คุณมีอายุตามที่คุณรู้สึกจริงหรือ?
 


คุณมีอายุตามที่คุณรู้สึกจริงหรือ?


คุณมีอายุตามที่คุณรู้สึกจริงหรือ?


หลายคนคงเคยได้ยินคำพูดที่ว่า “คนเราจะมีอายุตามที่เรารู้สึก” ในปัจจุบันความเข้าใจนี้กลายเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเรามากกว่าแต่ก่อน
...

ผู้ที่ต้องการทราบว่าตัวเองอ่อนหรือแก่กว่าอายุจริง สามารถตรวจหาอายุที่แท้จริงของคุณได้แล้ว พญ.วลัยรัตน ธรรมจรีย์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านพันธุศาสตร์ การตรวจยีนส์และโครโมโซม ระดับแนวหน้าของประเทศไทย ได้รับวุฒิบัตรด้านพันธุศาสตร์จากสหรัฐฯ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “การตรวจทีโลเมียร์เป็นการวิเคราะห์เชิงลึกเพื่อดูความยาวของทีโลเมียร์ ซึ่งสามารถบ่งบอกถึงสุขภาพและการมีอายุยืนของบุคคลได้ คนทุกคนมีอายุทางชีวภาพของตัวเองซึ่งอาจไม่ตรงกับอายุที่คำนวณจากวันเดือนปีเกิด เช่น ผู้ชายวัย 50 ปี ที่ออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันและดูแลสุขภาพที่ถูกต้อง อาจมีอายุทางชีวภาพอยู่ที่ 40 ปี”

ข้อมูลที่ได้จากการตรวจทีโลเมียร์ซึ่งสามารถตรวจสอบภาวะสุขภาพซึ่งเกี่ยวข้องกับอายุ สามารถเป็นแนวทางในการส่งเสริมสุขภาพของแต่ละคน ด้วยการเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิต ตลอดจนใช้วิธีการรักษาในรูปแบบต่างๆ อีกด้วย ในกรณีที่มีอาการป่วยเกิดขึ้น แพทย์สามารถใช้ข้อมูลจากการตรวจทีโลเมียร์ในการออกแบบโปรแกรมการรักษาและติดตามผลการตอบสนองต่อการรักษาได้ดียิ่งขึ้นด้วย

การตรวจทีโลเมียร์ที่ไวทัลไลฟ์ มีการดำเนินการโดยบุคลากรทางการแพทย์ที่เชี่ยวชาญ และมีการวางแผนสุขภาพให้เฉพาะบุคคล เพื่อสุขภาพที่ดีและแข็งแรงขึ้น ตลอดจนแนะนำรูปแบบ การดำเนินชีวิตที่เกี่ยวกับการรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย การพักผ่อน การจัดการความเครียด และการรักษาอื่นๆ ให้อีกด้วย

ทีโลเมียร์ เครื่องวัดสุขภาพและสมรรถภาพร่างกาย การตรวจทีโลเมียร์เป็นการวิเคราะห์ผลจากความยาวของทีโลเมียร์ ซึ่งเป็นส่วนปลายสุดของโครโมโซม ทำหน้าที่ปกป้องดีเอ็นเอที่อยู่ภายในจากการถูกทำลายในระหว่างการแบ่งเซลล์ เมื่อคนเรามีอายุมากขึ้น ทีโลเมียร์จะสั้นลง การวิเคราะห์ความยาวของทีโลเมียร์สามารถบ่งบอกสุขภาพโดยรวม อายุทางชีวภาพ ตลอดจนสามารถติดตามผลต่อสุขภาพที่เกี่ยวเนื่องกับอายุ เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจ และอัลไซเมอร์

ดร.วลัยรัตน ได้ระบุอีกว่า ทีโลเมียร์เป็นเหมือนเครื่องวัดหรือระบบสัญญาณเตือนสุขภาพ” ความยาวของทีโลเมียร์ที่หดสั้นลงมีความสัมพันธ์กับการพัฒนาของโรค คือ เมื่อทีโลเมียร์สั้นลงมากถึงขั้นวิกฤติเซลล์จะตาย และเมื่อทีโลเมียร์ในเซลล์จำนวนมากในร่างกายสั้นลงอย่างเห็นได้ชัด หมายความว่า คนไข้ผู้นั้นกำลังมีโรคจากความเสื่อมชราของร่างกาย

ด้วยเหตุนี้ การดูแลรักษาหรือเพิ่มความยาวของทีโลเมียร์ จึงเป็นสิ่งสำคัญในการมีสุขภาพดีอย่างยั่งยืน ช่วยชะลอวัย และทำให้อายุของคุณยาวนานขึ้น โดยทั่วไป ผู้ที่รักษาสมดุลอาหาร ออกกำลังกายเป็นประจำ พักผ่อนเพียงพอ และพยายามเครียดให้น้อยที่สุด มักช่วยลดการสั้นลงของทีโลเมียร์ได้



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.