"หมอประดิษฐ”เผยผลตรวจสารเบนซีนในปัสสาวะ 50 ราย ยังไม่พบผิดปกติ
 


"หมอประดิษฐ”เผยผลตรวจสารเบนซีนในปัสสาวะ 50 ราย ยังไม่พบผิดปกติ



รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยผลการตรวจปัสสาวะในผู้ปฏิบัติงานเก็บกู้คราบน้ำมันดิบที่อ่าวพร้าว เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง   ขณะนี้ทราบผลตรวจ 50 รายแรกแล้ว  ยังไม่พบผิดปกติ  โดยผลจะทยอยออกมาเรื่อยๆ ในรายที่มีพบค่าผิดปกติเกินมาตรฐาน

จะเจาะเลือดดูแลต่อเนื่อง ส่วนผลการตรวจคุณภาพอาหารทะเล ได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจทั้งปลา หอย จะทราบผล 1-2 วันนี้ สำหรับข้อมูลการเจ็บป่วยขณะนี้ พบเฉพาะในกลุ่มผู้ปฏิบัติงานเก็บทำลายคราบน้ำมัน  เพียงอาการวิงเวียนศีรษะ ปวดศีรษะ  ไม่พบรายใดอาการรุนแรง

นายแพทย์ประดิษฐ  สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าของการเฝ้าระวังผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนจากปัญหาน้ำมันดิบไหลลงทะเล ที่จังหวัดระยองว่า กระทรวงสาธารณสุขได้วางระบบเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยประชาชนทุกคนอย่างเต็มที่ โดยดำเนินการตั้งจุดตรวจรักษาพยาบาล การเฝ้าระวังผลกระทบสุขภาพของประชาชนกลุ่มที่มีความเสี่ยงในการสัมผัสสารในน้ำมันดิบ  โดยเฉพาะผู้ปฏิบัติงานเก็บกู้คราบน้ำมันดิบและผู้ที่เกี่ยวข้อง ที่บริเวณอ่าวพร้าวทุกคน ซึ่งมีวันละประมาณ 200-300 คน   และเฝ้าระวังคุณภาพความปลอดภัยอาหารบริโภค เพื่อสร้างความมั่นใจและความเชื่อมั่นกลับมาโดยเร็วที่สุด ซึ่งสถานการณ์ด้านการกำจัดคราบน้ำมันคราบล่าสุด พบว่าดีขึ้นเรื่อยๆ โดยได้ตั้งวอร์รูมที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง ประชุมติดตามประเมินผลกระทบ และวางแผนร่วมกันระหว่างสำนักโรคจากการประกอบอาชีพ สำนักควบคุมป้องกันโรคที่ 3 ศูนย์อนามัยที่ 3 ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ชลบุรี  และบริษัท พีทีที โกลบอลเคมิคอล ทุกวัน   

นายแพทย์ประดิษฐ กล่าวต่อว่า ผลการเก็บปัสสาวะผู้ปฏิบัติงานเก็บกู้คราบน้ำมันดิบ ส่งตรวจหาการตกค้างของสารเบนซีนที่มีอยู่ในน้ำมันดิบ รวม 3 วัน จำนวน 1,133 คน  ใช้เวลาตรวจประมาณ 5 วัน  ขณะนี้ทราบผลการตรวจเบื้องต้นแล้ว 50 คน ยังไม่พบสารอนุพันธ์ของเบนซีนหรือที่เรียกว่าสารที-ที มิวโคนิค แอซิด (t-t muconic acid) ตกค้างในปัสสาวะเกินค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้คือ ไม่เกิน 500 ไมโครกรัมต่อกรัมครีเอตินีน   ซึ่งผลการตรวจจะเริ่มทยอยออกมาเรื่อยๆ และหากรายใดพบค่าเกินค่ามาตรฐาน ก็จะทำการเจาะเลือดตรวจวิเคราะห์เพิ่มเติมต่อไป ซึ่งสารชนิดนี้เป็นสารที่อาจก่อให้เป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวในระยะยาว หากสะสมในร่างกายเป็นเวลานาน  ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนทั่วไปหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้บริเวณที่มีการปนเปื้อน โดยเฉพาะผู้ปฏิบัติงานเก็บกวาดคราบน้ำมันดิบ หรือสื่อมวลชนที่เข้าไปทำข่าว  ขอให้สวมใส่ชุดปฏิบัติงานอย่างมิดชิด สวมถุงมือ รองเท้าบูท ใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการสัมผัสหรือสูดดมกลิ่นของน้ำมันดิบเข้าไป                  

สำหรับผลการดูแลปัญหาการเจ็บป่วยที่หน่วยปฐมพยาบาลที่อ่าวพร้าว และที่ท่าเรือเกาะเสม็ด ตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม – 1 สิงหาคม 2556   พบทั้งหมด 159 ราย   ส่วนใหญ่เจ็บป่วยทั่วๆไป กล่าวคือ มีอาการวิงเวียนศีรษะ ปวดศีรษะ และอาการปวดเมื่อยทั่วๆไป ไม่มีรายใดอาการรุนแรง ในส่วนของการเฝ้าระวังปัญหาการปนเปื้อนในอาหารทะเล  ขณะนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้เก็บตัวอย่างน้ำดื่ม และอาหารทะเล ประกอบด้วยปลาทะเล  5 รายการ เช่น หอยเสียบ หอยแมลงภู่ อีก 3 รายการจากตลาดเพ และตลาดอ.แกลง  ส่งตรวจวิเคราะห์โลหะหนัก คือแมกนีเซียม แมงกานิส สารพีเอเอช( PAH:Polycyclic Aromatic Hydrocarbon) ตะกั่ว แคดเมียม และสารหนู ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  จะทราบผลใน1-2 วันนี้  และจะเก็บตรวจซ้ำอีก 15 วัน และ 30 วัน

 


// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.