายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐเมื่อวันที่ 30-31 กรกฎาคม ว่าธนาคารกลางสหรัฐอาจจะมีการชะลอมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ภายในเดือนหน้า ถ้าหากตัวเลขเศรษฐกิจแสดงสัญญาณฟื้นตัวอย่างชัดเจน อย่างไรก็ดี ในระหว่างวันค่าเงินบาทมีการเคลื่อนไหวเป็นไปอย่างผันผวนและแตะระดับสูงสุดที่ระดับ 31.15 บาท/ดอลลาร์ ก่อนที่จะปรับตัวแข็งค่าอย่างรวดเร็วในภาคบ่ายลงมาแตะที่ระดับ 32 บาท/ดอลลาร์ โดยได้รับแรงหนุนจากการที่นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทยออกแถลงการณ์ว่า ถ้าหากค่าเงินอ่อนค่าแรงและเร็วเกินไปก็พร้อมที่จะเข้ามาดูแลทันที อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในเดือนสิงหาคมของสหรัฐในวันที่ 6 กันยายน เพื่อตัดสินใจว่าตลาดแรงงานปรับตัวดีขึ้นเพียงพอที่จะสนับสนุนการลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจลงหรือไม่ ทั้งนี้ ในระหว่างวันเงินบาทเคลื่อนไหวที่ระดับ 32.00-32.15 บาท/ดอลลาร์ ก่อนปิดตลาดที่ระดับ 32.10/13 บาท/ดอลลาร์

สำหรับค่าเงินยุโรวันนี้เปิดตลาดที่ระดับ 1.3339/41 ดอลลาร์/ยูโร ปรับตัวอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับระดับปิดตลาดเมื่อวันพุธ (21/8) ที่ระดับ 1.3404/07 ดอลลาร์/ยูโร เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากความวิตกเกี่ยวกับมาตรการชะลอโครงการเข้าซื้อสินทรัพย์ของธนาคารกลางสหรัฐในเดือนหน้า แต่อย่างไรก็ตาม ในระหว่างวันค่าเงินยูโรปรับตัวแข็งค่าขึ้นจากการประกาศดัชนีผู้จัดการฝ่าจัดซื้อภาคธุรกิจของเยอรมันในเดือนสิงหาคมออกมาดีเกินคาด โดยขยายตัว 52 จากระดับ 50.7 ในเดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม นับเป็นสัญญาณว่าเศรษฐกิจเยอรมนีกำลังฟื้นตัว หลังจากที่ชะลอตัวในช่วงต้นปีนี้ประกอบกับกิจกรรมาทางธุรกิจทั่วยูโรโซนที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนสิงหาคมปรับตัวสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 51.3 จากระดับ 50.3 ในเดือนก่อนหน้า แสดงถึงเศรษฐกิจของยุโรโซนฟื้นตัวมากขึ้น ในระหว่างวันกรอบการเคลื่อนไหวของสกุลเงินยุโรอยู่ที่ระดับ 1.3305-1.3364 ดอลลาร์/ยูโร ก่อนปิดตลาดที่ระดับ 1.3306/08 ดอลลาร์/ยูโร

สำหรับค่าเงินเยนวันนี้เปิดตลาดที่ระดับ 97.86/88 เยน/ดอลลาร์ ปรับตัวอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับระดับปิดตลาดเมื่อวันพุธ (21/8) ที่ 97.46/47 เยน/ดอลลาร์ หลังจากที่ตลาดยังคงกังวลเกี่ยวกับมาตรการผ่อนคลายนโยบายเชิงปริมาณของสหรัฐ แต่อย่างไรก็ตาม ในระหว่างวัน รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกแถลงการณ์ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัวบ้างแล้ว เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจโดยรวมออกมาค่อนข้างดี แต่ยังคงต้องจับตาดูตัวเลขอย่างต่อเนื่องเพื่อความชัดเจนยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ค่าเงินเยนมีกรอบการเคลื่อนไหวของระหว่างวันอยู่ที่ระดับ 97.55-98.74 เยน/ดอลลาร์ ก่อนปิดตลาดที่ระดับ 98.66/70 เยน/ดอลลาร์

ข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าสนใจในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการผู้ว่างงานประจำสัปดาห์, ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของเยอรมนี ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของยูโรโซน, ยอดขายบ้านใหม่ของสหรัฐฯเดือนกรกฎาคม, และการประชุมประธานธนาคารกลางสำคัญต่าง ๆ ที่เมืองแจ็คสันโฮล

อัตราป้องกันความเสี่ยง (swap point) ภาคเช้า 1 เดือนในประเทศอยู่ที่ +5.4/5.6 สตางค์/ดอลลาร์ และอัตราป้องกันความเสี่ยง (swap point) ภาคเช้า 1 เดือนต่างประเทศอยู่ที่ +20/25 สตางค์/ดอลลาร์



ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับประชาชาติธุรกิจออนไลน์
www.facebook.com/prachachat
หรือติดตามผ่าน ทวิตเตอร์ @prachachat





// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.