สบู่ฆ่ายุง
 


สบู่ฆ่ายุง


สบู่ฆ่ายุง

ช่างดีเลิศประเสริฐศรี ไม่เฉพาะแก่ชาวแอฟริกาทั้งทวีปเท่านั้น แต่ยังกินรวบไปถึงชาวโลกทั้งใบนี้ ที่กำลังต่อสู้กับโรคมาลาเรีย ซึ่งเกิดจากการถูกยุงก้นปล่องกัดจนเป็นไข้ ยิ่ง องค์การอนามัยโลก WHO ออกมาเตือนระวังให้ดีกับภัยดื้อยา...เพราะน่ากลัวในปริมาณและสัดส่วนพอๆกับไข้เลือดออกทีเดียว

จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดี และสมควร “บอกต่อ” กับความใฝ่ดีของนักศึกษาชาย 2 คน คนนึงชื่อ น้องม็อคตาร์ เดมเบเล ชาวบูร์กินาฟาโซ (อยู่แถบแอฟริกาตะวันตก) กับน้องเจอราร์ด นิยอน- ดิโก ชาวบุรุนดี (อยู่แถบแอฟริกาตะวันออก) ทั้งสองเรียนที่เดียวกัน “สถาบันวิศวกรรมเรื่องน้ำและสิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศ” ในกรุงวากาดูกู เมืองหลวงของบูร์กินาฟาโซ

สองคนสองสมองดึงสมุนไพรท้องถิ่นที่มีอยู่กับส่วนผสมที่มาจากธรรมชาติ ได้แก่ เชียร์บัตเตอร์ (เนยชนิดหนึ่งที่สกัดมาจากต้น Karite มีเฉพาะในแอฟริกาตะวันตก)+น้ำมันตะไคร้ & อื่นๆ ซึ่งเป็นความลับ!! ออกมาเป็น “สบู่” ที่ไม่เพียงแค่ชำระร่างกาย แต่ยังช่วยไล่ยุงไม่ให้ไต่ตอมกัดคน น้ำที่อาบใช้แล้วก็ยังไม่ทำให้ไข่ยุงกลายเป็นลูกน้ำอีกด้วย...บ๊ะ!!

สบู่อนามัยนี้มีชื่อว่า “ฟาโซป” Fasoap คว้าเงินรางวัล 25,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินไทยก็ราวๆ 777,000 บาท จากเวทีการแข่งขัน โกลบอล โซเชียล เวนเจอร์ คอมเพติชั่น (Global Social Venture Competition : GSVC) ซึ่งมีชื่อไทยว่า “การประกวดแผนธุรกิจเพื่อสังคม” เมื่อเดือนเมษาฯมานี้เอง

จากผู้เข้าประกวดทั่วโลก 650 คนในเกือบ 40 ประเทศ แถมเป็นครั้งแรกที่แอฟริกาชนะเลิศ

น้องนิยอนดิโกบอกว่า “พี่น้องชาวแอฟริกาส่วนใหญ่ยากจน ไม่มีตังค์พอไปซื้อของจำพวกโลชั่นกันยุง สเปรย์ไล่ยุงหรือมุ้งได้ แต่สำหรับสบู่ก้อนนี้ราคาถูกพอจับจ่ายเป็นของใช้ประจำวันได้ และจะเริ่มทำตลาดในอีก 2 ปีข้างหน้า เริ่มที่บูร์กินาฟาโซก่อนเลยครับ”

บ้านเราก็มีสมุนไพรกันยุงหลายยี่ห้อมากสรรพคุณ แต่คงไม่ช่วยให้ประชากรยุงหดไปจากโลกนี้ได้แน่ ถ้าในแต่ละวันคนเรายังไม่เริ่มต้นที่ตัวเองก่อนหาตัวช่วย!!


ฤทัยรัช จันทร์เพ็ญ



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.