แป้งข้าวเจ้าไทยกลายเป็น ‘ฮีโร่’ ช่วยเด็กไกลภูมิแพ้
 


แป้งข้าวเจ้าไทยกลายเป็น ‘ฮีโร่’ ช่วยเด็กไกลภูมิแพ้


แป้งข้าวเจ้าไทยกลายเป็น ‘ฮีโร่’ ช่วยเด็กไกลภูมิแพ้
จากสภาพแวดล้อมในปัจจุบันพบว่าเด็กไทยกำลังเผชิญปัญหาการเป็นโรคภูมิแพ้ในระบบทางเดินหายใจสูงขึ้น พญ.เกศินี โอวาสิทธิ์ กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการและพฤติกรรม รพ.เด็กสมิติเวช ศรีนครินทร์ ให้ข้อมูลว่า หนึ่งในปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ในระบบทางเดินหายใจ คือ การเลือกใช้แป้งเด็กที่ไม่เหมาะสมและการทาแป้งอย่างไม่ถูกวิธี เนื่องจากแป้งส่วนใหญ่ทำมาจากแร่หินทัลค์หรือแป้งทัลคัม เมื่อสูดเข้าไปทีละน้อย ๆ เป็นเวลานาน แร่หินทัลค์จะไปสะสมอยู่ในปอด ทำให้มีปัญหาด้านการหายใจ มีอาการไอ ระบบทางเดินหายใจติดขัดรุนแรง สำหรับเด็กทารกอาจทำให้ปอดอักเสบ เกิดเนื้องอกในปอด และ เสียชีวิตได้ ด้วยสาเหตุดังกล่าวทำให้กุมารแพทย์ส่วนใหญ่ไม่แนะนำให้ใช้แป้ง แต่เนื่องด้วยสภาพอากาศในเมืองไทยที่เป็นแบบร้อนชื้น การใช้แป้งจึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยากเพราะ ลูกน้อยเกิดผดผื่น ฉะนั้นคำถามคือควรเลือกแป้งอย่างไร และมีวิธีการทาแป้งอย่างไรให้ปลอดภัย ทำให้ลูกห่างไกลโรคภูมิแพ้

การเลือกและการทาแป้งเด็กที่ถูกวิธี เพื่อให้ห่างไกลจากโรคทางเดินหายใจ พญ.เกศินี แนะนำว่า ในต่างประเทศตื่นตัวมานานแล้ว และผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกใช้แป้งที่มาจากวัตถุดิบทดแทน ที่นิยมมากเป็น แป้งข้าวโพด เนื่องจากเป็นสารอินทรีย์ย่อยสลายได้ด้วยธรรมชาติ ลักษณะของแป้งมีความกระด้างและติดผิวหนังได้มากกว่า ที่สำคัญปราศจากแร่ทัลค์ที่เป็นอันตราย ส่วนเมืองไทยช่วงหลังคุณพ่อคุณแม่มีทางเลือกในการใช้สินค้ามากขึ้น เพราะมีสินค้าเด็กประเภทกรีนโปรดักส์มากขึ้น ในส่วนของแป้งก็เช่นกัน มีผู้ผลิตคิดค้นแป้งที่ทำมาจากวัตถุดิบธรรมชาติ อาทิ แป้งข้าวเจ้าสตาร์ช (Rice Starch) ซึ่งพิสูจน์แล้วว่ามีความปลอดภัยต่อเด็กทุกวัย เพราะเป็นสารอินทรีย์ ทำให้สามารถย่อยสลายได้โดยจุลินทรีย์ในธรรมชาติ ไม่เกิดการสะสมในปอด ที่เป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดโรคภูมิแพ้ โดยคาดการณ์กันว่าต่อไปแป้งทาตัวจากแป้งข้าวเจ้าจะเป็นเทรนด์สำหรับคุณแม่ยุคใหม่

ส่วนเคล็ดลับคุณแม่มือใหม่เลี้ยงดูลูกให้ห่างไกลจากโรคภูมิแพ้ กรณิการ์ งามวงศ์มาศ เล่าถึงลูกสาวน้องนามิ อายุ 7 เดือนว่า เป็นเด็กแข็งแรง แต่มีปัญหาเรื่องผิวแพ้ง่าย จึงต้องพิถีพิถันมากในการเลือกสรรของที่ใช้ ส่วนใหญ่หลังอาบน้ำแล้วทาโลชั่นบำรุงผิวสำหรับเด็กทารกที่มีผิวแพ้ง่าย และไม่ค่อยได้ทาแป้งเพราะทราบว่าแป้งที่ขายทั่วไปในท้องตลาดมีทัลคัมผสมอยู่ แต่คุณย่ายังคงชอบทาแป้งให้น้องนามิตามข้อพับและซอกคอเพื่อให้น้องสบายตัว โชคดีรู้จากกลุ่มแม่ ๆ ว่ามีแป้งยี่ห้อไร้ซแคร์ซึ่งไม่ผสมทัลคัม และผลิตจากข้าวเจ้าที่มีความบริสุทธิ์จึงซื้อมาติดบ้านไว้ ขณะที่คุณแม่หมาด ๆ อัญญา ยูถะสุนทร ของน้องแอลลี่วัย 3 เดือน เผย ช่วงแรกที่ลูกเกิดมาไม่ได้ใช้แป้งเลย แต่สุดท้ายไม่ใช้ไม่ได้เพราะอากาศร้อนชื้น ลูกหงุดหงิดเพราะผิวเหนอะหนะและมีผดขึ้น จึงมีความคิดใช้แป้งทาตามข้อพับเพื่อช่วยลดความชื้น กระทั่งมีเพื่อนซึ่งเป็นคุณแม่เหมือนกันแนะนำให้ใช้แป้งที่ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ ย่อยสลายได้เอง ไม่ตกค้างในร่างกายลูกเพราะเป็นแป้งเด็กที่ทำจากข้าวเจ้า ใช้มา 3 เดือนแล้วถูกใจมากตั้งแต่ผิวสัมผัสที่ติดเนื้อน้องได้ดี ไปจนถึงการป้องกันความเปียกชื้น มีประสิทธิภาพที่เห็นได้ชัดจริง ๆ กลิ่นหอมแบบธรรมชาติ ไม่ผ่านการปรุงแต่งเหมือนแป้งเด็กทั่ว ๆ ไป.



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.