ตำรวจกับสถานศึกษา
 


ตำรวจกับสถานศึกษา


ตำรวจกับสถานศึกษา
วันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 ปีที่ 23 ฉบับที่ 8264 ข่าวสดรายวัน


ตำรวจกับสถานศึกษา


ทิ้งหมัดเข้ามุม
จ่าบ้าน



เรื่องหนึ่งที่เกี่ยวพันกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจและสถาบันการศึกษา คือการเข้มงวดกับร้านอาหารและสถานจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เรียกร้องกันมาหลายปีแล้วว่าขอให้ร้านอาหารและสถานจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รอบบริเวณสถานศึกษาทั้งในเวลาอนุญาตและนอกเวลา อยู่ห่างจากสถานศึกษาเกินกว่า 300 เมตร

หากจะนับเป็นระยะทางไม่ไกลเกินไป แต่หากจะมองดูว่าสถานศึกษากับสถานที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่อยู่ใกล้ชิดติดกัน หรือเพียงแค่ถนนขวางกั้น ก็น่าจะเพียงพอกับ การห้าม

ทั้งไม่น่าจะเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล และสิทธิเสรีภาพในการประกอบอาชีพแต่อย่างใดเพราะการจำกัดสิทธิเสรีภาพในเรื่องดังกล่าวต้องโดยอาศัยอำนวจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย เฉพาะเพื่อประโยชน์ในการรักษาความมั่นคงของรัฐ หรือเศรษฐกิจของประเทศ การคุ้มครองประชาชนในด้านสาธารณูปโภค การรักษาความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน ฯลฯ

แม้การจำกัดสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลทั้งส่วนที่เป็นเจ้าของกิจการ และส่วนของนักศึกษาที่อายุเกินกว่า 18 ปีบริบูรณ์ แต่ยังมีสถานภาพเป็นนิสิตนักศึกษา อาจมีความคิดว่าเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลก็ได้

เมื่อคำนึงถึงเรื่องนี้ ก็ควรคำนึงถึงกรณีอื่นด้วย เช่นการอยู่ในเครื่องแบบไม่ว่าจะเป็นเครื่องแบบของหน่วยงาน หรือเครื่องแบบนักเรียน นิสิต นักศึกษา ย่อมเป็นภาพที่ไม่สู้ดีนักในสังคมไทย เพราะการมีและแต่งเครื่องแบบย่อมแสดงถึงการเป็นผู้มีวินัย และระเบียบแบบแผนในการปฏิบัติตนแห่งสถานภาพนั้น

สังคมไทยอยู่ระหว่างปรับแนวทางความคิดของชนในชาติ ตั้งแต่การเป็นหมู่คณะ การเป็นปัจเจกบุคคล การแสดงความคิดเห็นที่แสดงถึงความเป็นประชาธิป ไตย รวมไปถึงขนบประเพณีและ "ความเป็นไทย"

ด้วยประการทั้งปวง ประเทศ ไทยอยู่ระหว่างเข้าไปสู่สังคมที่มีกฎหมายเป็นหลักมากกว่าขนบ ประเพณีและคุณธรรมจริยธรรม

หากประเทศไทยก้าวเดินไปสู่ทั้งมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างแข็งแรง และมีคุณธรรมจริยธรรม

ในอนาคตข้างหน้า คนไทยจะเป็นผู้เจริญทั้งทางวัตถุและจิตใจอย่างแท้จริง


หน้า 6




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.