พาณิชย์เปิดประมูลข้าวเปลือกทำข้าวนึ่งส่งออก 2แสนตัน ยื่นซอง 30 ก.ค.
 


พาณิชย์เปิดประมูลข้าวเปลือกทำข้าวนึ่งส่งออก 2แสนตัน ยื่นซอง 30 ก.ค.


พาณิชย์เปิดประมูลข้าวเปลือกทำข้าวนึ่งส่งออก 2แสนตัน ยื่นซอง 30 ก.ค.

พาณิชย์เปิดประมูลขายข้าวเปลือกเจ้า5 %   จำนวน 2 แสนตันเป็นการทั่วไปเพื่อทำข้าวนึ่งส่งออกหวังชิงส่วนแบ่งตลาดข้าวนึ่งคืนจากคู่แข่งพร้อมให้เอกชนยื่นซอง30กค.นี้

นายนิวัฒน์ธำรง  บุญทรงไพศาลรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศ(คต.)ได้ออกประกาศเปิดประมูลขายข้าวเปลือกเจ้า5 % เป็นการทั่วไป จำนวน 2แสนตัน เพื่อส่งออกต่างประเทศ โดยให้ยื่นซองเสนอราคาได้วันที่ 30กรกฎาคมนี้ที่สำนักบริหารการค้าข้าวชั้น 9 กรมการค้าต่างประเทศเวลา 9.00-16.30น. โดย ให้เสนอราคาซื้อ ณโรงสี และกำหนดให้ผู้ซื้อต้องนำใบออร์เดอร์สั่งซื้อข้าวจากต่างประเทศมาแสดงให้สอดคล้องกับปริมาณที่มาเสนอซื้อ(การซื้อคิดในอัตราส่วนข้าวเปลือก1.65 ต่อ ข้าวสาร 1 ส่วน )และต้องวางหลักประกันในอัตรา2 %
ของมูลค่าข้าวที่ยื่นเสนอซื้อและเมื่อยื่นซองแล้วทางคณะทำงานดำเนินการระบายข้าวที่มีอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเป็นประธานจะพิจารณาก่อนเสนอผลการเจรจาต่อรองต่อรัฐมนตรีว่าการระรทรวงพาณิชย์ในฐานะประธานอนุกรรมการการพิจาณาระบายข้าวอนุมัติต่อไป

ทั้งนี้เงื่อนไขในการทำสัญญาซื้อขายข้าวเปลือกณ โรงสีกับองค์การคลังสินค้า และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร จะต้องทำภายใน 10วันนับจากวันที่ได้รับแจ้งว่าชนะการประมูลจากกรมการค้าต่างประเทศ และต้องวางค้ำประกันสัญญาในอัตรา5%ของมูลค่าข้าวเปลือก  และผู้ซื้อจะต้องส่งออกข้าวนึ่งที่ได้แปรสภาพจากข้าวเปลือกเจ้า5 % ที่ซื้อทั้งหมดภายใน 45 วันนับแต่วันที่ได้รับมอบข้าวนึ่งจากโรงสีที่กำหนดและต้องรายงานการส่งออกพร้อมหลักฐานภายใน30วัน ต่อกรมการค้าต่างประเทศเช่น สำเนาใบขนสินค้า ,สำเนาใบรับรองจากบริษัทเรือให้ผู้ส่งออกที่ขนสินค้าขึ้นเรือ และสำเนาการชำระเงินจากต่างประเทศ

 


// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.