“ชัชชาติ” ลั่นปี 57 ลงทุนรถไฟรางคู่ 5 เส้นทางก่อนหลังพรบ.เงินกู้ 2ล้านล้านผ่าน
 


“ชัชชาติ” ลั่นปี 57 ลงทุนรถไฟรางคู่ 5 เส้นทางก่อนหลังพรบ.เงินกู้ 2ล้านล้านผ่าน


“ชัชชาติ” ลั่นปี 57 ลงทุนรถไฟรางคู่ 5 เส้นทางก่อนหลังพรบ.เงินกู้ 2ล้านล้านผ่าน

นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ รมว.คมนาคม คาดว่า ในปี 2557จะเริ่มเปิดดำเนินโครงการรถไฟทางคู่ 5เส้นทางได้ก่อน หาก พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 2ล้านล้านบาทเพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ผ่านวาระ 2-3ในสภาสมัยนี้ที่จะเปิดสภาในวันที่ 1ส.ค.นี้ เนื่องจากโครงการดังกล่าวได้มีการศึกษาไว้ก่อนหน้านี้แล้ว 

ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูง 4เส้นทางยังต้องผ่านกระบวนการทำรายงานสิ่งแวดล้อม(EIA)ก่อน โดยแต่ละโครงการจะผ่านการพิจารณาจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี

 

 

ทั้งนี้ ในงบประมาณ 2ล้านล้านบาทในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน แบ่เป็นลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงกว่า 7แสนล้านบาท สัดส่วน 39%โครงการรถไฟทางคู่ 4แสนกว่าล้านบาท หรือ 20%โครงการรถไฟฟ้าในกรุงเทพ ลงทุน 4.7แสนล้านบาท หรือ 24%นอกนั้นก็จะลงทุนด้านอื่น ได้แก่ การสร้างมอเตอร์เวย์ การขยายทางรถเป็น 4เลน และสถานีขนส่งสินค้า

"ทุกโครงการมี Timeframe ไม่มีการลัดขั้นตอน...การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานนี้จะเป็น Growth Engine ในทศวรรษหน้า หลังจากในช่วง 10ปีที่ผ่านมา คือ The Lost Decade เวลาที่สูญเสียไปทำให้เราเสียโอกาส"นายชัชชาติ กล่าวในการปาฐกถาพิเศษหัวข้อ"Thailand investment for the new era of connectivity"ซึ่งธนาคารไทยพาณิชย์เป็นผู้จัด

นายชัชชาติ  กล่าวย้ำว่าสำหรับงบลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท ไม่ได้ลงทุนทีเดียวแต่เป็นการทยอยลงทุนในช่วง 7 ปี(ปี 57-63)หากไม่ดำเนินการในวันนี้จะมีต้นทุนเพิ่มขึ้นและไทยจะเสียโอกาสในการแข่งขันในภูมิภาคอาเซียน

 


// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.