ตรวจคัดกรองมะเร็ง รู้ก่อนสาย-หายขาดเร็ว
 


ตรวจคัดกรองมะเร็ง รู้ก่อนสาย-หายขาดเร็ว


ตรวจคัดกรองมะเร็ง รู้ก่อนสาย-หายขาดเร็ว
พระปณิธานแน่วแน่ที่จะทรงช่วยเหลือผู้ป่วยโรคมะเร็งให้มีโอกาสรอดชีวิตและมีความเป็นอยู่ที่ดี ในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ 4 กรกฎาคมของทุกปี ศ.ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ รพ.จุฬาภรณ์ จัดโครงการบำเพ็ญพระกุศลการตรวจคัดกรองมะเร็งฟรี สำหรับในปีนี้มี 2 โครงการคือ โครงการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่กลุ่มที่ 2 ที่ รพ.จุฬาภรณ์ กรุงเทพมหานคร และโครงการตรวจคัดกรองและเฝ้าระวังมะเร็งตับที่ อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด ภายใต้แนวคิด “มะเร็งรักษาหายได้ มะเร็งป้องกันได้”

ศ.กิตติคุณ นพ.จรัส สุวรรณเวลา รองประธานบริหาร รพ.จุฬาภรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการเมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ห้องประชุม ชั้น 4 รพ.จุฬาภรณ์ พร้อมกล่าวถึงรายละเอียดของโครงการบำเพ็ญพระกุศลฯ ในปีนี้ว่า จากอุบัติการณ์ทั่วโลก มะเร็งลำไส้ใหญ่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งอันดับต้น ๆ ในหลายประเทศทั่วโลก และเป็น 3 อันดับแรกของประเทศไทย ซึ่งการคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ในระยะเริ่มแรก สามารถลดอัตราการเสียชีวิตลงได้ หากทุกคนมีความรู้ความเข้าใจว่า มะเร็งสามารถรักษาให้หายขาดได้ หากดูแลรักษาตัวเองอย่างถูกวิธี

ด้านผลโครงการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนักเมื่อปีที่ผ่านมา ศ.นพ.พิทยภูมิ ภัทรนุธาพร ผอ.รพ.จุฬาภรณ์ สรุปว่าได้รับผลตอบรับที่ดีมากในการให้บริการตรวจส่องกล้องลำไส้ใหญ่และทวารหนักให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการที่มีอายุ 50-65 ปี จำนวน 1,404 ราย ตรวจพบมะเร็งลำไส้ใหญ่ 18 ราย ตรวจพบติ่งเนื้อที่มีความเสี่ยงต่อการกลายเป็นมะเร็งสูง 93 ราย และพบติ่งเนื้อชนิดอื่นอีก 291 ราย ซึ่งผู้ป่วยทุกรายได้รับการดูแลรักษาที่เหมาะสมจนหายขาด นับเป็นความสำเร็จอย่างยิ่ง ในการวินิจฉัยและรักษาโรคตั้งแต่ระยะแรก ในปีนี้กำหนดรับผู้สนใจตรวจคัดกรองมะเร็งที่มีอายุระหว่าง 50-65 ปี ทั้งเพศหญิงและชาย ที่ไม่มีประวัติเป็นโรคมะเร็งและไม่เคยได้รับการส่องกล้องตรวจลำไส้ในระยะ 10 ปีที่ผ่านมา เข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งของโครงการฯ ซึ่งปัจจุบันมีการแนะนำการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่หลายวิธี แต่วิธีที่ใช้กันในระดับสากลคือ การตรวจหาเลือดหรือสาร
ประกอบของเลือดในอุจจาระด้วยวิธีพิเศษทางชีวเคมี ที่สามารถวินิจฉัยผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้อย่างแม่นยำ เกิดความคลาดเคลื่อนได้น้อยสุด

ส่วนโครงการตรวจคัดกรองและเฝ้าระวังมะเร็งตับที่ อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด เผยว่า ได้เริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่ต้นเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา โดยให้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งแก่ประชาชนในพื้นที่ อ.พนมไพร ที่มีอายุ 55-60 ปี ในขั้นเริ่มต้นประมาณ 1,000 คน ด้วยการตรวจเลือดและการตรวจคลื่นเสียงอัลตราซาวด์สำหรับผู้ที่พบข้อบ่งชี้ว่าจะเป็นโรคมะเร็ง ซึ่งจะได้รับการตรวจอย่างละเอียดเพิ่มเติม พร้อมการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้จะดำเนินการขยายโครงการ เพื่อให้ครอบคลุมประชาชนทั่วทั้งจังหวัด และเฝ้าระวังติดตามผลต่อไปจนครบ 5 ปี

ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการตรวจคัดกรองมะเร็ง สามารถโทร. 0-2576-6140-1 หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติม http://www.thaicancerrisk.com/



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.