ผู้ว่ากทม.รณรงค์ลดการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก
 


ผู้ว่ากทม.รณรงค์ลดการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก


ผู้ว่ากทม.รณรงค์ลดการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก

วันนี้ (29 มิ.ย.56) เวลา 10.00 น. : ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  ลงพื้นที่ชุมชนหมู่บ้านร่วมเกื้อ ถนนพุทธมณฑลสาย 4  เขตทวีวัฒนา  ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก พร้อมเปิดงาน “รวมพลังคนกรุงเทพฯ ป้องกันโรคไข้เลือดออก”

และปล่อยขบวนรถรณรงค์ออกให้ความรู้ และกำจัดลูกน้ำยุงลายตามเขตต่าง ๆ ทั้ง 50 เขตทั่วกรุงเทพฯ เพื่อเป็นการกระตุ้นและสร้างกระแสการป้องกัน แก้ไขปัญหาโรคไข้เลือดออกในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชนและประชาชน บูรณาการการทำงานร่วมกัน เพื่อให้โรคไข้เลือดออกหมดไปจากพื้นที่  ซึ่งจากสถิติโรคไข้เลือดออกในพื้นที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 1 มกราคม - 22 มิถุนายน 56 มีผู้ป่วยจำนวน 4,633 ราย และมีผู้ป่วยเสียชีวิต จำนวน 1 ราย

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ไข้เลือดออกเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญโดยเฉพาะในเมืองใหญ่กรุงเทพฯ จึงถือเป็นพื้นที่เสี่ยงในการแพร่ระบาดเนื่องจากมีชุมชนแออัดจำนวนมาก โดยมีพื้นที่เสี่ยงซึ่งเป็นชุมชนมีประชาชนอยู่อาศัยอยู่หนาแน่นในพื้นที่ชั้นใน เช่น เขตพระนคร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และเขตสัมพันธวงศ์ ประกอบกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาทำให้วงจรชีวิตยุงลายมีระยะเวลาฟักตัวสั้นลง จากเดิม 14 วัน เหลือเพียง 7 วัน ดังนั้น วิธีการที่ดีที่สุดคือการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายด้วยการดูแลไม่ให้มีน้ำขังในภาชนะต่างๆ เพื่อไม่มีการเพาะพันธุ์และขยายพันธุ์ของยุงลาย หรือใช้ทรายอะเบทในการป้องกัน แต่ปัญหาคือ ปัจจุบันทรายอะเบทไม่เพียงพอแจกจ่ายประชาชน เนื่องจากกทม.ได้รับทรายอะเบทจากองค์การเภสัชกรรม เพียงปีละ 200,000 ถุงเท่านั้น และทรายอะเบทจำนวนดังกล่าวจะส่งถึงกทม.ในวันที่ 10 ก.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้ ปลัด กทม.ทำหนังสือถึงองค์การเภสัชกรรมเพื่อขอเพิ่มจำนวนทรายอะเบทพร้อมขอให้ส่งมอบเร็วขึ้น หากไม่ได้ทรายอะเบทเพิ่ม กทม.จะจัดสรรงบประมาณเพื่อจัดซื้อให้เพียงพอแจกจ่ายประชาชนต่อไป             



// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.