สโนว์เดนจำใจซบหมีขาวชั่วคราว
 


สโนว์เดนจำใจซบหมีขาวชั่วคราว


สโนว์เดนจำใจซบหมีขาวชั่วคราว
วันที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 ปีที่ 23 ฉบับที่ 8263 ข่าวสดรายวัน


สโนว์เดนจำใจซบหมีขาวชั่วคราว




วันที่ 13 ก.ค. การ์เดียนรายงานความคืบหน้ากรณีนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐที่เปิดโปงโครงการสอดแนมของสหรัฐ ประชุมกับตัวแทนจากองค์กรฮิวแมนไรต์วอตช์ องค์กรนิรโทษกรรมสากล ผู้ตรวจการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของรัสเซีย พร้อมกับส.ส.จำนวนหนึ่ง ณ สนามบินเชเรเมทเยโว กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย โดยผู้ที่ได้ร่วมประชุมกับระบุว่า นายสโนว์เดนยังมีกำลังใจดี มีสุขภาพดี แต่ดูซีดเซียว



ทั้งนี้ มีรายงานว่านายสโนว์เดนจะยอมรับข้อเสนอลี้ภัยที่ประเทศรัสเซีย ภายใต้เงื่อนไขของรัฐบาลรัสเซียที่ห้ามเคลื่อนไหวใดๆ ที่ก่อความเสียหายต่อสหรัฐ จากที่ก่อนหน้านี้เคยปฏิเสธไป ซึ่งนายสโนว์เดนมองว่าตนเป็นคนรักชาติ และก็ไม่มีเจตนาบ่อนทำลายสหรัฐอยู่แล้ว ขณะที่มีนักวิเคราะห์มองว่านายสโนว์เดนจะลี้ภัยที่รัสเซียเพียงชั่วคราวเท่านั้น ก่อนที่จะเดินทางไปยังประเทศอื่นที่เสนอให้นายสโนว์เดนลี้ภัย เช่น เอกวาดอร์ เวเนซุเอลา และโบลิเวีย



วันเดียวกัน ทำเนียบขาวของสหรัฐแถลงเรียกร้องให้รัสเซียส่งตัวนายสโนว์เดนให้แก่สหรัฐอีกครั้ง โดยระบุว่าสโนว์เดนไม่ได้เป็นนักสิทธิฯและไม่ได้ต่อสู้เพื่อเสรีภาพใดๆ แต่เป็นอาชญากรตามกระบวนการยุติธรรมของสหรัฐ พร้อมทั้งกล่าวเสียดสีรัสเซียว่าเอาแต่สนับสนุนนายสโนว์เดน แต่รัสเซียเองก็มีประวัติข่มขู่ผู้ที่เปิดโปงรัฐบาลเช่นกัน


หน้า 10




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.