กรมควบคุมโรคเปิดสถิติช่วงเข้าพรรษาอุบัติเหตุทางถนนต่อวันลดลง
 


กรมควบคุมโรคเปิดสถิติช่วงเข้าพรรษาอุบัติเหตุทางถนนต่อวันลดลง


กรมควบคุมโรคเปิดสถิติช่วงเข้าพรรษาอุบัติเหตุทางถนนต่อวันลดลง

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ชี้อุบัติเหตุทางถนนช่วงเข้าพรรษาลดลงกว่าช่วงเวลาปกติ และข้อมูลปี 2555 พบว่ามีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในช่วงออกพรรษา 9 เดือน เฉลี่ยต่อวัน 40 ราย

และพบในช่วงเข้าพรรษา (เดือนสิงหาคม–ตุลาคม) มีผู้เสียชีวิตเฉลี่ยต่อวัน 35 ราย ลดลงประมาณ 5 รายต่อวัน ซึ่งการงด ลด ละ เลิก การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  นอกจากจะเป็นผลดีต่อสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ รวมถึงการสร้างครอบครัวให้มีความสุขแล้ว ยังเป็นการลดอุบัติเหตุทางถนน และลดจำนวนผู้เสียชีวิตที่อาจจะเกิดขึ้นด้วย

 นายแพทย์ประดิษฐ  สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายให้คนไทย ลด ละ เลิก การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เนื่องจากเป็นต้นเหตุของการทำลายสุขภาพ ทำลายสถาบันครอบครัว ทำลายสังคม และเนื่องในโอกาสเทศกาลวันเข้าพรรษาประจำปี 2556 นี้ กระทรวงสาธารณสุข ส่งเสริมให้คนไทยงด ลด ละ เลิก การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างจริงจัง เพื่อทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา และในโอกาสฉลองพระชนมายุ 100 ปี สมเด็จพระญาณสังวรณ์ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก
          
จากข้อมูลองค์การอนามัยโลกและธนาคารโลก เห็นตรงกันว่า การควบคุมการดื่มสุรามากเท่าไหร่ ยิ่งเป็นผลดีต่อสุขภาพ เศรษฐกิจ และสังคม มากเท่านั้น จึงได้แนะนำประเทศต่างๆ หันมาใช้มาตรการควบคุมการเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ได้แก่ ลดการจำหน่าย จำกัดการบริโภคในสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งทั้งสองมาตรการดังกล่าวมีประสิทธิภาพและคุ้มค่ามากที่สุด ส่วนการห้ามจำหน่ายในวันพระใหญ่ ห้ามดื่มในที่ห้ามดื่ม ก็จะช่วยลดปัญหาได้ระดับหนึ่ง แม้จะยังสามารถซื้อเตรียมไว้ได้ก็ตาม แต่จากผลการศึกษาของต่างประเทศยืนยันได้ว่า มาตรการทั้งสองมีผลต่อนักดื่มกลุ่มที่ดื่มหนักและต่อเนื่อง นอกจากนี้ข้อมูลจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรคยังระบุว่าช่วงเทศกาลเข้าพรรษา(สิงหาคม-ตุลาคม) เป็นช่วงที่ยอดอุบัติเหตุลดลง การบาดเจ็บ เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนและปัญหาอาชญากรรม คดีความต่างๆ ก็ลดลงตามไปด้วย
          
ด้าน ดร.นายแพทย์พรเทพ  ศิริวนารังสรรค์  อธิบดีกรมควบคุมโรค  กล่าวว่า  ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาของทุกปี จะมีการรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษาของทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน โดยคาดหวังว่าอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเข้าพรรษานี้น่าจะลดลงกว่าช่วงเวลาปกติ  ซึ่งจากข้อมูลของสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข  ย้อนหลัง 3 ปี เปรียบเทียบช่วงเทศกาลเข้าพรรษา 3 เดือนและช่วงเวลาปกติ 9 เดือน พบว่าในช่วงเข้าพรรษามีผู้บาดเจ็บเฉลี่ยต่อวันลดลงกว่าช่วงเวลาปกติ ส่วนผู้เสียชีวิตก็พบว่าช่วงเข้าพรรษาเฉลี่ยต่อวันลดลงกว่าช่วงเวลาปกติเช่นกัน โดยในปี 2555 มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในช่วงออกพรรษา 9 เดือน จำนวน 10,863 ราย หรือเฉลี่ยต่อวันประมาณ 40 ราย และในช่วงเข้าพรรษา (เดือนสิงหาคม–ตุลาคม) มีผู้เสียชีวิต จำนวน 3,196 ราย หรือเฉลี่ยต่อวันประมาณ 35 ราย จากข้อมูลจะเห็นได้ว่าผู้เสียชีวิตลดลงประมาณ 5 รายต่อวัน
         
 ถ้าหากทุกคนมาร่วมแรงร่วมใจงดเหล้าเข้าพรรษากันอย่างจริงจัง และไม่ขับขี่ขณะมึนเมาทั้งช่วงเข้าพรรษาและช่วงเวลาปกติ คาดว่าการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนน่าจะลดลงได้มากกว่านี้อย่างแน่นอน ซึ่งการงด ลด ละ เลิก การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นอกจากเป็นผลดีต่อสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ รวมถึงการสร้างครอบครัวให้มีความสุขแล้ว ยังเป็นการลดอุบัติเหตุทางถนน และลดจำนวนผู้เสียชีวิตที่อาจจะเกิดขึ้นด้วย หากมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูลฮอตไลน์ กระทรวงสาธารณสุข 1422 และศูนย์ปฏิบัติการกรมควบคุมโรค โทร 02 590 3333
 


 

 


// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.