“ยรรยง” ลั่นพร้อมทวงแชมป์ข้าวนิ่งคืนอินเดีย
 


“ยรรยง” ลั่นพร้อมทวงแชมป์ข้าวนิ่งคืนอินเดีย


“ยรรยง” ลั่นพร้อมทวงแชมป์ข้าวนิ่งคืนอินเดีย

นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์   กล่าวว่าภายหลังจากดูกระบวนการผลิตข้าวนึ่งที่โรงสีเพชรบุรีอินเตอร์ไรซ์ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นโรงสีที่มีการผลิตข้าวนึ่ง  นั้นรัฐบาลมีนโยบายทำข้าวนึ่งขายมากกว่าที่จะสีขายเป็นข้าวขาว โดยตั้งแต่นี้เป็นต้นไป รัฐบาลโดย กขช.อาจจะเรียกว่าทวงคืนตลาดข้าวนึ่ง ซึ่งไทยเคยเป็นรายใหญ่ในการส่งออก 

โดยในปี 2544 ส่งออก  2.5 ล้านตัน แต่เนื่องจากในปีที่ผ่านมา ไทยทำแต่ข้าวขาว ไม่มีข้าวนึ่งขาย ทำให้อินเดียแย่งตลาดการส่งออกข้าวนึ่งไป  2.3 ล้านตัน ไทยเหลือ 2.1 ล้านตัน จากการที่เอกชนไปเก็บตกข้าวเปลือกจากตลาดที่เหลืออยู่ ข้าวนึ่งจะเป็นตลาดที่สำคัญในอนาคต เนื่องจากอยู่ได้นานกว่า เพราะต้องนำไปนึ่งด้วยไอน้ำ ตลาดข้าวนึ่งคือในแอฟริกา ตะวันออกกลาง เช่น ซาอุดิอาระเบีย เยเมน ข้าวนึ่งมีราคาสูงกว่าข้าวขาวประมาณ 50 เหรียญสหรัฐต่อตัน อาจถึง 70-80 เหรียญสหรัฐ

ข้าวนึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่ารายได้ เพราะมีเมล็ดเต็มมากกว่าเรียกว่าต้นข้าว คือหักน้อยกว่าและแข็งกว่า เป็นที่ต้องการของตลาดทางมุสลิม เพราะฉะนั้นในช่วงต่อไปนี้ แทนที่จะให้โรงสีเป็นข้าวขาว ก็จะทำเป็นข้าวนึ่ง หรือให้โรงสีมาประมูลราคาแล้วจ้างทำเป็นข้าวนึ่งต่อไป

 


// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.