กกต.ยุติสอบส.ส.ปชป. คดีเงินบริจาคไม่ฝ่าฝืนมาตรา57
 


กกต.ยุติสอบส.ส.ปชป. คดีเงินบริจาคไม่ฝ่าฝืนมาตรา57


กกต.ยุติสอบส.ส.ปชป. คดีเงินบริจาคไม่ฝ่าฝืนมาตรา57

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายธนิศร์ ศรีประเทศ รองเลขาธิการ กกต. เปิดเผยภายหลังการประชุม กกต.ว่า  ที่ประชุม กกต.รับทราบตามความเห็นของประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ในกรณีที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์กว่า 150 คน

บริจาคเงินเข้าพรรคการเมือง โดยยินยอมให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรหักเงินเดือนแล้วส่งต่อเข้าพรรค แม้ว่าเรื่องดังกล่าวไม่มีผู้ร้องเรียนมายัง กกต. แต่ร้องไปยังดีเอสไอ ทางสำนักงานฯ จึงเสนอให้รับทราบ เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติในการวินิจฉัยกรณีที่คล้ายคลึงให้ชัดเจน

"ในกรณีนายทะเบียนพรรคการเมืองให้ความเห็นตามที่คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านกฎหมายพิจารณา โดยระบุว่าการดำเนินการดังกล่าว ทางสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเป็นเพียงตัวแทนหรือตัวกลาง ในการรวบรวมเงินที่หักจากบัญชีเงินเดือน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ตามความประสงค์ของแต่ละคน ซึ่งไม่ได้เป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 71 วรรคหนึ่ง ที่บัญญัติว่า ห้ามไม่ให้หน่วยงานราชการ บริจาคเงินให้พรรคการเมือง และไม่ฝ่าฝืนตามมาตรา 57 วรรค 1 ที่บัญญัติว่า การบริจาคเงินจำนวนมากกว่า 20,000 บาท ต้องทำเป็นเช็คขีดคร่อม แต่กรณีดังกล่าวมี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 7 คน ที่บริจาคเงินเกิน 20,000 บาท โดยสำนักเลขาธิการฯ ได้สั่งจ่ายรวมทั้งหมดเป็นเช็คขีดคร่อมใบเดียวจำนวน 1.53 ล้านบาท สามารถตรวจสอบบัญชีที่มาของการบริจาคได้ ดังนั้น จึงไม่ขัดต่อเจตนารมณ์ของมาตราดังกล่าว จึงเห็นควรให้ยุติเรื่องนี้"

 


// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.