เทียบนิรโทษฉบับวรชัย-ฉบับปชช.
 


เทียบนิรโทษฉบับวรชัย-ฉบับปชช.


เทียบนิรโทษฉบับวรชัย-ฉบับปชช.
วันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 ปีที่ 23 ฉบับที่ 8271 ข่าวสดรายวัน


เทียบนิรโทษฉบับวรชัย-ฉบับปชช.


รายงานพิเศษ



ในขณะที่ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับที่นาย วรชัย เหมะ ส.ส. สมุทรปราการ พรรค เพื่อไทย เป็นหัวหอก จ่อเข้าสู่การพิจารณาของสภาในช่วงเปิดสมัยประชุมเดือนส.ค.นี้แล้ว

ญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อเดือนเม.ย.-พ.ค.2553 นำโดย นางพะเยาว์ อัคฮาด และ นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ ก็นำเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับประชาชน หรือฉบับเหยื่อ 99 ศพ

เพราะเห็นว่าร่างกฎหมายนิรโทษฯที่มีการเสนอขึ้นมาหลายฉบับก่อนหน้านี้ ล้วนมีเจตนาเพื่อนิรโทษกรรมแบบเหมายกเข่ง ไม่ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย และญาติเหยื่อในเหตุการณ์รุนแรงไม่ได้มีส่วนร่วม

อีกทั้งไม่มั่นใจการผลักดันร่างกฎหมายนิรโทษฯ ที่เสนอไปก่อนหน้าจะสำเร็จ และมีผลบังคับใช้ได้เมื่อไร

เนื้อหาของร่างฉบับญาติเหยื่อ 99 ศพ ที่ แตกต่างจากร่างของนายวรชัย คือไม่นิรโทษให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่เกินกว่าเหตุ

แต่พลันที่แถลงเปิดร่างดังกล่าว ก็มีเสียงท้วงติงอย่างห่วงใยจากคนกันเอง ทั้งจากแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. จาก ส.ส.เพื่อไทย

เพราะเห็นว่าร่างพ.ร.บ.นิรโทษฯฉบับญาติเหยื่อ 99 ศพ ยังมีจุดบอด อาจทำให้ฝ่ายมวลชนเสียเปรียบ และไม่ได้รับความช่วยเหลือ

แต่อาจกลายเป็นการช่วยเหลือฝ่ายตรงข้ามโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

ส่วนประเด็นไม่นิรโทษฯให้เจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่รัฐที่ทำเกินกว่าเหตุ ก็เป็นการเพิ่มเงื่อนไขที่จะทำให้การเดินหน้าเรื่องนิรโทษฯทำได้ยากลำบากมากขึ้น

และการเสนอร่างนิรโทษฯหลายฉบับเข้าสภา อาจ เป็นการเพิ่มขั้นตอน ทำให้การพิจารณาล่าช้าไปอีก



มีความเห็นจากภาคประชาชนและนักวิชาการที่ร่วมเคลื่อนไหว ต่อความเห็นที่แตกต่างข้างต้น ดังนี้



สมบัติ บุญงามอนงค์

บ.ก.ลายจุด



ในแง่เวลาของกระบวนการเสนอกฎหมาย ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของญาติเหยื่อที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ปี 2553 ต้องใช้เวลารวบรวมและตรวจสอบรายชื่อ ทำให้ไม่สามารถพิจารณาได้ทันในการประชุมรัฐสภาสมัยนี้



ส่วนร่างนิรโทษกรรมของนายวรชัย นั้นได้รับการบรรจุเพื่อพิจารณาในการ ประชุมรัฐสภาในสมัยนี้เเล้ว



สำหรับเรื่องเนื้อหา ร่างพ.ร.บ. นิรโทษ กรรมของญาติเหยื่อ จะทำให้การช่วยเหลือคนเสื้อแดงทำได้แคบลง หรือช่วยเหลือคนเสื้อแดงที่เป็นนักโทษทางการเมือง หรือผู้ต้องโทษคดีอาญาได้น้อยลง



แต่ร่างนิรโทษกรรมของนายวรชัย สามารถช่วยคนที่ต้องคดีทางการเมืองได้มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นคนเสื้อเหลือง หรือคนเสื้อแดง ทำให้พวกเขาหลุดพ้นข้อหาและคดีทางการเมือง



อีกทั้งร่างของนายวรชัยไม่ได้สร้างความเสียหายกับใครมาก เห็นควรว่าต้องยอมให้ผ่านไป ทั้งยังจะช่วยลดความวุ่นวายลงได้มาก เพราะคนที่จะได้รับโทษคือผู้มีอำนาจสั่งการ



ที่สำคัญร่างดังกล่าวสอดคล้องกับความเป็นจริงในการช่วยเหลือนักโทษทาง การเมืองมากกว่า



ยอมรับว่าสับสนกับกระบวนการคนเสื้อแดง เนื่องจากที่ผ่านมามีการต่อต้านร่างพ.ร.บ.ปรองดองของร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง มาเเล้ว และคิดว่าหลังจากนั้นคงเดินหน้าในการนิรโทษกรรมได้เต็มที่





แต่เมื่อมีการเสนอร่างนิรโทษกรรมของญาติเหยื่อขึ้นอีก ก็ต้องนำกลับมา ถกเถียงและขบคิดเพิ่มกันอีกครั้งว่าจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร



แต่เชื่อว่าเรื่องดังกล่าวคงไม่ทำให้กระบวนการคนเสื้อแดงแตกแยกกัน คงถกเถียงกันในแง่ของเหตุผลมากกว่า รายละเอียดในร่างนิรโทษกรรมของญาติเหยื่อ อาจนำไปอภิปรายถกเถียงกันได้ในชั้นกรรมาธิการที่ตั้งขึ้นมาเพื่อพิจารณาเรื่องนี้



อยากให้ช่วยนิรโทษฯคนที่ได้รับโทษจากคดีทางการเมือง ทั้งการบุกยึดสนามบิน การบุกสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที หรือจะเป็นการเผาศาลากลาง เนื่องจากการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่มาจากเหตุผลทางการเมืองและถูกปลุกปั่นจากแกนนำ



เชื่อว่าการให้อภัยจะทำให้เรื่องดังกล่าวจบลงไปได้



สุดสงวน สุธีสร

สังคมสงเคราะห์ศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์




ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับนายวรชัย ดูแล้วมีความเหมาะสมที่สุดในการช่วยเหลือประชาชนที่เป็นเหยื่อทางการเมือง



เนื่องจากพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับประชาชนเพิ่มบทบัญญัติ ว่า ยกเว้นการนิรโทษกรรมแก่ เจ้าหน้าที่ทหารที่ปฏิบัติหน้าที่เกินกว่าเหตุ ซึ่งการปฏิบัติหน้าที่ของทหารได้รับความชอบธรรมจาก พ.ร.บ.ความมั่นคง ซึ่งต้องทำตามสายบังคับบัญชา



เพราะฉะนั้นปัญหาที่ต้องแก้ คือ กองทัพเองต้องออกกฎหมายว่าผู้ใต้บังคับบัญชามีสิทธิ์ปฏิเสธไม่ปฏิบัติตามหน้าที่หากคำสั่งนั้นทำเกินกว่าเหตุ จึงจะเป็นการแก้ปัญหาที่ดับไฟแต่ต้นลม



ส่วนเรื่องสำคัญที่ปรากฏอยู่ในพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับภาคประชาชน กรณียกเว้นการนิรโทษกรรมกับคนที่ใช้อาวุธประทุษร้ายคนอื่น จึงเป็นที่สงสัยว่ากรณีนี้นอกจากทหารแล้วใครเป็นผู้ใช้อาวุธประทุษร้ายผู้อื่น



อาจครอบคลุมและตีความได้ว่า ร่างดังกล่าวกำลังพูดถึง ชายชุดดำ หรือไม่ แต่ในฐานะที่เป็นผู้ชุมนุมโดยตรงขอยืนยันว่าตั้งแต่เริ่มการชุมนุมจนถึงวันสลายการชุมนุมไม่พบว่ามีชายชุดดำอยู่ในที่ชุมนุมเลย



แม้แต่การเสียชีวิตของเหยื่อจากการสลายการชุมนุม กรมสอบสวน คดีพิเศษ (ดีเอสไอ) หรือศาล การไต่สวนคดีก็ชี้ชัดว่าเป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่ หรือกระสุนของเจ้าหน้าที่ที่ทำให้ประชาชนเสียชีวิต ในสำนวนก็ไม่ได้ระบุถึง ชายชุดดำ



เจตนาของร่างดังกล่าวจึงเป็นที่น่าสงสัย เพราะจะไปเพิ่มน้ำหนักคำพูดของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทหารว่าคนก่อเหตุรุนแรงคือชายชุดดำ อาจเป็นคนสั่งการตัวจริงพ้นผิดได้



ร่างยังระบุถึงบุคคลอื่นที่ใช้อาวุธ ก็จะทำให้สังคมเกิดความสงสัยได้



ข้อสังเกตอีกส่วนหนึ่ง คือขณะนี้พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับนายวรชัยใกล้ จะเข้าที่ประชุมสภา แต่กลุ่มญาติผู้เสียชีวิตกลับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวในเวลานี้ ก็อาจส่งผลให้ฉบับนายวรชัยล่าช้ามากขึ้นไปอีก



ท้ายที่สุดแล้วอาจมีการเสนอให้นำทั้ง 2 ร่างมารวมกัน ซึ่งจะยิ่งส่งผลเสียต่อนักโทษการเมืองทุกคน


หน้า 3




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.