สภากทม. กระตุ้นผู้บริหารเร่งกำจัดยุงลายและควบคุมโรคไข้เลือดออก
 


สภากทม. กระตุ้นผู้บริหารเร่งกำจัดยุงลายและควบคุมโรคไข้เลือดออก


สภากทม. กระตุ้นผู้บริหารเร่งกำจัดยุงลายและควบคุมโรคไข้เลือดออก

วันนี้  (17 ก.ค. 56) ที่ประชุมสภากทม. นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตห้วยขวาง ได้ตั้งกระทู้ถามสด เรื่อง สถานการณ์โรคไข้เลือดออกในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ด้วยสถานการณ์ของผู้ติดเชื้อไข้เลือดออกในปัจจุบัน

  มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหน่วยงานกรุงเทพมหานครและสมาชิกสภากรุงเทพมหานครได้ลงพื้นที่ฉีดพ่นควันกำจัดยุงลาย และโรยทรายอะเบทกำจัดแหล่งเพราะพันธุ์ยุงลายทั้งในชุมชนและคู คลองต่างๆ แต่พบว่าสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น

โดยล่าสุดได้รับการร้องเรียนว่ามีผู้เสียชีวิตในพื้นที่ห้วยขวางเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นรายที่ 2 ที่เสียชีวิตในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จากการติดตามข้อเท็จจริงทราบว่าผู้เสียชีวิตเป็นชาย อายุ 28 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ในแฟลตตำรวจ สถานีตำรวจมักกะสัน เขตห้วยขวาง ซึ่งจากการสอบถามข้อมูลผู้ปกครองทราบว่า ผู้ป่วยรายดังกล่าวได้ติดเชื้อไข้เลือดออกจากบริเวณที่พักอาศัยตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายน โดยภายหลังได้เกิดอาการและได้เข้ารักษาตัวที่ศูนย์แพทย์พัฒนา เขตห้วยขวาง และย้ายไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลคาเมเรียล ซึ่งผลการเจาะเลือดพบว่าติดเชื้อไข้เลือดออก และได้ย้ายไปรักษาตัวต่อที่ศูนย์เวชศาสตร์เขตร้อน ซึ่งพบว่าอาการคนไข้มีโรคแทรกซ้อน ทางแพทย์จึงได้ส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลรามาธิบดีและเสียชีวิตในวันที่ 14 มิ.ย.56 ที่ผ่านมา จากสถานการณ์ดังกล่าวได้ตั้งข้อสังเกตถึงการติดตามข้อมูลผู้ติดเชื้อไข้เลือดออกที่ยังขาดความชัดเจนในการดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งที่ผ่านมาถึงแม้มีการป้องกันและแก้ไขปัญหาแต่ยังพบว่าสถานการณ์ยังพบผู้ป่วยไข้เลือดออก ทั้งนี้กรุงเทพมหานครควรมียุทธ์ศาสตร์ในการแก้ไขปัญหาที่ชัดเจนและควรมีการวางแผนอย่างเป็นระบบมากขึ้น

ด้านนางผุสดี ตามไท รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กองควบคุมโรคติดต่อ สำนักอนามัย กรุงเทพมหานครได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และได้ประสานขอข้อมูลผู้ติดเชื้อโรคไข้เลือดออกจากโรงพยาบาลจำนวน 128 แห่ง สาธารณะสุข จำนวน 68 แห่ง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อรวบรวมสถิติคนไข้และเฝ้าระวังพื้นที่ที่มีไข้เลือดออกระบาด    

นอกจากนี้ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อลงพื้นที่กำจัดยุงลายและแหล่งเพราะพันธ์ยุงลายอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมากรุงเทพมหานครได้ทำการรณรงค์และลงพื้นที่กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายและแจกคู่มือ แจกทรายอะเบทในชุมชนทั้ง 50 เขต รวมทั้งขอความร่วมมือกับประชาชนเพื่อป้องกันปัญหาไข้เลือดออก ซึ่งขณะนี้ได้กำชับให้หน่วยงานเร่งสำรวจผู้ติดเชื้อโรคไข้เลือดออก และลงพื้นที่ที่พบว่ามีแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายในชุมชนต่างๆ สำหรับผู้เสียชีวิตในพื้นที่เขตห้วยขวาง ในขณะนี้ทางกรุงเทพมหานครกำลังตรวจสอบถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น รวมทั้งผลชันสูตรพลิกศพว่ามีโรคแทรกซ้อนอื่น 

 


// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.