ห้วงแห่งการสร้างสันติสุข
 


ห้วงแห่งการสร้างสันติสุข


ห้วงแห่งการสร้างสันติสุข
วันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 ปีที่ 23 ฉบับที่ 8272 ข่าวสดรายวัน


ห้วงแห่งการสร้างสันติสุข


ทิ้งหมัดเข้ามุม
จ่าบ้าน



ศาสนาอิสลามมีกำหนดถือศีลอด หรือละศีลอดในเดือนรอมฎอน คืออิสลามิกชนจะหยุดให้อาหารน้ำดื่มผ่านเข้าปากในห้วงกลางวันกระทั่งยามวิกาล



หลังจากนั้นจึงเริ่มรับประทานอาหารน้ำดื่ม มีมื้อสำคัญคือมื้อก่อนย่ำรุ่ง



เช่นเดียวกับศาสนาพุทธ ที่มิให้ภิกษุสงฆ์รับประทานอาหารในยามวิกาล คือล่วงพ้นจากเที่ยงวันไปแล้ว จะยอมให้เฉพาะน้ำดื่ม และของขบเคี้ยวตามบัญญัติ



ส่วนอุบาสกอุบาสิกา หากถือศีลอุโบสถ หรือศีลแปด ศีลสิบ จะหยุดรับประทานหลังเพลแล้วเช่นกัน



วันนี้เป็นวันเริ่มแรกของเทศกาลเข้าพรรษาในบวรพุทธศาสนา หมายถึงภิกษุสงฆ์ต้องอยู่หรือจำพรรษา นับจากนี้ไปอีก 3 เดือน



คำว่า "พรรษา" แปลว่า ฤดูฝน เข้าพรรษาคือเข้าฤดูฝน ด้วยเหตุที่เมื่อครั้งพุทธกาลมีพระที่เรียกว่า ฉัพพัคคีย์ไม่รู้จักกาล เที่ยวไปมาทุกฤดูกาล ไม่หยุดพักแม้ในฤดูฝน เที่ยวเหยียบย่ำข้าวกล้าหญ้าระบัดและสัตว์เล็กตาย คนทั้งหลายพากันติเตียน



ความทราบถึงพระพุทธเจ้า พระองค์จึงทรงอนุญาตให้พระสงฆ์อยู่ประจำที่ในฤดูฝน ในที่แห่งเดียว เป็นเวลา 3 เดือน เรียกว่า จำพรรษา เริ่มตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 เรียกว่า ปุริมพรรษา หรือพรรษาแรก



เพื่อให้เกิดความสะดวกสำหรับสงฆ์ที่ไม่สามารถจำพรรษาแรกได้ พระพุทธเจ้าจึงอนุญาตให้วันเข้าพรรษาอีก 1 วัน คือตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 9 ถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 เรียกว่าปัจฉิมพรรษา หรือพรรษาหลัง



กุลบุตรผู้ที่เป็นพุทธศาสนิกชนโดยเฉพาะคนไทยนิยมบวช หรือบรรพชาเป็นพระภิกษุในห้วงเข้าพรรษา หรือที่เรียกว่าบวชในพรรษา ซึ่งมีเวลาเพียง 3 เดือน เป็นการบวชเรียน เพราะในห้วงเข้าพรรษา พระผู้ใหญ่จำพรรษา มีเวลาสั่งสอนอบรมพระบวชใหม่ ที่เรียกว่า "นวกะ" ได้เต็มที่



ห้วงนี้ตรงกับเดือนรอมฎอน ของอิสลามิกชน โดยเฉพาะในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ น่าจะใช้โอกาสนี้พูดคุยกันระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐและกลุ่มอิสลามิกผู้มีความเห็นไม่ต้องตรงกันในเรื่องที่เกิดขึ้นเพื่อให้เกิดสันติสุขที่สุด


หน้า 6




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.