เชิญเที่ยวงาน”เทศกาลเที่ยวหอยหิน กินลำไย ไหว้หลวงปู่ขาว”
 


เชิญเที่ยวงาน”เทศกาลเที่ยวหอยหิน กินลำไย ไหว้หลวงปู่ขาว”


เชิญเที่ยวงาน”เทศกาลเที่ยวหอยหิน กินลำไย ไหว้หลวงปู่ขาว”
 

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. นายสมบัติ ไชยรส นายกอบต.โนนทัน เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 2-4 ส.ค. 56 อบต.โนนทัน  ร่วมกับส่วนราชการ จัดงานเทศกาล “เที่ยวหอยหิน กินลำไย ไหว้หลวงปู่ขาว” ประจำปี 56  ณ บริเวณลานเอนกประสงค์อบต.โนนทัน อ.เมืองหนองบัวลำภู  ทั้งนี้ภายในงานจะมี กิจกรรมไหว้หลวงปู่ขาว ประกวดธิดาลำไย และประกวดมิสฟอสซิล ( หรือ สาวประเภทสอง ) นอกจากนี้ยังมี การประกวดลำไยพันธุ์ดี การแข่งขันกินลำไย กิจกรรมทางวิชาการและ นิทรรศการเผยแพร่เทคโนโลยีการเกษตร และการแปรรูปลำไย ออกร้านขายลำไยและผลผลิตทางการเกษตร และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย  นอกจากนั้นจุดเด่นภายในงานยังได้มีการแสดงหุ่นยนต์ไดโนเสาร์ ไทรันนอซอรัส เร็กซ์ ทำการเปิดแสดงให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวงานได้รับชมกันอย่างเต็มอิ่ม

 

 

 

นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโนนทัน  กล่าวถึงสิ่งที่อยากจะบอกกับนักท่องเที่ยวว่า ในช่วงการจัดงานดังกล่าว ต้องเอยถึงความเป็นมาของไดโนเสาร์ เพราะว่าเมื่อปี 2543  ขณะที่คนงานกำลังขุดเจาะเพื่อขยายถนนสายหนองบัวลำภู-อุดรธานี บนเทือเขาภูพาน บริเวณบ้านห้วยเดื่อ ต.โนนทัน อ.เมืองหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู ได้พบเห็นหินลักษณะคล้ายโครงกระดูกสัตว์ดึกดำบรรพ์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้ว เป็นกระดูกไดโนเสาร์ นี่ละคือความภาคภูมิใจของคนโนนทันกับไดโนเสาร์ ยุคดึกดำบรรพ์  จากไดโนเสาร์นำไปสู่การอนุรักษ์ซากดึกดำบรรพ์ คือมีการพบซากเปลือยหอยที่มีการขุดพบโดยบังเอิญเช่นเดียวกัน อายุนับล้านๆปีที่เจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรธรณีเคยเข้ามาสำรวจเมื่อปี 2537 บริเวณหน้าผาเหมืองร้าง และจากการศึกษาของผู้เชี่ยวชาญพบว่าซากหอยหินดังกล่าวเป็น”หอยน้ำจืดสองฝา ยุคครีเตเซียส”อายุประมาณ 120-150 ล้านปีมาแล้ว ซึ่งมีอายุร่วมสมัยกับไดโนเสาร์ ซึ่งถือได้ว่าเป็นการค้นพบที่น่าอัศจรรย์ครั้งหนึ่งของเมือไทย

 

 

 

นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโนนทัน  กล่าวว่า จังหวัดหนองบัวลำภู ได้พัฒนาบริเวณที่ค้นพบซากหอยดึกดำบรรพ์เป็นแหล่งท่องเที่ยว พิพิธภัณฑ์หอยหิน 150 ล้านปีและไดโนเสาร์ ตั้งอยู่บ้านห้วยเดื่อ ต.โนนทัน อ.เมืองหนองบัวลำภู  จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ และมรดกของจังหวัดหนองบัวลำภู อยู่ห่างจากตัวเมืองหนองบัวลำภูประมาณ 12  กิโลเมตร บนเส้นทางสายหลัก หนองบัวลำภู – อุดรธานี ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวอื่น เช่น วัดถ้ำกองเพล ภูพานน้อย วนอุทยานบัวบาน  น้ำตกเฒ่าโต้  ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามและน่าสนใจอีกหลายแห่งเช่น ภูหินลาดช่อฟ้า สถูปภูซาง พิพิธภัณฑ์หอยหินโบราณ  เพื่อให้คนทั่วไปนักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัดได้เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดหนองบัวลำภู

 

นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโนนทัน  กล่าวอีกว่าสำหรับตัวอาคารพิพิธภัณฑ์  ภายในบริเวณองค์การบริหารส่วนตำบลโนนทัน ต.โนนทัน อ.เมืองหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู  ภายในตัวอาคารจัดแสดง นิทรรศการเรื่องราวของซากฟอสซิลหอยหินโบราณ 150 ล้านปี ที่อยู่ในยุคจูราสสิค ตอนปลาย อายุประมาณ 145-157 ล้านปี  จัดแสดงหอยหินสองกาบที่ค้นพบบริเวณบ้านห้วยเดื่อ ประกอบด้วยหอยหินสองกาบที่มีขนาดแตกต่างๆ กัน จัดแสดงนิทรรศการความรู้เรื่องจังหวัดหนองบัวลำภู แสดงข้อมูล รูปภาพสถานที่ท่องเที่ยว และสถานที่สำคัญต่าง ๆ แบ่งแยกตามอำเภอต่าง ๆ ในจังหวัดหนองบัวลำภู แสดงหุ่นจำลองสภาพภูมิศาสตร์ของจังหวัดหนองบัวลำภู ที่แวดล้อมไปด้วยภูเขา แสดงเส้นทางการคมนาคม เพื่อเป็นแหล่งศึกษาทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย ที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยว  เข้าชมรวมทั้งให้ความรู้เกี่ยวกับสุริยะจักรวาลและโลก โดยภายในมีห้องโถงจัดแสดงเป็นโซน อาทิ ท่องจักรวาล โลกแหล่งกำเนิดชีวิตทั้งพืชและมนุษย์ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน รวมถึงอาณาจักรนักล่าของสัตว์ดึกดำบรรพ์ มหัศจรรย์แห่งการค้นพบฟอสซิลหอยหินที่บ้านห้วยเดื่อ และที่สำคัญยังมีหุ่นยนต์ไดโนเสาร์ไทรันโนซอรัส เร๊กซ์ ไดโนเสาร์ในตระกูล ที-เร๊กซ์ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในภาพยนตร์เรื่องจูราสสิคปาร์ค ขนาดเท่าตัวจริงยาวกว่า 7 เมตร สูง 4 เมตร น้ำหนักถึง 1.7 ตัน  เป็นหุ่นยนต์ที่ถูกตั้งโปรแกรมให้สามารถขยับส่วนหัว อ้าปาก ขยับตา ขยับขาหน้า ขยับลำตัวและหาง พร้อมทั้งเสียงร้องคำราม และที่ผ่านมาในประเทศไทยยังไม่มีหุ่นไดโนเสาร์ที่ขยับร่างกายได้เหมือนตัวนี้

 

นางสาวทัศณีญ์  ชมภูวิเศษ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู  กล่าวว่าจากความสำคัญดังกล่าว องค์การบริหารส่วนตำบลโนนทัน จึงร่วมกันจัดงานเทศกาลเที่ยวหอยหิน กินลำไย ไหว้หลวงปู่ขาว ประจำปี 2556  ขึ้นระหว่างวันที่ 2-4 สิงหาคม 2556  เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดหนองบัวลำภู  โดยเฉพาะพิพิธภัณฑ์หลวงปู่ขาว พระอริยะสงฆ์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ แห่งวัดถ้ำกลองเพล เกจิอาจารย์ชื่อดังของเมืองไทย ถึงแม้นว่าหลวงปู่ขาวจะมรณภาพไปนานแล้วก็ตามแต่คำสั่งสอนของหลวงปู่ขาวหาได้สูญสิ้นไปด้วยไม่  ปัจจุบันได้มีการสร้างหุ่นขี้ผึ้งจำลองของหลวงปู่ขาว ขนาดเท่าของจริงประดิษฐานไว้ที่พิพิธภัณฑ์หลวงปู่ขาว วัดถ้ำกลองเพลงบนยอดเขาสูง ซึ่งอยู่ใกล้กับพิพิธภัณฑ์หอยหิน 150 ล้านปี ซึ่งอยู่ใกล้สถานที่จัดงาน  สำหรับลำไย จัดเป็นพืชผลทางเกษตรของพี่น้องเกษตรกรชาวโนนทัน ที่มีการปลูกและนำผลผลิตมาจำหน่ายให้กับประชาชนที่ผ่านไปมา โดยเฉพาะในช่วงนี้ลำไยออกดอกออกผลจำนวนมากและมีรสชาดอร่อยกว่าลำไยภาคอื่นๆเสียอีก เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางและเป็นการส่งเสริมสนับสนุนการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของเกษตรกรชาวสวนลำไย

 

 

 

ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวถึงกิจกรรมภายในงานประกอบด้วยวันเปิดงานวันที่ 2 สิงหาคม 2556 เริ่มตั้งแต่ เวลา 08.00 น.ชมขบวนแห่สินค้าการเกษตร 10  หมู่บ้าน การจำหน่ายสินค้าโอท็อป ของจังหวัดหนองบัวลำภู ร่วมชมเชียร์การแข่งขันกินลำไย การประกวดลำไยพันธุ์ดี การประกวดธิดาลำไย  นมัสการพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งหลวงปู่ขาว อนาลโย แห่งวัดถ้ำกลองเพล เกจิอาจารย์ชื่อดังที่มรณภาพไปร่วม 20 ปี การประกวดอาหารสะอาดรสชาติอร่อย  การประกวดมิสฟอสซิล(สาวประเภทสอง) การจำหน่ายลำไยราคาถูกจากเกษตรกรชาวสวนโดยตรง การแข่งขันการประกวดร้องเพลงพร้อมทีมหางเครื่อง 10  หมู่บ้าน จึงขอเชิญชวนประชาชนทั่วไปรวมไปถึงนักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัด และต่างจังหวัดมาเที่ยวชมงานเทศกาลเที่ยวหอยหินกินลำไยไหว้หลวงปู่ขาว ประจำปี 2556 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-4 สิงหาคม 2556 รวมกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งเชื่อว่าจะสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวอย่างมาก โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนได้เรียนรู้เรื่องเกี่ยวกับซากสัตว์ดึกดำบรรพ์ที่ค้นพบในจังหวัดหนองบัวลำภู ในบรรยากาศที่หาชมได้ยากยิ่ง ณ บริเวณที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลโนนทัน ถนนสายหนองบัวลำภู –อุดรธานี บ้านห้วยเดื่อ ตำบลโนนทัน อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู .

 

 



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.