ผู้ผลิตรถยนต์ไม่กังวลจีนคุมกำเนิดขายรถใหม่
 


ผู้ผลิตรถยนต์ไม่กังวลจีนคุมกำเนิดขายรถใหม่


ผู้ผลิตรถยนต์ไม่กังวลจีนคุมกำเนิดขายรถใหม่
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ว่า จีนมีแผนการที่จะจำกัดการขายรถยนต์เพิ่มอีกใน 8 เมือง เพื่อลดการจราจรที่แออัดและมลภาวะทางอากาศ แต่บรรดาบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ต่างก็ระบุไปในทิศทางเดียวกันว่า ไม่มีความวิตกกังวลใด ๆ เลย เพราะพวกเขาคาดว่า อัตราการขยายตัวในตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของโลกแห่งนี้ มีมากเกินกว่าข้อจำกัดใด ๆ อย่างไรก็ตาม นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม กล่าวว่า มาตรการใด ๆ ในลักษณะดังกล่าว ดูเหมือนว่าจะไม่ทำให้มลภาวะทางอากาศลดน้อยลงไปได้

ก่อนหน้านี้ มีการจำกัดยอดขายรถใหม่ใน 4 เมืองใหญ่ของจีนไปแล้ว คือกรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ กวางโจว และกุ้ยหยาง ด้วยการควบคุมการออกแผ่นป้ายทะเบียน และขายรถให้ผู้บริโภคผ่านการประมูลและการจับฉลาก

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ของจีน กล่าวว่า อีก 8 เมือง เช่นเฉิงตู ฉงชิ่ง และอู่ฮั่น กระโดดเข้าร่วมกับกรุงปักกิ่ง และเซี่ยงไฮ้ ในการจำกัดการซื้อขายรถยนต์ใหม่ เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนยังไม่ได้ขยายนโยบายดังกล่าว ฉี เจี้ยนหัว รองเลขาธิการสมาคมรถยนต์ของจีน เตือนว่า มาตรการดังกล่าว หากมีผลบังคับใช้ อาจลดยอดขายรถยนต์ 400,000 คัน หรือเท่ากับร้อยละ 2 ของยอดขายภายในประเทศ เมื่อปี 2555 ซึ่งจะไม่ลดยอดขายโดยรวมในจีน 
 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.