นักวิจัย รพ.รามาฯ สุดเจ๋ง พัฒนาชุดตรวจยีนแพ้ยาได้เป็นครั้งแรกของโลก
 


นักวิจัย รพ.รามาฯ สุดเจ๋ง พัฒนาชุดตรวจยีนแพ้ยาได้เป็นครั้งแรกของโลก


นักวิจัย รพ.รามาฯ สุดเจ๋ง พัฒนาชุดตรวจยีนแพ้ยาได้เป็นครั้งแรกของโลก

ศาสตราจารย์ ดร.วสันต์ จันทราทิตย์ ผู้อำนวยการโครงการเภสัชพันธุศาสตร์การรักษาโรคเฉพาะบุคคล ในฐานะหัวหน้าทีมวิจัย โรงพยาบาลรามาธิบดี และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ทีมวิจัยได้ศึกษาวิจัยและพัฒนาการตรวจยีนแพ้ยา 8 ชนิด ซึ่งเป็นยา 8 ใน 10 อันดับแรกจากการจัดลำดับของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ที่ก่อให้เกิดปัญหาการแพ้ยาที่รุนแรงในกลุ่มประชากรไทยเป็นผลสำเร็จ 

ประกอบไปด้วย กลุ่มยากันชัก (Carbamazepine, Phenobarbital และ Phenytoin) ยารักษาโรคเกาต์ (Allopurinol) กลุ่มยาต้านเชื้อไวรัสเอชไอวี (Nevirapine, Efavirenz, Abacavir และ Starvudine) โดยทีมวิจัยสามารถนำมาพัฒนาเป็นชุดตรวจยีนแพ้ยาดังกล่าวได้เป็นครั้งแรกของโลก โดยชุดตรวจยีนแพ้ยาดังกล่าวมีผลดี คือ สามารถหลีกเลี่ยง หรือลดความเสี่ยงในการแพ้ยาที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต และเกิดประสิทธิภาพสูงสุดของการเลือกใช้ยาให้ตรงตามพันธุกรรม

ทั้งนี้ ได้เตรียมนำเสนอผลวิจัยในงาน “ASEAN Life Sciences Conference and Exhibition 2013” ที่ศูนย์ การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 17 - 19 กรกฎาคมนี้ สำหรับโครงการเภสัชพันธุศาสตร์นั้น ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือ TCELS ตั้งแต่ปี 2548 ซึ่งการพัฒนาดังกล่าวเพื่อลดความเสี่ยงผู้แพ้ยาใน 10 อันดับแรก ที่มีมากถึงร้อยละ 20 อย่างไรก็ตาม ผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมฟังการสัมมนาได้ในวันและเวลาดังกล่าว

 

 


// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.