มะกันเซ่นจลาจลอียิปต์-สั่งอพยพ
 


มะกันเซ่นจลาจลอียิปต์-สั่งอพยพ


มะกันเซ่นจลาจลอียิปต์-สั่งอพยพ
วันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2556 ปีที่ 20 ฉบับที่ 8249 ข่าวสดรายวัน


มะกันเซ่นจลาจลอียิปต์-สั่งอพยพ





คลื่นใต้น้ำ - นักประดาน้ำชูป้ายต่อต้านนายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ประธานาธิบดีอียิปต์ ณ ชายฝั่งทะเลใกล้เมืองชาร์ม-เอล-ชีค ประเทศอียิปต์ ขณะที่การประท้วงต้านนายมอร์ซี ยังดุเดือดในหลายพื้นที่ และมีชาวอเมริกันเสียชีวิต 1 ราย เมื่อ 29 มิ.ย. (เอพี)

วันที่ 29 มิ.ย. บีบีซีรายงานว่ากระแสความไม่สงบในอียิปต์ยังดำเนินต่อไป โดยมีกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลของประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ออกมาชุมนุมในหลายเมือง และบุกเผาสำนักงานของภราดรภาพมุสลิม ซึ่งเป็นกลุ่มอิสลามสายเคร่งและเป็นฐานอำนาจของนายมอร์ซี ขณะเดียวกัน มีผู้ชุมนุมที่สนับสนุนนายมอร์ซีชุมนุมใกล้มัสยิดแห่งหนึ่งในกรุงไคโรเช่นกัน ทำให้หลายฝ่ายเกรงว่าอาจบานปลายเป็นสงครามกลางเมืองได้ ด้านผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลระบุว่า นายมอร์ซีจะเปลี่ยนอียิปต์เป็นรัฐศาสนา และโกรธแค้นปัญหาเศรษฐกิจเรื้อรังต่างๆ แต่ฝ่ายหนุนรัฐบาลกล่าวว่านายมอร์ซีมีความชอบธรรมในฐานะผู้นำประเทศ



ทั้งนี้ มีรายงานว่าชาวอเมริกันคนหนึ่งถูกยิงเสียชีวิตขณะถ่ายภาพบรรยากาศการประท้วง ทำให้สหรัฐสั่งอพยพเจ้าหน้าที่ทูตออกจากอียิปต์เป็นการด่วน โดยคงไว้เฉพาะเจ้าหน้าที่บางส่วน ขณะเดียวกัน เที่ยวบินออกจากอียิปต์เต็มเกือบทุกสายการบินเนื่องจากมีประชาชนและนักท่องเที่ยวแห่เดินทางออกจากอียิปต์เพราะไม่มั่นใจสถานการณ์ในประเทศ


หน้า 10




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.