งานเข้า!คาเฟ่คลั่งนาซีโผล่อิเหนา
 


งานเข้า!คาเฟ่คลั่งนาซีโผล่อิเหนา


งานเข้า!คาเฟ่คลั่งนาซีโผล่อิเหนา
วันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 ปีที่ 23 ฉบับที่ 8270 ข่าวสดรายวัน


งานเข้า!คาเฟ่คลั่งนาซีโผล่อิเหนา




เมื่อ 20 ก.ค. เดลี่เมล์รายงานกระแสวิพากษ์วิจารณ์ร้านคาเฟ่โซลดาเทนคาฟี ในเมืองบันดัง จังหวัดชวาตะวันตกของอินโดนีเซีย ซึ่งตกแต่งร้านสไตล์นาซี พนักงานเสิร์ฟสวมเครื่องแบบ ทหารวัฟเฟ่น-เอสเอส ของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำพรรคนาซีแห่งเยอรมนีในอดีต สร้างความไม่พอใจให้กับนักท่องเที่ยว โดยหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษของท้องถิ่นตีพิมพ์ตำหนิถึงการนำเอาเรื่องราวของฮิต เลอร์ และนาซีซึ่งก่อโศกนาฏกรรมทำลายล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 มาใช้ตกแต่งร้านอย่างโจ๋งครึ่ม



ร้านโซลดาเทนคาฟีซึ่งเปิดมาตั้งแต่ปี 2554 แต่งร้านด้วยกำแพงสีแดงประดับทั้งธงสวัสดิกะ และรูปภาพฮิตเลอร์ ทำให้นักท่องเที่ยว รวมถึงชาวเมืองไม่พอใจ ส่งหนังสือร้องเรียนไปยังสำนักงานเทศมนตรีเมืองบันดัง นายอายี วิวานันดา รองนายกเทศมนตรี ระบุว่าเรียกนายเฮนรี มุลยานา เจ้าของร้านมาหารือแล้ว เพราะนาซีเป็นสัญลักษณ์ของความรุนแรง และการเหยียดชนชาติ ขณะที่ นายมุลยานากล่าวว่า ตกแต่งร้านด้วยสัญลักษณ์นาซีเพื่อดึงดูดลูกค้า ไม่มีวัตถุประสงค์ในการสร้างความเกลียดชัง พ??ร้อมย้ำว่าไม่ใช่ผู้สนับสนุนนาซี หรือฮิตเลอร์



"ผมมีสิทธิที่จะออกแบบร้านอย่างไรก็ได้ และเชื่อว่าไม่ได้ละเมิดกฎหมายใดๆ ทั้งนั้น" นายมุลยานาอธิบาย และกล่าวว่ากระแสต่อต้านคาเฟ่ของตนทำให้ต้องปิดธุรกิจเป็นการชั่วคราว



ทั้งนี้ เพิ่งเกิดกรณีศูนย์ซีมอน วีเซนธาล องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนของชาวยิวจากนครลอสแองเจลิส สหรัฐ ตำหนิจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกรณีนักศึกษาวาดภาพฮิตเลอร์รวมอยู่กับกลุ่มตัวละครฮีโร่ รายอื่นๆ เช่น ซูเปอร์แมน แบ๊ตแมน เป็นฉากประกอบการถ่ายรูปวันรับปริญญา บริเวณหน้าอาคารคณะศิลปกรรมศาสตร์เมื่อไม่นานมานี้


หน้า 10




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.