ต้องปฏิบัติทั้งสองฝ่าย
 


ต้องปฏิบัติทั้งสองฝ่าย


ต้องปฏิบัติทั้งสองฝ่าย
วันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 ปีที่ 23 ฉบับที่ 8265 ข่าวสดรายวัน


ต้องปฏิบัติทั้งสองฝ่าย


ทิ้งหมัดเข้ามุม
จ่าบ้าน



พระราชบัญญัติการบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม พ.ศ.2540 มาตรา 8 จุฬาราชมนตรีให้ข้อเสนอแนะตามพระราชบัญญัติเกี่ยวกับกิจการเดือนรอมฎอน เป็นแนวทางปฏิบัติ สรุปได้ดังนี้



1.ช่วงเตรียมการเข้าสู่เดือนรอมฎอน รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรอำนวยความสะดวกและจัดสรรปัจจัยที่จำเป็นสำหรับการถือศีลอดแก่ผู้ด้อยโอกาส เด็กกำพร้า ผู้ต้องขังมุสลิมและครอบครัวสนับสนุนอาหารในการละศีลอดและปัจจัยสำหรับการปฏิบัติศาสนกิจ เช่น อินทผาลัม น้ำตาลทราย หรือ ชุดละหมาดแก่องค์กรอิสลาม มัสยิด และผู้ด้อยโอกาสอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะอินทผาลัมและน้ำกับผู้ผ่านจุดตรวจหลัง 17.00 น.



2.ช่วงระหว่างเดือนรอมฎอน ควรผ่อนปรนเวลาปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่มุสลิม โดยมีช่วงเวลาปฏิบัติตั้งแต่ 08.30-15.30 น. เพื่อให้มีเวลาเตรียมพร้อมสำหรับการละศีลอดและปฏิบัติศาสนกิจอย่างมีคุณภาพ



สนับสนุนให้ละศีลอดร่วมกัน ณ มัสยิดของแต่ละชุมชน โดยหน่วยราชการไม่ควรจัดกิจกรรมละศีลอดตามสถานที่ราชการ ควรงดเว้นการจัดกิจกรรมอบรม ประชุมสัมมนาสำหรับเจ้าหน้าที่ ผู้นำชุมชนมุสลิม ในช่วงเวลา 10 วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอน



3.ช่วงหลังเดือนรอมฎอน (ประมาณ 8 วัน หลังจากวันอิฎี้ลฟิตลิ) ขอความร่วมมือหน่วยราชการ องค์กรเอกชน องค์กรศาสนาอิสลาม จัดงานเฉลิมฉลองการสิ้นสุดเดือนรอมฎอนเพื่อสร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจที่ดีต่อกันในสังคมพหุวัฒนธรรม



4.แนวทางปฏิบัติสำหรับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมายและอำนวยความเป็นธรรม เช่น การกำกับและชี้แจงทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานประจำจุดตรวจทุกจุดให้ดำเนินการด้วยความระมัดระวังไม่ให้เป็นปัญหา อุปสรรค และควรดำเนินงานเพื่อส่งเสริมสนับสนุนกับการปฏิบัติศาสนกิจ หากมีเหตุต้องตรวจค้นสตรีต้องใช้เจ้าหน้าที่สตรีเท่านั้น รวมทั้งเข้มงวดเรื่องสถานอบายมุขและการพนัน



ข้อเสนอแนะของจุฬาราชมนตรีดังกล่าวต้องปฏิบัติร่วมกันระหว่างทางราชการกับองค์กรมุสลิมเพื่อความเข้าใจอันดีงามในระหว่างเดือนอันศักดิ์สิทธิ์นี้ โดยเฉพาะเรื่องการหยุดความรุนแรงให้ได้



หากทั้งสองฝ่ายร่วมปฏิบัติการให้เป็นไปตามข้อเสนอแนะ สันติสุขน่าจะกลับคืนมาโดยเร็ววัน


หน้า 6




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.