อินโดฯ แห่เรียนภาษาญี่ปุ่นเป็นอันดับ 2 ของโลก
 


อินโดฯ แห่เรียนภาษาญี่ปุ่นเป็นอันดับ 2 ของโลก


อินโดฯ แห่เรียนภาษาญี่ปุ่นเป็นอันดับ 2 ของโลก

จาการ์ตา โพสต์ รายงานผลการสำรวจล่าสุดของมูลนิธิญี่ปุ่น ซึ่งทำการสำรวจจำนวนผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นในต่างประเทศทุกๆ 3 ปี พบว่า ชาวอินโดนีเซียนิยมเรียนภาษาญี่ปุ่น เป็นอันดับ 2 ของโลก มากถึงจำนวน 872, 406 คน โดยมากขึ้นจากปี 2552 ที่มีคนเรียนจำนวน 716,353 คน คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 21.8% สาเหตุหลักมาจากกระแสความนิยมวัฒนธรรมญี่ปุ่นในอินโดนีเซีย ทั้งแอนิเมชั่น การ์ตูน และอาหารญี่ปุ่น


มูลนิธิญี่ปุ่นระบุว่า  อินโดนีเซียมีจำนวนคนเรียนภาษาญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งนี้ ประเทศต่างๆ ในอาเซียน ทั้งอินโดนีเซีย ไทย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ มีผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในหมู่นักเรียนมัธยมตอนปลาย ที่ต่างเลือกภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาที่สอง

ด้านกระทรวงศึกษาและวัฒนธรรมอินโดนีเซียระบุว่า จากจำนวนนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในอินโดฯทั้งหมดราว 8 ล้านคน และมีผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นมากกว่า 10% แต่ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมามีผู้สนใจเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
 
จาการ์ตา โพสต์ ได้สัมภาษณ์สาเหตุนักเรียนม.ปลายที่เลือกเรียนภาษาญี่ปุ่น "คารีน สตีเวน นาการะ" นักเรียนโรงเรียน Taman Rama ในเมืองเดนปาซาร์ จังหวัดบาหลี กล่าวว่า "ฉันเลือกเรียนภาษาญี่ปุ่น เพราะชอบวัฒนธรรมและศิลปะญี่ปุ่นมาตั้งแต่เด็ก  แต่จริงๆ แล้ว ที่อยากเริ่มเรียนภาษาญี่ปุ่นก็เพราะอยากดูเอนิเมชั่นญี่ปุ่น และอยากอ่านมังงะจากต้นฉบับที่ไม่ผ่านการแปล ตอนนี้ ฉันอยากได้ทุนไปเรียนที่ญี่ปุ่น ฉันเลยพยายามเต็มที่ที่เวลาเรียนภาาาญี่ปุ่น"
 
 "คารีน สตีเวน นาการะ" เปิดเผยว่า เธอใช้เวลาวันละ 2 ชั่วโมงในการเรียน หรืออ่านเรื่องราวต่างๆ ที่เกี่ยวกับภาษาญี่ปุ่น นอกจากนี้ เธอยังใช้เงินราว 900,000 รูเปียห์ หรือ 90 ดอลลาร์ ต่อเดือน เพื่อซื้อมังงะ และใช้จ่ายในการเรียนภาษาญี่ปุ่น

ส่วน "ฟลอเรน อะนาสเตเซีย" นักเรียนวัย 15 ปี จากโรงเรียน Bina Bangsa ในกรุงจาการ์ตากล่าวว่า "ฉันรักญี่ปุ่น และอยากเรียนเรื่องเกี่ยวกับคนและวัฒนธรรมญี่ปุ่นมากขึ้น อยากเรียนภาษาญี่ปุ่นก่อน จะได้สื่อสารกับคนญี่ปุ่นและเข้าใจขพวกเขาง่ายขึ้น"

"ฟลอเรน อะนาสเตเซีย" เปิดเผยว่า ในอนาคตเธออยากไปเรียนที่ประเทศญี่ถุ่น และเธอใช้เงินราว 7 ล้านรูเปียห์ ต่อปี เพื่อการเรียนภาษาญี่ปุ่น อาหารญี่ปุ่น ซื้อเสื้อผ้า และข้าวของญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจระบุว่า ผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นทั่วโลกมีจำนวน 3,984,538 คน เพิ่มขึ้น 9.1% จากปี 2552 ซึ่งมีจำนวน 3,651,232  คน ส่วนประเทศที่มีจำนวนคนเรียนภาษาญี่ปุ่นมากที่สุดในโลกอันดับ 1 คือ จีน ซึ่งมีจำนวนคนเรียน 1,046,490 คน เพิ่มขึ้น 26.5% จากปี 2552 ส่วนอันดับ 3 คือ ซึ่งเรียนภาษาญี่ปุ่นน้อยลงจาก 3 ปีก่อนคือ เกาหลีใต้ มีจำนวน 840,187 ในปีนี้ จากจำนวน 964,014 ในปี 2552 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.