หัวใจแก้ปัญหาภาคใต้
 


หัวใจแก้ปัญหาภาคใต้


หัวใจแก้ปัญหาภาคใต้
วันที่ 09 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 ปีที่ 23 ฉบับที่ 8258 ข่าวสดรายวัน


หัวใจแก้ปัญหาภาคใต้


ทิ้งหมัดเข้ามุม
จ่าบ้าน



พรุ่งนี้ 10 กรกฎาคม น่าจะเป็นวันแรกของเดือนรอมฎอน หรือวันแรกแห่งการถือศีลอดของพี่น้องมุสลิม



พันธสัญญาระหว่างกันของขบวนการบีอาร์เอ็นที่จะขอให้ผู้ใช้ความรุนแรงกับพี่น้องในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้หยุดก่อความไม่สงบ ไม่ว่าจากการลอบสังหารเจ้าหน้าที่ พี่น้องประชาชน หรือลอบวางระเบิดสังหารหมู่เจ้าหน้าที่และประชาชนที่ไม่รู้เรื่องด้วยตาย เจ็บดังที่เคยปฏิบัติ



จะบังเกิดผลหรือไม่คงต้องรอคำตอบพรุ่งนี้



กระนั้นเรายังเชื่อว่าพันธสัญญาของกลุ่มบีอาร์เอ็นมีพลังพอจะหยุดยั้งผู้ที่ก่อความไม่สงบให้ปฏิบัติตามพันธสัญญา หรือข้อตกลง หรือพันธะปฏิญาณที่มีต่อกันระหว่างผู้ได้ชื่อว่าหัวหน้ากระบวนการบีอาร์เอ็นที่มีกับเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งรับภาระหน้าที่ร่วมเจรจาด้วยสันติวิธี หรือที่อาจารย์ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ เรียกว่าเป็น



สันติสนทนา



คือการสนทนาตามกฎข้อแรกที่บิดาแห่งสันติศึกษา คือ โยฮัน กัลตุง เคยสอนไว้ว่า ?อย่าฟังแต่เฉพาะสิ่งที่เขาพูด แต่ต้องฟังสิ่งที่เขาไม่ได้พูดด้วย? (มติชน หน้า 7 วันศุกร์ 5 กรกฎาคม 2556) เพื่อนำไปสู่สันติสุขในโอกาสต่อไป ไม่ว่าจะใช้เวลาเนิ่นนานเพียงใด



ณ โอกาสเดียวกัน ผู้ปฏิบัติหน้าที่ในปัญหาสามจังหวัดภาคใต้คนหนึ่งคือ พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง ยังคงดำเนินการสนทนากับกลุ่มที่อาจเกี่ยวข้อง หรือกลุ่มที่อาจดำเนินการให้ความสงบของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้กลับมามีสันติสุขดังเดิมไม่หยุดยั้ง



ส่วนหัวขบวนของฝ่ายความมั่นคงภายใน คือพลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว มีสารถึงผู้ใต้บังคับบัญชา ผ่านสื่อมวลชน โดยยกพระ บรมราโชบายของล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 6 เมื่อพ.ศ.2446 ว่า



...ข้าราชการปฏิบัติหน้าที่ในมณฑลปัตตานีจะต้องเฟ้นหาข้าราชการที่มีความสุขุม เยือกเย็น เป็นคนซื่อสัตย์สุจริต เป็นคนที่อ่อนน้อมถ่อมตน เมื่อไปแล้วต้องฝึกฝนให้เข้าใจในขนบธรรมเนียมของประชาชน หากปรากฏว่าทำความผิดต้องลงโทษ...



ทั้งยังต้องน้อมนำยุทธศาสตร์พระราชทาน ?เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา? มาบูรณาการในการแก้ปัญหาด้วย


หน้า 6




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.