ชี้ต้นตอไวรัสคล้ายซาร์สสายพันธุ์ใหม่อาจมาจากอูฐ
 


ชี้ต้นตอไวรัสคล้ายซาร์สสายพันธุ์ใหม่อาจมาจากอูฐ


ชี้ต้นตอไวรัสคล้ายซาร์สสายพันธุ์ใหม่อาจมาจากอูฐ
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ว่า บรรดานักวิจัยต่างเห็นตรงกันว่า มีความเป็นไปได้ว่า อูฐอาหรับ อาจเป็นต้นตอการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสคล้ายซาร์ส สายพันธุ์ใหม่ในคน เอ็มอีอาร์เอส ที่ระบาดอยู่ในตะวันออกกลาง อย่างไรก็ตาม ต้นตอจริง ๆ ของไวรัสมรณะสายพันธุ์นี้ เป็นหน้าที่ของนักวิทยาศาสตร์ที่ต้องทำงานหนักเพื่อหาทางยุติการแพร่ระบาดต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ชาวมุสลิมทั่วไปจะไปแสวงบุญเพื่อร่วมประกอบพิธีฮัจจ์ประจำปีในซาอุดีอาระเบีย ที่จะมีขึ้นในเดือนตุลาคมนี้

ขณะนี้ ทีมนักวิทยาศาสตร์ระหว่างประเทศ กล่าวว่า ตัวอย่างเลือดเป็นบวกสำหรับสารภูมิต้านทานในอูฐจากโอมาน ซึ่งนั่นก็หมายความว่า พวกมันมีเชื้อไวรัสเอ็มอีอาร์เอส-ซีโอวี หรือโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรงตะวันออกกลาง หลักฐานดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า อูฐอาหรับ หรืออูฐที่มีหนอกเดียว อาจจะเป็นแหล่งเกิดของเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรคเอ็มอีอาร์เอสในคน ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกไปแล้ว 46 คน จากผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันทั้งหมด 94 คน ตั้งแต่เดือนกันยายน ปีที่แล้ว จากตัวเลขขององค์การอนามัยโลก หรือฮู

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับไวรัสมรณะสายพันธุ์ใหม่นี้ ซึ่งยังไม่มีวัคซีนป้องกัน ทำให้ซาอุดีอาระเบีย จำกัดวีซ่าเข้าประเทศสำหรับผู้ที่จะเดินทางเข้าร่วมในพิธีฮัจจ์ ปี 2556 ซึ่งจะมีชาวมุสลิมหลายล้านคนแห่ไปยังเมืองเมกกะ และเมดินา สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิมเป็นประจำทุกปี
 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.