สบอช. เผยพร้อมเดินหน้าขั้นตอนเวนคืนที่ดินโครงการน้ำ หลัง รบ. ทำตามคำสั่งศาลเรียบร้อย
 


สบอช. เผยพร้อมเดินหน้าขั้นตอนเวนคืนที่ดินโครงการน้ำ หลัง รบ. ทำตามคำสั่งศาลเรียบร้อย


สบอช. เผยพร้อมเดินหน้าขั้นตอนเวนคืนที่ดินโครงการน้ำ หลัง รบ. ทำตามคำสั่งศาลเรียบร้อย
">นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล เลขาธิการสำนักนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (สบอช.) กล่าวถึงการจัดหาที่ดินและการขออนุญาตใช้พื้นที่ หรือการเวนคืนที่ดิน ใช้ดำเนินโครงการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ วงเงิน 350,000 ล้านบาทว่า หลังจากที่รัฐบาลปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครองกลางเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะเดินหน้าขั้นตอนต่าง ๆ ของโครงการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำตามแผนงานที่วางไว้ โดยเฉพาะการให้บริษัทเอกชนไปดำเนินการในแต่ละแผนงาน สำรวจพื้นที่ที่จะใช้ในการก่อสร้างโครงการต่าง ๆ ว่าประชาชนยอมให้เวนคืนพื้นที่หรือไม่ และราคาเท่าใด 
 
ทั้งนี้ สบอช. จะลงพื้นที่กับเอกชนด้วยในการเจรจาจ่ายค่าที่ดิน ค่าชดเชยที่ดินและทรัพย์สิน ค่าทดแทน ค่ารื้อย้าย หรือค่าใช้จ่ายอื่น ๆ หากไม่สามารถตกลงกันได้ ภาครัฐจำเป็นต้องออกพระราชกำหนดเวนคืนที่ดินฯ เพื่อใช้ประโยชน์ สาธารณะของประเทศ เนื่องจากอยู่ในขั้นตอนความรับผิดชอบตามกฎหมายของหน่วยงานราชการ ไม่ใช่บริษัทเอกชนดำเนินการตามที่หลายฝ่ายเข้าใจ 
 
สำหรับขั้นตอนการเวนคืนที่ดิน ขั้นตอนการสำรวจ การจ่ายค่าชดเชยที่ดิน ทรัพย์สิน ค่ารื้อย้าย เพื่อให้การดำเนินการจัดหาที่ดินสำเร็จตามแผนงาน ซึ่งที่ดินที่ผู้รับจ้างเป็นผู้จัดหาทั้งหมด กรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองในที่ดินนั้นเป็นของผู้ว่าจ้าง ค่าดำเนินการของการจัดหาที่ดินทั้งหมดเป็นค่าใช้จ่ายของผู้รับจ้างทั้งสิ้นตามที่ระบุในทีโออาร์ แยกเป็น 4 ประเภท คือ กรณีเป็นที่ดินของรัฐที่ไม่ได้มีบุคคลใดมีสิทธิครอบครองโดยชอบด้วยกฎหมาย ผู้ว่าจ้างจะดำเนินการขอรับการอนุญาตต่อหน่วยงานของรัฐ กรณีเป็นที่ดินของรัฐซึ่งมีบุคคลใดมีสิทธิครอบครอง หรือได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือมีบุคคลใดอยู่อาศัยอยู่ในที่ดินนั้น ให้ผู้รับจ้างดำเนินการจ่ายค่ารื้อย้าย ชดเชยที่ดินและทรัพย์สิน ตามมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง และค่าช่วยเหลือ ค่าดำเนินการ หรือค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง แล้วแต่กรณี หากไม่สามารถตกลงกันได้อาจจะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปตามที่กฎหมายกำหนด โดยผู้ว่าจ้างจะดำเนินการขอรับการอนุญาตต่อหน่วยงานของรัฐ กรณีเป็นที่ดินที่เป็นกรรมสิทธิ์ของเอกชนและสามารถตกลงราคากันได้ ให้ผู้รับจ้างจ่ายค่าจัดหาที่ดิน รวมทั้งค่าดำเนินการต่าง ๆ ทั้งหมด และให้มีการโอนซึ่งกรรมสิทธิ์ในที่ดินนั้นเป็นของผู้ว่าจ้างโดยตรง 
 
และข้อสุดท้าย กรณีเป็นที่ดินที่เป็นกรรมสิทธิ์ของเอกชนและไม่อาจตกลงราคา หรือไม่อาจตกลงในการโอนกรรมสิทธิ์ได้ ให้ผู้ว่าจ้างดำเนินการ เพื่อให้มีการเวนคืนตามที่กฎหมายกำหนด ตามขั้นตอนกฎหมายว่าด้วยการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ ผู้รับจ้างต้องให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ว่าจ้างในการดำเนินการดังกล่าว และสำหรับค่าอสังหาริมทรัพย์และค่าทดแทนอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งค่าเสียหาย หรือค่าใช้จ่ายใด ๆ ที่รัฐต้องจ่ายให้กับผู้ถูกเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าว ผู้ว่าจ้างมีสิทธินำเงินดังกล่าวมาหักออกจากมูลค่างานตามสัญญา โดยกรรมสิทธิ์ในที่ดินนั้นเป็นของผู้ว่าจ้าง
 
นายสุพจน์  กล่าวด้วยว่า ผู้ว่าจ้างจะจ่ายเงินให้กับผู้รับจ้าง เพื่อการจัดหาที่ดินตามที่มีการจ่ายจริง แต่ไม่เกินวงเงินค่าใช้จ่ายในการจัดหาที่ดินตามที่กำหนดไว้ในสัญญา กรณีที่มีการจ่ายค่าจัดหาที่ดินเกินจำนวนที่กำหนดในสัญญา ผู้รับจ้างต้องเป็นผู้รับผิดชอบจำนวนเงินส่วนที่เกินดังกล่าว ส่วนกรณีที่มีการจ่ายค่าจัดหาที่ดินต่ำกว่าจำนวนที่กำหนดไว้ในสัญญา ผู้ว่าจ้างจะไม่จ่ายเงินส่วนที่เหลือให้กับผู้รับจ้าง
<

// //

Copyright (c) 2010 munjeed.com All rights reserved.