หรือเป็นเพียงแสงลวงตา
 


หรือเป็นเพียงแสงลวงตา


หรือเป็นเพียงแสงลวงตา
วันที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2556 ปีที่ 23 ฉบับที่ 8293 ข่าวสดรายวัน


หรือเป็นเพียงแสงลวงตา


ทิ้งหมัดเข้ามุม
จ่าบ้าน



เหตุก่อการร้ายติดต่อกันในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ลุกลามไปถึง 4 อำเภอในจังหวัดสงขลาห้วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ย่อมไม่ใช่เหตุปกติ หากเป็นเหตุที่ยังมีกลุ่มไม่หวังดีต่อประเทศ ไทยก่อกวนดังเคยเกิดขึ้นมาแล้ว



เหตุที่เกิดขึ้นในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ นอก จากเกิดกับเจ้าหน้าที่รัฐ ครู ประชาชนทั้งไทยมุสลิมและไทยพุทธ ยังเกิดกับกลุ่มธุรกิจใหญ่น้อยของสามจังหวัดนั้นอีกด้วย



การก่อเหตุทำลายกลุ่มธุรกิจเอกชนในสามจังหวัด ย่อมแสดงถึงการข่มขู่ประชาชนทั่วไปไม่ให้ยอมรับอำนาจรัฐในการคุ้มครองป้องกันเหตุร้ายที่จะเกิดขึ้นกับกลุ่มธุรกิจได้



การลอบวางเพลิงเมื่อก่อนเป็นโรงเรียน ต่อมามีการวางระเบิดหน้าสถานประกอบธุรกิจ วันนี้ถึงกับวางเพลิงเผาสถานประกอบธุรกิจพร้อมกันกว่า 10 แห่ง ในสามจังหวัด 4 อำเภอ เพื่อแสดงอำนาจให้ประชาชนทั่วไปหวั่นเกรงต่อกลุ่มผู้ก่อการร้ายเหล่านั้นว่ามิได้อยู่ภายใต้ข้อตกลงหยุดความรุนแรง โดยเฉพาะกลุ่ม "บีอาร์เอ็น"



ขบวนการก่อการร้ายในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ต่อเนื่องมายาวนาน ทำร้ายผู้คนทั้งเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนทั่วไป ทั้งที่นับถือศาสนาพุทธ และศาสนาอิสลาม ไม่มีละเว้น ทั้งยังทำลายสถานประกอบการธุรกิจภาคเอกชน ย่อมเป็นการข่มขู่เพื่อให้ประชาชนทุกหมู่เหล่าในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้หวาดกลัว และไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือไม่เต็มใจที่จะอยู่ข้างบ้านเมือง



เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อเนื่องกันมา แม้จะมีการพูดจาปราศรัยกับผู้ที่อ้างว่าเป็นกลุ่มนั้นกลุ่มนี้ อ้างให้บุคคลสำคัญในประเทศเพื่อนบ้านเป็นตัวกลางในการเจรจายุติความรุนแรง แต่ยังปรากฏความรุนแรงขึ้นโดยไม่มีทีท่าว่าจะยุติได้โดยง่าย



ดังนี้ทั้งฝ่ายการเมือง ฝ่ายทหาร ฝ่ายผู้ประสานงานผู้รับผิดชอบการยุติความรุนแรงน่าจะดำเนินการในส่วนของปัญหาและเป้าหมายของฝ่ายตรงข้ามถึงความต้องการที่แท้จริงว่าคืออะไร



ความต้องการนั้นมีความเป็นรูปธรรมมากน้อยขนาดไหน เช่นดำเนินการต่อไปโดยไม่ขัดกับสิทธิเสรีภาพของประชาชน หรือนำไปสู่ลู่ทางยุติความรุนแรงและอยู่ร่วมกันโดยสันติได้หรือไม่



หรือแท้จริงการมองเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์เป็นเพียงแสงลวงตา ไม่ใช่แสงแห่งสันติสุขที่แท้จริง


หน้า 6




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.