หน้าที่ของฟุตปาธกับถนน
 


หน้าที่ของฟุตปาธกับถนน


หน้าที่ของฟุตปาธกับถนน
วันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2556 ปีที่ 23 ฉบับที่ 8292 ข่าวสดรายวัน


หน้าที่ของฟุตปาธกับถนน


ทิ้งหมัดเข้ามุม
จ่าบ้าน



วิสัยทัศน์หนึ่งของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนในกฎเหล็ก 8 ข้อ ที่ ทวี มีเงิน นำมาบันทึกไว้ในคอลัมน์เมืองไทย 25 น. หนังสือพิมพ์ข่าวสด คือ ลดการควบคุมการจราจรทั่วไป โดยไม่มีการปิดถนน



น่าจะอธิบายความได้ว่า การสัญจรไปไหนมาไหนของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง บนท้องถนนให้เป็นไปตามปกติ ไม่ต้องควบคุมการจราจรเช่นการปิดถนนเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้นำประเทศเกินกว่าเหตุ



กรณีนี้น่าจะเป็นเพราะในมหานครปักกิ่งวันนี้การจราจรแออัดเพิ่มมากขึ้น แม้จะมีการตัดถนน เพิ่มถนนวงแหวน มีรถไฟฟ้าใต้ดินบนดินในระบบขนส่งมวลชนเพิ่มมากขึ้นแล้วก็ตาม แต่การจราจรยังไม่คล่องตัวเท่าที่ควร ยิ่งต้องมีการปิดถนนเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคณะผู้ใหญ่ระดับประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ก็จะยิ่งทำให้การจราจรติดขัดเพิ่มมากขึ้น



กรุงเทพมหานครได้ชื่อว่าเป็นมหานครที่การจราจรแออัด ติดขัดไปทุกที่ทุกแห่ง ไม่เว้นวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ แม้จะมีทางด่วนตัดข้ามเมือง มีรถไฟฟ้าทั้งบนดินใต้ดิน มีรถประจำทาง มีรถตู้ประจำทาง มีมอเตอร์ไซค์รับส่งเสมือนหนึ่งแท็กซี่ส่วนบุคคล แต่ทุกครั้งที่นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีต้องเดินทางไปที่นั่นที่นี่ มักมีการกั้นถนนหรือมีรถตำรวจนำเพื่ออำนวยความสะดวกให้เป็นประจำ



การจัดการจราจรในกรุงเทพมหานครน่าจะมีการประสานสัมพันธ์กันเป็นอย่างดีระหว่างแต่ละท้องที่ของสถานีตำรวจที่ต้องเร่งรัดดำเนินการตามกฎหมายให้ผู้ขับขี่และผู้ใช้รถใช้ถนนปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ทั้งยังต้องประสานสัมพันธ์กับกรุงเทพมหานครเรื่องทางเท้าให้ชัดเจนว่าควรคืนทางเท้าให้คนเดินได้เสียที ไม่ใช่ปล่อยให้พ่อค้าแม่ค้ายึดฟุตปาธตั้งวางหาบเร่แผงลอยตามใจแป๊ะดังเช่นที่เกิดขึ้นมานานนักแล้ว



การให้พื้นที่ถนนและฟุตปาธทำหน้าที่ของตัวอย่างแท้จริง ไม่ใช่ปล่อยให้พ่อค้าแม่ค้ายึดครอง จะช่วยให้การจราจรคล่องตัวขึ้น ทั้งคนเดินเท้าจะปลอดภัย ไม่ต้องใช้พื้นถนนให้เกิดอันตรายดังเช่นทุกวันนี้



หากตำรวจจราจรกับเจ้าหน้าที่เทศกิจเข้มงวดกับพ่อค้าแม่ค้าบนฟุตปาธ ด้วยการปรึกษาหารือของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นข้าราชการประจำ กับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นนักการเมือง ก็น่าจะเป็นประโยชน์ทั้งคนเดินถนนและพ่อค้าแม่ค้า ดีกว่าปล่อยให้ละเมิดสิทธิดังเช่นทุกวันนี้


หน้า 6




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.