โอบามาเกรงใจ-ไม่เยี่ยมแมนเดลา
 


โอบามาเกรงใจ-ไม่เยี่ยมแมนเดลา


โอบามาเกรงใจ-ไม่เยี่ยมแมนเดลา
วันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2556 ปีที่ 20 ฉบับที่ 8249 ข่าวสดรายวัน


โอบามาเกรงใจ-ไม่เยี่ยมแมนเดลา




วันที่ 29 มิ.ย. บีบีซีรายงานการเยือนประเทศแอฟริกาใต้อย่างเป็นทางการของนายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ขณะที่ผู้คนทั่วโลกกำลังเฝ้ารอฟังข่าวอาการป่วยของนายเนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้และอดีตนักต่อสู้เพื่อความเสมอภาคทางเชื้อชาติชื่อดังวัย 94 ปี ซึ่งกำลังรับรักษาตัวด้วยอาการปอดอักเสบ ณ โรงพยาบาลในกรุงพริทอเรีย



นายโอบามาได้กล่าวสุนทรพจน์ยกย่องนายแมนเดลาว่าเป็นแรงบันดาลใจให้แก่ผู้คนจำนวนมากจากการต่อสู้กับความอยุติธรรม และทำเนียบขาวของสหรัฐเปิดเผยว่านายโอบามามีแผนพบปะกับครอบครัวของนายแมนเดลา พร้อมด้วยนางมิเชล โอบามา สตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐ เพื่อให้กำลังใจครอบครัวอดีตผู้นำแอฟริกาใต้ แต่จะไม่เดินทางไปเยี่ยมนายแมนเดลาถึงโรงพยาบาล เนื่องจากไม่ต้องการสร้างความวุ่นวายรบกวนนายแมนเดลา อย่างไรก็ตาม นายโอบามาจะพาลูกสาวทั้ง 2 เดินทางไปเยี่ยมชมเรือนจำบนเกาะร็อบเบน ที่นายแมนเดลาเคยถูกคุมขังอยู่หลายสิบปี เพื่อสอนให้ลูกสาวทั้ง 2 คนได้รับรู้ถึงการเสียสละของนายแมนเดลา



รายงานระบุว่า รัฐบาลสหรัฐและแอฟริกาใต้ได้วางแผนกำหนดการเยือนของนายโอบามาไว้นานแล้วก่อนที่นายแมนเดลาจะล้มป่วยลงครั้งล่าสุด ซึ่งในการเยือนครั้งนี้ นายโอบามามีกำหนดหารือกับนายจาค็อบ ซูมา ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ ในหลายประเด็น เช่น การลงทุนข้ามชาติ การพัฒนาประเทศ และการต่อสู้กับโรคเอชไอวี/เอดส์ ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่าการเยือนแอฟริกาใต้ของโอบามาอาจมีจุดประสงค์คานอิทธิพลของรัฐบาลจีน ที่ดำเนินนโยบายผูกมิตรและส่งเสริมการลงทุนในภูมิภาคแอฟริกาอย่างใหญ่โตในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา


หน้า 10




// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.