อนุสรณ์อัดคณิตกินยาผิดซองวิจารณ์เงินกู้2ล้านลบ.
 


อนุสรณ์อัดคณิตกินยาผิดซองวิจารณ์เงินกู้2ล้านลบ.


อนุสรณ์อัดคณิตกินยาผิดซองวิจารณ์เงินกู้2ล้านลบ.

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี นายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมาการปฏิรูปกฎหมาย (คปก.) ท้วงติงการออกพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 169 เรื่อง เงินบริหารราชการแผ่นดิน ว่า

น่าสงสัยที่เหตุใดอยู่ดีๆ นายคณิตมีหน้าที่ปฏิรูปกฎหมายแต่กลับมาพูดถึงประเด็นที่สร้างความร้อนแรงทาง การเมือง สอดรับกับจังหวะที่พรรคประชาธิปัตย์ยื่นถอดถอนคณะรัฐมนตรี เป็นการออกมายังจุดนัดหมายเพื่อซ้ำเติมรัฐบาลหรือไม่

" ขอถามว่า ข้อเสนอของนายคณิตทำให้บ้านเมืองเสียโอกาสหรือไม่ เพราะถ้าการกู้เงิน 2ล้าน ล้านบาท ประชาชนไม่ได้ประโยชน์ แสดงว่า เงินกู้ในโครงการไทยเข้มแข็ง ที่ยกเว้นเงื่อนไขของกระทรวงการคลังทุกอย่างประชาชนได้ประโยชน์ ขอยืนยันว่าการกู้เงินไม่ได้ใช้เงินแผ่นดิน ตามมาตรา 169 ของรัฐธรรมนูญเพราะความหมายของเงินแผ่นดินตามาตรา169 คือ เป็นเงินที่เก็บเข้าคลังแล้วนำไปใช้ แต่การกู้เงิน คือ กู้เงินเพื่อการลงทุน มีกระบวนการติดตามของรัฐสภา ดังนั้น การกู้เงินมาใช้ จึงไม่อยู่ในความหมาย มาตรา 169 "

นายอนุสรณ์ กล่าวต่อว่า เลขาฯกฤษฎีกายันกฎหมายกู้เงิน 2 ล้านล้าน ทำมาหลายสิบปีแล้ว ประชาธิปัตย์ก็ทำ แถมหนักกว่า เพราะ พรก.ตรวจสอบไม่ได้ พรบ.ต้องผ่าน 2 สภา 6 วาระ นายคณิตอย่ากินยาผิดซอง ยึดมั่นในการทำหน้าที่กรรมการปฏิรูปกฎหมาย ปรับโครงสร้างกฎหมายให้เป็นประชาธิปไตยสูงสุด อย่ามัวไปจัดการงานนอกสั่ง หรือรับงานใครมาป่วนรัฐบาล

ส่วนการที่นาย ชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาระบุว่า รัฐบาลละเมิด รธน. ถามว่า กู้ 2 ล้านล้าน เอาเงินภาษี ปชช.ใช้หนี้ หรือ เงินตระกูล ชินวัตร ใช้ หนี้ ไม่รู้ว่าเป็นการพูดแบบโง่จริงหรือแกล้งโง่ เพราะถ้าใช้ตรรกะนี้ ตระกูลเวชชาชีวะ จาติกวณิช  เทือกสุบรรณ สภาวสุ ต้องชดใช้หนี้แทนในความล้มเหลว ไทยเข้มแข็ง ทุจริตจัดซื้อ ครุภัณฑ์อาชีวะฉาว สร้างโรงพักได้แต่ตอ ตู้หยอดน้ำแสงอาทิตย์

 


// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.