ไทย-มาเลย์ ร่วมจัดประชุมสภาธุรกิจครั้งแรก หนุนแก้ปัญหาบุคคล 2 สัญชาติ
 


ไทย-มาเลย์ ร่วมจัดประชุมสภาธุรกิจครั้งแรก หนุนแก้ปัญหาบุคคล 2 สัญชาติ


ไทย-มาเลย์ ร่วมจัดประชุมสภาธุรกิจครั้งแรก หนุนแก้ปัญหาบุคคล 2 สัญชาติ

รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ศึกษาธิการและอุดมศึกษามาเลเซีย เข้าเยี่ยมคารวะน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในโอกาสเยือนไทยอย่างเป็นทางการเพื่อเข้าร่วมการประชุมสภาธุรกิจไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 1 โดยทั้งสองเห็นพ้องที่จะมุ่งส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างกันให้เพิ่มพูนมากขึ้น และยินดีกับการจัดการประชุมสภาธุรกิจไทย-มาเลเซียครั้งที่ 1 ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย จะกล่าวเปิดการประชุมในวันที่ 23 ส.ค.56

นอกจากนี้ ไทยและมาเลเซียต้องการสนับสนุนความร่วมมือทางด้านการศึกษาให้มากขึ้น อาทิ การแลกเปลี่ยนบุคลากรทางการศึกษา การให้ครูชาวมาเลเซียมาสอนภาษามาเลย์ในไทย รวมถึง ยินดีต่อความร่วมมือในอุตสาหกรรมฮาลาลไทย-มาเลเซียที่มีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก โดยทั้งสองมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันหารือในรายละเอียดที่จะช่วยพัฒนาความร่วมมือสินค้าฮาลาลไทย-มาเลเซียต่อไป
 
ในโอกาสนี้ มีการหารือถึงความร่วมมือในการตรวจสอบตัวอย่างลายนิ้วมือของบุคคลสองสัญชาติ ซึ่งฝ่ายไทยกังวลว่าอาจเกี่ยวข้องกับความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยไทยตระหนักดีว่ามาเลเซียต้องใช้เวลาดำเนินการเนื่องจากเป็นประเด็นที่มีความละเอียดอ่อนทางการเมือง พร้อมขอให้มาเลเซียพิจารณาจัดการประชุมคณะทำงานร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านบุคคลสองสัญชาติครั้งที่ 2 เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกันต่อไป
 
สำหรับความร่วมมือด้านแรงงาน นายกรัฐมนตรีแสดงความขอบคุณรองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการการประชุมคณะรัฐมนตรีว่าด้วยแรงงานแห่งชาติ สำหรับการพิจารณาออกใบอนุญาตการทำงานให้แก่แรงงานไทยจากชายแดนภาคใต้ทำงานในร้านอาหารไทยที่มาเลเซียอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ด้านความร่วมมือในสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซียชื่นชมรัฐบาลที่ริเริ่มกระบวนการพูดคุยกับกลุ่มBRN และมาเลเซียยินดีร่วมมือกับไทยเพื่อให้เกิดความคืบหน้าในกระบวนการพูดคุยกับกลุ่มBRN ซึ่งจะนำไปสู่การลดความรุนแรงและสันติสุขระหว่างชายแดนไทยและมาเลเซีย
 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.