กองทัพเรือยิงสลุตหลวง 21 นัดเฉลิมพระเกียรติ ในหลวง-ราชินี 16.30 น.วันนี้
 


กองทัพเรือยิงสลุตหลวง 21 นัดเฉลิมพระเกียรติ ในหลวง-ราชินี 16.30 น.วันนี้


กองทัพเรือยิงสลุตหลวง 21 นัดเฉลิมพระเกียรติ ในหลวง-ราชินี  16.30 น.วันนี้

นาวาเอก วิพันธ์ ชมะโชติ รองเลขานุการกองทัพเรือ กล่าวว่า เวลาประมาณ 16.30 น.วันนี้ (2ส.ค.)กองทัพเรือ โดยหมู่เรือรักษาการณ์วังไกลกังวล ได้จัด เรือหลวงปิ่นเกล้า เป็นเรือยิงสลุตหลวง เพื่อถวายคำนับ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ

ในโอกาสเสด็จพระราชดำเนินแปรพระราชฐาน ณ วังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในส่วนของเรือหลวงปิ่นเกล้า ซึ่งเป็นเรือยิงสลุต มี นาวาโท ประสพชัย อยู่สำราญ (OSK 111) เป็นผู้บังคับการ โดยจะใช้ปืนประจำเรือขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางลำกล้องขนาด 3 นิ้ว จำนวน 3 กระบอก ยิงสลุตในทะเลห่างฝั่ง1,500-1,800หลา ตั้งฉากกับวังไกลกังวล ไล่ตามลำดับ จากปืนหัวเรือ กลางลำเรือ ไล่ไปจนถึงปืนท้ายเรือ สลับกันจนครบ 21 นัด แต่ละนัดห่างกัน 5 วินาที
          
สำหรับ การยิงสลุตหลวง หมายความว่า การยิงมีจำนวน 21 นัด เรือรบและป้อมซึ่งมีหน้าที่ยิงสลุต ต้องยิงสลุตหลวงในโอกาสต่าง ๆ ที่สำคัญ คือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินในการใด ๆ ซึ่งมีกำหนดให้แต่งเต็มยศ เมื่อเสด็จถึงตำบลซึ่งมีเรือรบจอดอยู่ หรือมีป้อมตั้งอยู่ เรือรบหรือป้อมนั้น ๆ ต้องยิงสลุตหลวงถวายคำนับพร้อมกันในเวลาเสด็จถึงครั้งหนึ่ง กับในเวลาเสด็จพระราชดำเนินจากตำบลนั้นเป็นเด็ดขาดอีกครั้งหนึ่ง ถ้าจะต้องมีการยิงสลุตมากกว่า 2 ครั้งขึ้นไปแล้ว ต้องได้รับคำสั่งจากกระทรวงกลาโหม
        
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินขึ้นประทับ ณ เรือลำหนึ่งลำใด และชักธงมหาราชใหญ่ขึ้นเป็นสำคัญ บรรดาเรือรบซึ่งจอดอยู่ในบริเวณเดียวกับเรือนั้น ต้องยิงสลุตหลวงถวายคำนับในเวลาที่ชักธงมหาราชใหญ่ขึ้นครั้งหนึ่ง กับในเวลาที่ชักธงนั้นลงอีกครั้งหนึ่ง

ที่มา: สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

 


// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.