เสนอกทม. หารือคลังขอเช่าที่สร้างสวนสาธารณะเพิ่มพื้นที่สีเขียวในกทม.
 


เสนอกทม. หารือคลังขอเช่าที่สร้างสวนสาธารณะเพิ่มพื้นที่สีเขียวในกทม.


เสนอกทม. หารือคลังขอเช่าที่สร้างสวนสาธารณะเพิ่มพื้นที่สีเขียวในกทม.

นายตรีสิทธิ์ ศิริวรรณ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตพระโขนง ได้เสนอญัตติขอให้กรุงเทพมหานครประสานงานกับกระทรวงการคลังเพื่อขอใช้ที่ราชพัสดุทำสวนสาธารณะ เนื่องจากกรุงเทพมหานครมีนโยบายเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้มากขึ้น เพื่อสร้างอากาศบริสุทธิ์ แก้ไขปัญหามลพิษ รวมทั้งเสริมสร้างคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน

แต่ปัจจุบันพื้นที่สีเขียวในเมืองมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน โดยเฉลี่ยพื้นที่สีเขียวสำหรับคนกรุงเทพมหานครคนละ 4.09 ตารางเมตรเท่านั้น ซึ่งตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก ประชากรหนึ่งคนควรมีพื้นที่สีเขียวอย่งน้อย 9 ตารางเมตร เพื่อการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้แก่ชาวกรุงเทพมหานคร และเพื่อบริหารจัดการแบบบูรณาการในการใช้ที่ดินในเมืองซึ่งเป็นที่ราชพัสดุให้เกิดประโยชน์ จึงขอให้กรุงเทพมหานครประสานงานกับกระทรวงการคลังเพื่อขอใช้ที่ราชพัสดุทำสวนสาธารณะ ตามพระราชบัญญัติที่ราชพัสดุ ปี 2518 ที่ระบุว่าให้กรมปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถเช่าพื้นที่ของกระทรวงการคลังได้ ทั้งนี้ในพื้นที่เขตพระโขนงยังไม่มีสวนสาธารณะ โดยหากผู้บริหารกรุงเทพมหานครจะประสานกระทรวงการคลังเพื่อขอเช่าพื้นที่บริเวณ ซอยสุขุมวิท 62 เขตพระโขนง ก่อสร้างสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และจะเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพมหานครอีกด้วย

นายจุมพล สำเภาพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในส่วนของที่ดินราชพัสดุ บริเวณซอยสุขุมวิท 62 เขตพระโขนง จะนำไปพิจารณาเพื่อประสานกระทรวงการคลังในการขอเช่าพื้นที่ก่อสร้างเป็นสวนสาธารณะในกับเขตพระโขนง นอกจากนี้จะเจรจาร่วมกับการรถไฟฟ้าแห่งประเทศไทย ในการจัดสรรพื้นที่เพื่อให้กรุงเทพมหานครพัฒนาเป็นสวนสาธารณะต่อไปทั้งนี้กรุงเทพมหานครมีนโยบายในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ได้ 5,000 ไร่ ประมาณ 10 แห่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ อาทิ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ เขตบางบอน บนพื้นที่ จำนวน 100 ไร่ ของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ซึ่งจะเป็นสวนสาธารณะที่ใหญ่ที่สุดในย่านฝั่งธนบุรี สวนสาธารณะบริเวณซอยเพชรเกษม 69 เขตบางบอน 3 จำนวน 70 ไร่

รวมทั้งสวนสาธารณะแห่งอื่นๆ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาขอใช้พื้นที่จากเจ้าของที่ดิน อาทิ สวนสาธารณะบริเวณทางแยกต่างระดับวัชรพล เขตบางเขน สวนสาธารณะภายในสถานีพัฒนาที่ดินกรุงเทพมหานคร   ถนนชายทะเลบางขุนเทียน เขตบางขุนเทียน ทั้งยังมีแผนที่จะสร้างสวนสาธารณะขนาดเล็กอีกด้วย

 

 


// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.