คลังสั่งตั้งหน่วยงานแก้หนี้นอกระบบระดับพื้นที่-มีคกก.แก้หนี้ประจำจังหวัด
 


คลังสั่งตั้งหน่วยงานแก้หนี้นอกระบบระดับพื้นที่-มีคกก.แก้หนี้ประจำจังหวัด


คลังสั่งตั้งหน่วยงานแก้หนี้นอกระบบระดับพื้นที่-มีคกก.แก้หนี้ประจำจังหวัด
mavikthumbnails/thumbnails/200x120-images-stories-article2013-2867-somchaisuj.png">นายสมชัย  สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง  เปิดเผยว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เห็นชอบในหลักการแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างยั่งยืน โดยแนวทางดังกล่าว

จะมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบที่เน้นสาเหตุของปัญหา คือ การพัฒนาศักยภาพในการหารายได้ให้เพียงพอกับรายจ่าย การบริหารจัดการด้านการเงินของตนเองให้เหมาะสมเพื่อให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ในทางการเงิน รวมทั้งให้ชุมชนเข้ามามีบทบาทในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบผ่านองค์กรการเงินชุมชนที่เข้มแข็งและมีศักยภาพ ควบคู่ไปกับการให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจเป็นช่องทางในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

นอกจากนี้กระทรวงการคลังจะจัดตั้งหน่วยงานให้ความช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบในระดับพื้นที่เป็นการเฉพาะ เพื่อให้การดำเนินการแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างตรงจุดและคำนึงถึงบริบทของแต่ละชุมชนที่แตกต่างกัน
    
สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างยั่งยืนจะมีหลักการ ดังนี้ (1) ให้ชุมชนเข้ามามีบทบาทในการแก้ไขปัญหาผ่านองค์กรการเงินชุมชนที่เข้มแข็งและมีศักยภาพ โดยมุ่งเน้นให้ชุมชนจัดการตนเอง ซึ่งสถาบันการเงินเฉพาะกิจอาจพิจารณาให้ความช่วยเหลือด้านการเงินและความรู้ในการพัฒนาศักยภาพขององค์กรการเงินชุมชนเพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ (2) ให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น (3) จัดให้มีกลไกในการเจรจาประนอมหนี้ที่เหมาะสมและเป็นธรรม รวมทั้งจัดให้มีกระบวนการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพของลูกหนี้ เพื่อให้มีความสามารถในการประกอบอาชีพและสามารถชำระหนี้ได้ และป้องกันไม่ให้กลับไปเป็นหนี้นอกระบบอีก และ (4) ในการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบจะคำนึงถึงบริบทที่แตกต่างระหว่างชุมชนเมืองและชุมชนในเขตชนบท ซึ่งชุมชนเมืองจะมีความสัมพันธ์ในชุมชนไม่เข้มแข็งเท่ากับชุมชนในเขตชนบท จึงต้องมีทางเลือกในการแก้ไขปัญหาที่ครอบคลุมถึงประชาชนทุกกลุ่ม

ในระยะต่อไป กระทรวงการคลังโดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จะดำเนินการประสานกับสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการคัดเลือกกองทุนสวัสดิการชุมชนหรือองค์กรการเงินชุมชนที่มีศักยภาพและเข้มแข็งและมีความประสงค์จะเป็นส่วนหนึ่งของการให้ความช่วยเหลือประชาชนในชุมชน เพื่อจัดทำโครงการนำร่องในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบในพื้นที่ต่าง ๆ หากประสบผลสำเร็จก็จะใช้เป็นต้นแบบสำหรับชุมชนอื่นต่อไป รวมทั้งให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจจัดตั้งจุดให้คำปรึกษาปัญหาหนี้นอกระบบ ให้ครบทุกสาขาทั่วประเทศ เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ประสบปัญหาหนี้นอกระบบ โดยจะกำหนดให้การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเป็นภารกิจหนึ่งของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ นอกจากนี้ จะให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจพิจารณาให้มีผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่สามารถให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ประชาชนในระดับฐานรากให้มากขึ้น และให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจขยายการดำเนินการไปยังพื้นที่ที่ห่างไกลเพื่อเพิ่มช่องทางให้ประชาชนกลุ่มนี้
สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้มีหน่วยงานแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบในระดับพื้นที่เป็นการเฉพาะกระทรวงการคลังจะแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบประจำจังหวัด (คนจ.) โดยมีคณะผู้บริหาร
การคลังประจำจังหวัด (คบจ.) เป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบดำเนินการในต่างจังหวัด และสรรพากรภาค 1 2 และ 3 เป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบดำเนินการในกรุงเทพมหานคร และมีผู้แทนหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ร่วมเป็นคณะกรรมการ ประกอบด้วย กระทรวงมหาดไทย สำนักงานอัยการ กระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นต้นซึ่ง คนจ. จะมีหน้าที่ในการให้ความช่วยเหลือประชาชนเกี่ยวกับปัญหาหนี้นอกระบบ โดยจะเป็นตัวกลางในการเจรจาประนอมหนี้ระหว่างเจ้าหนี้นอกระบบ
และลูกหนี้ให้เกิดความเป็นธรรมกับทั้ง ๒ ฝ่าย รวมถึงการสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพในการหารายได้ของลูกหนี้
    
ในระยะยาวควรมีการพัฒนากฎหมายเพื่อส่งเสริมให้มีผู้ให้บริการสินเชื่อรายย่อยส่วนบุคคลเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นการเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงบริการทางการเงินแก่ประชาชน โดยจะต้องเป็นธรรมกับทั้งเจ้าหนี้และลูกหนี้ในด้านอัตราดอกเบี้ยและการคุ้มครองความปลอดภัยของลูกหนี้ ซึ่ง สศค. อยู่ระหว่างการศึกษาแนวทางการพัฒนากฎหมายดังกล่าวร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
    
ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่กำลังประสบปัญหาหนี้นอกระบบ สามารถขอรับคำปรึกษาปัญหาหนี้นอกระบบจากสถาบันการเงินเฉพาะกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และธนาคาร
ออมสิน ซึ่งได้เปิดจุดให้บริการรับปรึกษาปัญหาหนี้นอกระบบเพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาในเบื้องต้น โดยจะเป็นการให้ความช่วยเหลือในด้านการปรับโครงสร้างหนี้นอกระบบเข้าสู่ในระบบตามศักยภาพของลูกหนี้ และภายใต้หลักเกณฑ์ของสถาบันการเงินทั้ง 2 แห่ง







 

 

// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.